Kinh tế

Cách tính lương tối thiểu theo giờ từ ngày 1/7

Cùng với việc lương tối thiểu vùng tăng 6% từ ngày 1/7, người lao động cũng được áp dụng cách tính mới trong trường hợp nhận lương theo tuần, theo giờ hoặc lương khoán.

Theo khoản 3 điều 4 tại Nghị định 38 vừa được Chính phủ ban hành, người lao động được áp dụng hình thức trả lương theo tuần, theo ngày, theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương quy đổi theo tháng, theo giờ không được thấp hơn mức tối thiểu tháng hoặc mức tối thiểu giờ.

Cụ thể, mức lương quy đổi theo tháng bằng mức theo tuần nhân với 52 tuần và chia cho 12 tháng. Ngoài ra, công thức tính có thể là mức lương theo ngày nhân số ngày làm việc bình thường trong tháng, hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời gian làm việc.

Giả sử người lao động làm việc một tuần được 1 triệu đồng, áp dụng công thức trên thì mức lương quy đổi theo tháng của người này sẽ hơn 4,3 triệu đồng.

Trong khi đó, mức lương quy đổi theo giờ sẽ bằng mức lương tính theo tuần, theo ngày và chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày. Hoặc, mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.

Giả sử người lao động làm việc một tuần 5 ngày, mỗi ngày làm 8 giờ và được 1 triệu đồng/tuần. Theo công thức trên, mức lương quy đổi theo giờ của người này sẽ là 25.000 đồng/giờ.

Người lao động làm khoán hoặc theo ngày, theo tuần sẽ được áp dụng cách tính lương mới kể từ ngày 1/7. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cũng theo Nghị định 38, từ ngày 1/7, người lao động sẽ hưởng mức lương tối thiểu vùng tăng 6% so với trước đó. Cụ thể, vùng I là 4,68 triệu đồng/tháng, vùng II là 4,16 triệu đồng/tháng, vùng III là 3,64 triệu đồng/tháng, vùng IV là 3,25 triệu đồng/tháng.

Lương tối thiểu tháng là mức thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động hưởng lương theo tháng. Việc quy định nhằm bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng. Người lao động cũng cần làm việc đủ thời gian, hoàn thành định mức hoặc công việc đã thỏa thuận.

Ngoài ra, mức lương tối thiểu vùng theo giờ cũng được quy định lại: Vùng I là 22.500 đồng/giờ, vùng II là 20.000 đồng/giờ, vùng III là 17.500 đồng/giờ, vùng IV là 15.600 đồng/giờ. Quy định này nhằm đảm bảo mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP