Trong tỉnh

Cảnh giác bẫy lừa đảo tình cảm để chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Mặc dù thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhất là hành vi lừa đảo tình cảm qua mạng đã nhiều lần được cơ quan chức năng tuyên truyền rộng rãi, nhưng do nhẹ dạ và hám lợi nên một số người vẫn bị mắc bẫy.

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Nghệ An mới đây đã tiếp nhận đơn trình báo của chị Q. về việc: qua Facebook chị có làm quen với một người đàn ông tên T., hơn 50 tuổi, hiện là kỹ sư cao cấp trong một tập đoàn có tên tuổi. Người đàn ông cũng cho biết, anh ta “góa vợ” từ 10 năm trước nhưng thương cậu con trai nên chưa tính chuyện xa xôi khác.

Trên Facebook anh ta đăng khá nhiều ảnh về hoạt động của tập đoàn và hình ảnh cậu con trai 15 tuổi hiếu thảo và giỏi giang nên chị Q. nghĩ những gì anh ta nói là thật. Từ những câu nói xã giao, chị đã nảy sinh tình cảm với người đàn ông trung tuổi, đẹp trai và có nhiều điểm tương đồng với mình về hoàn cảnh và tính cách.

Cuộc trò chuyện qua mạng xã hội của chị và T. thỉnh thoảng bị gián đoạn bởi anh ta bảo đang đi công tác nước ngoài cho dự án phát triển xe điện của tập đoàn. Với những hình ảnh về các lễ ký kết, hợp tác đầu tư, lắp đặt trạm sạc ô tô… đăng tải trên Facebook, chị càng tin những điều anh ta nói là thật.

Sau đợt công tác trở về, T. vui mừng thông báo anh ta được tập đoàn cho tham gia quỹ đầu tư dành cho những người cống hiến trên 15 năm. Quỹ đầu tư ít rủi ro, bù lại mức lãi suất cao. Vì muốn tiến tới mối quan hệ lâu dài nên T. rủ chị tham gia đầu tư theo diện người nhà.

Vì tin tưởng người tình và muốn đi đến mối quan hệ lâu dài nên chị Q. hết lần này đến lần khác đã chuyển cho người đàn ông số tiền gần 06 tỷ đồng để bỏ vào quỹ đầu tư. Nhưng khi đã chuyển số tiền gần 06 tỷ đồng, mức lãi suất 50 triệu/ngày, chị Q. chỉ rút được lãi trong 02 ngày, sau đó không rút được nữa. Anh T. bảo phải nâng hạn mức 15 tỷ mới tiếp tục được rút lãi.

Tình cờ, qua người bạn chị biết toàn bộ hình ảnh đăng tải trên Facebook của T. là lấy của một người ở miền Nam. Chính người này cũng có bài đăng cảnh báo về việc bị mạo nhận trên Facebook. Sau khi kiểm tra lại, chị tá hỏa phát hiện T. chỉ một nhân vật ảo, nhưng số tiền gần 06 tỷ của chị thì là mất thật.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An làm việc với đối tượng Đào Thị Mộng Thường trong vụ án lừa đảo nạn nhân qua mạng xã hội ở TP. Vinh với số tiền hơn 12 tỷ đồng

Trước đó, vào ngày 19/9/2023, Công an Nghệ An bắt tạm giam đối tượng Đào Thị Mộng Thường (sinh năm 1978), trú tại ấp Hòa Định, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, để thực hiện hành vi lừa đảo, Đào Thị Mộng Thường tạo và sử dụng tài khoản Facebook “Đào Ngọc Minh” đăng các hình ảnh thiếu nữ trẻ đẹp, sau đó kết bạn làm quen, nhắn tin với một số đàn ông có điều kiện kinh tế.

Khi bị hại tin tưởng và có tình cảm yêu đương với nhân vật Thường dựng lên, Thường đưa ra nhiều thông tin không có thật về việc cần tiền để lo công việc, mua sắm, trả nợ, làm thủ tục thừa kế… từ đó nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn trên, bước đầu cơ quan công an chứng minh Thường đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một người đàn ông trú tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An với số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Theo cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Nghệ An cho biết: trong vụ việc này, đối tượng lừa đảo thường tìm hiểu và tiếp cận mục tiêu thông qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, trang web hẹn hò hoặc diễn đàn. Sau đó tạo một hồ sơ giả mạo, sử dụng hình ảnh đánh cắp của người khác với ngoại hình đẹp và lôi cuốn; tạo một mối quan hệ tình cảm giả với nạn nhân bằng cách sử dụng các chiêu trò như tán tỉnh, chia sẻ câu chuyện cảm động hoặc đưa ra lời hứa. Khi đã tạo được niềm tin nhất định, đối tượng này mới gợi ý chị Q. đầu tư vào quỹ kiếm lời và đã dụ dỗ chị Q. đầu tư một số tiền lên đến gần 06 tỷ đồng. Sau khi đã đầu tư theo lời rủ rê của người tình qua mạng, chị Q. có nói chuyện với bạn bè và phát hiện mình đã bị lừa. Chị Q. muốn rút tiền ra nhưng lập tức bị chặn toàn bộ liên lạc. Đây là thủ đoạn dùng tình cảm để lừa đảo trên mạng xã hội không mới nhưng vẫn có nhiều người vì nhẹ dạ, cả tin đã sập bẫy các đối tượng lừa đảo để rồi mất hết tài sản.

Qua vụ việc trên, Cơ quan Công an một lần nữa khuyến cáo với những người thích thiết lập các mối quan hệ trên mạng xã hội, hãy giữ cảnh giác, không nên quá nhanh tin tưởng vào một người mà bạn mới gặp qua mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác.

Cơ quan Công an khuyến cáo, người dân cần tỉnh táo trước những lời dụ dỗ, đề nghị, nhất là những lời mời gọi có nghi vấn của hoạt động lấy thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản (hiện nay trên môi trường mạng có muôn vàn kiểu lừa đảo, người dân cần thường xuyên tìm hiểu, cập nhật để tránh mắc vào các bẫy lừa đảo do các đối tượng lập ra).

Nếu phát hiện đã bị lừa đảo, hãy dừng gửi tiền và chặn tất cả các liên lạc từ kẻ lừa đảo; liên hệ ngay lập tức với ngân hàng và tổ chức tài chính của bạn để báo cáo lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch; thu thập và lưu lại bằng chứng, làm đơn tố giác gửi tới Cơ quan Công an nơi lưu trú; cảnh báo cho gia đình và bạn bè của bạn về trò lừa đảo này để họ có thể đề phòng những trò lừa đảo tiếp theo có thể xảy ra.

Tác giả: Cao Loan

Nguồn tin: congan.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP