Trong tỉnh

Cấp bìa đỏ trái quy định ở huyện Đô Lương: Sẽ xử lý cán bộ vi phạm khi có kết luận

Liên quan đến việc hồ sơ, thủ tục có sau nhưng bìa đỏ được cấp trước, UBND huyện Đô Lương (Nghệ An) đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ bìa cấp trái quy định và cho biết cán bộ sai phạm sẽ bị xử lý theo quy định khi có kết luận.

Trước đó, Báo Công lý đã có bài: “UBND huyện Đô Lương có cấp bìa đỏ trái quy định?” phản ánh về việc, hồ sơ thủ tục có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là bìa đỏ) của bà Nguyễn Thị Thực (83 tuổi, trú ở xóm 13, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) ký sau (Cụ thể: Văn bản phân chia di sản thừa kế, được lập ngày 08/5/2017, do Văn phòng công chứng Nguyễn Đổng có trụ sở tại xóm Yên Hương, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương thực hiện), nhưng bìa đỏ của bà Nguyễn Thị Thực, có mã số CĐ48873, số vào sổ: CH02989/356/QĐ-UBND, do ông Hoàng Văn Hiệp – Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương ký lại được cấp ngày 04/5/2017. Tức là bìa đỏ được cấp trước 4 ngày so với thủ tục có liên quan.

Sau khi Báo Công lý phản ánh, UBND huyện Đô Lương đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ bìa đỏ đã cấp sai của bà Nguyễn Thị Thực.

Trước chuyện xảy ra ngược đời như vậy, dư luận đặt ra nghi vấn, phải chăng quy trình thẩm định hồ sơ của cán bộ chuyên môn huyện Đô Lương có vấn đề? Hay vì chị Nguyễn Thị Hương - Chuyên viên phòng TNMT huyện Đô Lương, người trực tiếp cầm hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc cấp bìa cho bà Thực nên mới có thể “lách luật” được như vậy?.

Việc thực hiện theo quy trình ngược đã gây nên dư luận xấu trong nhân dân, những cán bộ có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao trước sai phạm? Để rộng đường dư luận, PV đã đến UBND huyện Đô Lương để tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đậu Minh Chính – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đô Lương cho biết: “Hiện nay UBND huyện Đô Lương đang thành lập đoàn tham mưu và giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thực do tôi làm trưởng đoàn và các thành viên có liên quan. Có thể đoàn sẽ phải gia hạn thêm thời gian theo quy định để giải quyết khiếu nại của bà Thực. Khi nào có kết luận sẽ thông tin để báo được biết”.

Theo đó, UBND huyện Đô Lương có Quyết định số 1695 ngày 09/8/2019, về việc xác minh nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thực. Nội dung cụ thể là bà Nguyễn Thị Thực khiếu nại Quyết định số 1197/QĐ-UBND.TN ngày 18/10/2018 của UBND huyện Đô Lương về việc thu hồi, hủy bỏ bìa đỏ đã cấp cho bà Nguyễn Thị Thực ở xóm 13, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương là trái quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bà”.

Trước đó, UBND huyên Đô Lương đã ra Quyết định 1197, về việc thu hồi, hủy bỏ bìa đỏ cấp cho bà Nguyễn Thị Thực. Với lý do thu hồi, hủy bỏ là do quy trình, thủ tục đã cấp bìa đỏ cho bà Thực không đúng theo quy định của pháp luật. Do việc lập văn bản phân chia di sản thừa kế trái với Di chúc được lập ngày 21/9/2007 của ông Ngô Trí Ất (chồng bà Thực) và bà Nguyễn Thị Thực cùng các con không đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, khôi phục lại bìa đỏ cho ông Ngô Trí Ất mang mã số 1093402 theo Quyết định số 21/QĐ-UB ngày 05/4/1997.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi các cán bộ UBND huyện Đô Lương để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý như thế nào?

Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Tư (con gái bà Thực – người ủy quyền) cho biết: “Thực tế Quyết định 1197 suốt thời gian dài gia đình không hề được biết. Họ (Huyện Đô Lương - PV) hủy bìa, thu hồi không thông báo. Khôi phục lại bìa cũ cho ông Ngô Trí Ất mà cả năm không thấy. Mãi đến 25/7/2019 tôi mới nhận được Quyết định này ở Văn phòng Đăng kí quyền sử dụng đất huyện Đô Lương”.

Nói về việc xử lý cán bộ vi phạm, ông Trần Doãn Hùng – Trưởng phòng Nội vụ huyện Đô Lương thông tin: “Do hiện nay UBND huyện đang thành lập đoàn xác minh giải quyết đơn thư khiếu nại của bà Thực nên chưa có kết luận. Khi nào có kết luận, việc cán bộ có liên quan đúng sai thế nào sẽ xử lý theo quy định”.

Thiết nghĩ, những sai phạm của cán bộ có liên quan trong việc bìa đỏ ký trước, hồ sơ thủ tục ký sau của UBND huyện Đô Lương là nghiêm trọng, gây nên bất bình trong dư luận. Vì vậy, UBND huyện Đô Lương cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh để có kết luận cuối cùng, cũng như xử lý những người vi phạm nghiêm minh theo quy định.

Tác giả: Đức Chung

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP