Nhà đẹp

Cách chọn thảm chùi chân hợp phong thủy

Theo các chuyên gia phong thủy, nên chọn màu sắc thảm chùi chân theo mệnh gia chủ và hướng nhà.

Thảm chùi chân ở cửa ra vào không chỉ là vật dụng cần thiết mà nó còn thể hiện cá tính của chủ nhà. Nếu được bài trí tốt, thảm còn mang ý nghĩa là món đồ phong thủy, mang năng lượng tích cực cho ngôi nhà.

Cách chọn thảm chùi chân hợp phong thủy

Nếu quan tâm đến phong thủy, bạn có thể tham khảo những lưu ý sau trong việc chọn thảm chùi chân.

Chọn màu thảm chùi chân theo mệnh gia chủ

Việc lựa chọn màu sắc cho thảm chùi chân rất quan trọng. Khi chọn màu thảm, gia chủ cần quan tâm đến yếu tố tương sinh và tương khắc. Theo thuyết Ngũ hành, mỗi bản mệnh sẽ được đại diện bởi một số màu sắc, màu sắc ấy có thể tương sinh với màu này nhưng lại tương khắc với màu khác.

Trong tương sinh, có các quy tắc như Kim sinh Thủy, Mộc sinh Hỏa, Thủy sinh Mộc, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim. Quy tắc tương khắc gồm Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Thổ khắc Thủy. Vì thế, việc chọn màu thảm chùi chân hợp phong thủy cần tuân thủ nguyên tắc: Những màu đại diện cho mệnh tương sinh nên kết hợp với nhau và ngược lại, gia chủ tuyệt đối không sử dụng màu tương khắc.

Cách chọn thảm chùi chân hợp phong thủy: Hãy tham khảo bảng tra màu sắc theo mệnh.

Gia chủ mệnh Kim nên lựa chọn những tấm thảm trang trí màu trắng hoặc màu ánh kim. Nếu bạn lo ngại về vấn đề vệ sinh thảm thì có thể lựa chọn những tấm thảm chùi chân có gam màu nâu, vàng... thuộc hành Thổ (Thổ sinh Kim). Nên tránh những gam màu thuộc hành Hỏa như đỏ, hồng, tím... bởi đây là những gam màu khắc với gia chủ mệnh Kim.

Gia chủ mệnh Mộc nên chọn những tấm thảm màu đen, xanh thẫm thuộc hành Thủy (Thủy sinh Mộc) hoặc những mẫu thảm có màu xanh lục. Không chỉ mang đến cảm giác mát mẻ hơn cho ngôi nhà, những tấm thảm màu này còn giúp cải thiện phong thủy cho không gian sống của bạn.

Gia chủ mệnh Thủy nên dùng màu xanh hay màu đen, đồng thời có thể trang trí màu trắng, xám, ghi thuộc hành Kim (Kim sinh Thủy). Bạn nên tránh dùng những màu sắc kiêng kỵ như vàng đất, nâu bởi đây là những gam màu khắc với gia chủ mệnh Thủy.

Cách chọn thảm chùi chân hợp phong thủy: Chọn màu theo mệnh gia chủ.

Gia chủ mệnh Hỏa nên sử dụng tông màu đỏ, hồng, tím, ngoài ra có thể kết hợp với các màu xanh lục thuộc hành Mộc (Mộc sinh Hỏa). Gia chủ nên tránh dùng những thảm chùi chân có tông màu đen, màu xanh biển sẫm.

Gia chủ mệnh Thổ nên lựa chọn màu hồng, đỏ, tím thuộc hành Hỏa (Hỏa sinh Thổ). Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những tấm thảm đẹp có gam màu bản mệnh của hành Thổ như vàng nâu, nâu, nâu đất...

Chọn màu thảm chùi chân theo hướng nhà

Cửa chính hướng Nam thì nên chọn thảm có màu sắc chủ đạo mang tính Hỏa như đỏ, tím, cam đậm, vàng rực và hồng đậm, hoặc có thể kết hợp thêm cả màu xanh lục. Về hình dạng hoặc họa tiết trên thảm, nên chọn hình tam giác, ngôi sao.

Cửa chính hướng Bắc nên chọn thảm có màu sắc chủ đạo mang tính Thủy như là xanh lam và đen, có thể sử dụng cả màu trắng và xám. Hình dạng thảm hoặc hoa văn nên chọn dạng tròn hoặc lượn sóng.

Cửa chính hướng Tây và Tây Bắc nên chọn thảm có màu sắc chủ đạo mang tính Kim như màu trắng, xám, kim loại, cũng có thể chọn màu đất. Hình dạng hoặc họa tiết trên thảm nên chọn hình vuông hoặc tròn.

Cửa chính hướng Đông và Đông Nam nên chọn thảm có màu sắc chủ đạo mang tính Mộc như xanh lá cây. Tuy nhiên Mộc phải được tăng cường và hỗ trợ bởi các yếu tố Thổ và Thủy, do đó có thể chọn thảm có màu xanh lam, đen, vàng, nâu đất. Hình dạng thảm hoặc hoa văn trên thảm nên là hình chữ nhật, đây cũng là hình dáng cổ điển cho thảm cửa.

Cửa chính hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc nên chọn màu sắc chủ đạo của thảm mang tính Thổ như màu cát, đất sét, màu đất hoặc các màu đỏ, hồng, vàng và tím. Hình dạng tốt nhất cho thảm hướng này là hình vuông.

Hy vọng những gợi ý về cách chọn thảm chùi chân hợp phong thủy nêu trên sẽ giúp bạn chọn được những tấm thảm hợp ý cho gia đình mình.

(*) Thông tin chỉ manh tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Tác giả: NHẬT THÙY (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP