Nhà đẹp

Cách hô biến căn bếp trở nên tiện ích và thân thiện với môi trường

Một bếp sinh thái có nghĩa là thân thiện môi trường và vừa với túi tiền của bạn. Có một nhà bếp sinh thái dễ dàng đạt được hơn bạn có thể nghĩ.

Bếp sinh thái (hình minh họa)Bếp sinh thái (hình minh họa)

Với những thủ thuật mà chúng tôi sắp chia sẻ với bạn, bạn sẽ thấy nó có thể dễ dàng như thế nào.

Tạo không gian cho các hoạt động thân thiện với môi trường không chỉ là vấn đề tiết kiệm kinh tế. Đó cũng là ý thức về mỗi khi bạn sử dụng tài nguyên và tầm quan trọng của việc bảo tồn tài nguyên ấy cho các thế hệ tương lai.

Sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng

Thiết bị gia dụng là thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong ngôi nhà của bạn. Chúng thường được kết nối với dòng điện mọi lúc, như trường hợp của tủ lạnh. Vì chúng ta không thể tránh được điều này, nên những gì chúng ta phải làm là sử dụng những thiết bị hiệu quả hơn.

Làm thế nào để đo lường hiệu quả của các thiết bị gia dụng? Các nhà sản xuất có nhiệm vụ ghi thông tin trên nhãn. Có bảy danh mục khác nhau, từ A đến G, với A là hiệu quả nhất. Có các danh mục nhỏ khác trong danh mục A được công nhận bằng biểu tượng dấu cộng (+). Danh mục tốt nhất trong số đó là A triple plus (A +++).

Hãy nhớ rằng, tủ lạnh thuộc loại D, E, F hoặc G không còn được sản xuất nữa, tức là chúng hiện đã lỗi thời do tiêu thụ quá nhiều năng lượng. Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một thiết bị đã qua sử dụng, hãy xác minh thông tin này và chọn một thiết bị giúp bạn giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Tủ lạnh và lò nướng, lò vi sóng và máy rửa bát, (trong số các thiết bị nhà bếp khác) phải có thông tin này hiển thị trên nhãn và bạn sẽ lựa chọn được dễ dàng, đảm bảo không bị hớ sau khi mua.

Tối ưu hóa các chức năng của thiết bị

Hầu hết các thiết bị đều có các tính năng “sinh thái”, được thiết kế theo cách mới để giảm sử dụng nước và năng lượng. Tuy nhiên, nếu thiết bị của bạn không có chức năng này, vẫn có nhiều thủ thuật để làm cho nhà bếp của bạn trở nên sinh thái hơn.

Máy rửa bát: Rửa bát khi máy rửa bát đã đầy và chọn nhiệt độ thấp. Mức tiêu hao năng lượng lớn nhất của thiết bị này được tạo ra khi đun nước – Vì thế, hãy đặt nó hoạt động ở mức tiết kiệm.

Tủ lạnh: Không bao giờ đặt thiết bị này gần các nguồn nhiệt vì nó sẽ “phải làm việc nhiều hơn để giữ lạnh cho thực phẩm bên trong. Do đó, tránh để thức ăn nóng vào đó và ngừng mở cửa khi không cần thiết.

Lò nướng: Sau khi tắt lò vẫn tiếp tục giữ nhiệt trong vài giờ. Hãy ghi nhớ điều này và tận dụng nhiệt dư đó bằng cách tắt nó đi trước khi chế biến xong. Ngoài ra, tránh mở nó ra khi nó đang hoạt động. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được nhiệt thoát ra ngoài và làm việc quá sức.

Lò vi sóng: Tối ưu hóa công dụng bằng cách cho thức ăn vào hộp thủy tinh và cắt thức ăn thành từng miếng. Phương pháp nấu và hâm nóng thức ăn này nên được bạn ưu tiên lựa chọn.

Đừng lãng phí thức ăn

Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), khoảng một phần ba số phần thực phẩm bị mất hoặc lãng phí. Con số này chiếm gần 1,3 tỷ tấn mỗi năm. Ở Châu Âu, các sản phẩm thực phẩm bị lãng phí nhiều nhất mỗi năm là ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa.

Giúp ngăn ngừa sự lãng phí này bằng cách lập kế hoạch cho các bữa ăn của bạn. Lập danh sách mua sắm và cố gắng vứt bỏ càng ít càng tốt.

Chi tiêu cho các đồ tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng bằng cách sử dụng bóng đèn LED, mặc dù đắt hơn một chút so với bóng truyền thống, nhưng tuổi thọ lâu hơn nhiều. Điều này chuyển thành tiết kiệm đáng kể ở cả cấp độ môi trường và kinh tế.

Đừng lãng phí nước

Lắp bộ giảm tốc vào vòi nước, tối ưu hóa quá trình rửa thực phẩm. Khi bạn rã đông thực phẩm, không sử dụng nước nóng vì phải cần rất nhiều nước nóng để thực hiện điều này.

Tác giả: Toàn Thắng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP