Du lịch

Cận cảnh vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi đền dát vàng bốn bề bao quanh bởi nước

Nhìn từ xa, ngôi đền nổi bật với các bức tường họa tiết dát vàng bắt mắt.

Thành phố Amritsar nằm ở phía Bắc bang Punjab, Tây Bắc Ấn Độ là trung tâm của đạo Sikh. Trong đó, đền vàng Amritsar Ấn Độ (Sri Harmandir Sahib Amritsar) là nơi linh thiêng nhất trong đạo Sikh, thu hút người hành hương cũng như khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Đền vàng Amritsar soi bóng xuống mặt nước đẹp lung linh.

Là nơi thờ tự trung tâm của tất cả những người theo đạo Sikh, ngôi đền chào đón mọi người thuộc mọi tín ngưỡng và tôn giáo đến tham quan. Ngôi đền không chỉ là địa điểm tôn giáo trung tâm của người Sikh, mà còn là biểu tượng của tình anh em và sự bình đẳng của con người.

Mọi người, không phân biệt tín ngưỡng hay chủng tộc đều có thể tìm kiếm sự an ủi tinh thần tại đây. Nó cũng đại diện cho bản sắc riêng biệt, vinh quang và di sản của người Sikh.

Ngôi đền nằm giữa hồ nước với bốn cửa hướng về bốn phương.

Amritsar có nghĩa là “hồ chứa mật hoa của sự bất tử”, ban đầu đây là tên của hồ bao quanh đền và sau đó trở thành tên của thành phố nơi đây. Hồ được cung cấp nước bởi một con suối ngầm được cho là có khả năng chữa bệnh, đó là lý do tại sao những người hành hương đến tắm ở đó.

Tên của ngôi đền cũng như thành phố Amritsar được lấy từ tên của hồ nước nơi đây.

Đền vàng Amritsar được thành lập vào năm 1577. Dưới thời trị vì của Maharaja Ranjit Singh (1801 - 1839), phần trên của ngôi đền được trang trí bằng một mái vòm bằng đồng phủ vàng, và kể từ đó, công trình này được nhiều người biết đến với tên gọi khác là Đền Vàng.

Vẻ lộng lẫy của ngôi đền với những bức tường dát vàng.

Đền Amritsar có kiến ​​trúc độc đáo, được xây dựng thấp hơn so với mặt bằng xung quanh, thể hiện chủ nghĩa quân bình và sự khiêm tốn. Bốn lối vào của ngôi đền này xuất hiện ở khắp bốn hướng, biểu thị rằng mọi người thuộc mọi nẻo đường của cuộc sống đều được chào đón như nhau. Vẻ đẹp ngoạn mục của ngôi đền toát lên bởi các bề mặt được mạ vàng và trang trí với nhiều chạm khắc và đá quý.

Kiến trúc bên trong ngôi đền cũng tráng lệ không kém phía ngoài.

Ở phía Đông của ngôi đền là nhà khách cho khách hành hương. Đây là bếp ăn cộng đồng được cho là lớn nhất trên thế giới, cung cấp thức ăn miễn phí cho bất kỳ ai. Mọi người đến tham quan đều được chào đón dùng bữa tại đây.

Thực khách ngồi trên sàn, không có thứ bậc và tất cả đều bình đẳng. Đàn ông, phụ nữ và trẻ em ngồi cùng nhau và có thể ăn bao nhiêu tùy thích cho đến khi no. Tất cả thức ăn được quyên góp và toàn bộ hoạt động được điều hành bởi các tình nguyện viên.

Nhà ăn của đền phục vụ thức ăn miễn phí cho tất cả người hành hương lẫn khách du lịch.

Ngôi đền thực sự là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá văn hóa vùng đất có bề dày lịch sử như Ấn Độ.

Ngôi đền càng thêm rực rỡ khi sáng đèn về đêm.

Tác giả: CERSEI (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP