Trong tỉnh

Các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ phải giải quyết được các yêu cầu bức thiết của thực tiễn phát triển tỉnh

Chiều 29/12, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Triển khai thực hiện 66 đề tài, dự án cấp tỉnh

Năm 2023, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ, tác động tích cực đến sản xuất, đời sống, có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Đ/c Nguyễn Quý Linh – Giám đốc Sở KH&CN khai mạc hội nghị

Hoạt động KH&CN tiếp tục ưu tiên cho 6 lĩnh vực trọng điểm: Nông nghiệp; Khoa học xã hội và nhân văn; Y dược; KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các huyện, thị, thành trọng điểm tập trung vào chương trình phát triển 100 sản phẩm; công nghệ thông tin; môi trường. Sở KH&CN đã phối hợp với Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT quản lý triển khai thực hiện 9 dự án cấp quốc gia; triển khai thực hiện 66 đề tài, dự án cấp tỉnh. Trong năm, ngành KH&CN đã giúp các tổ chức KH&CN, các doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp và các địa phương tiếp nhận, làm chủ và phát triển gần 160 quy trình kỹ thuật để giải quyết các vấn đề về: Kỹ thuật y học cao trong điều trị bệnh cho nhân dân; Sử dụng giống cây trồng có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao nhằm tăng sản lượng và tăng thu nhập trên diện tích hiện có tại địa phương.

Hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo KH&CN ngày càng được đẩy mạnh. Tại Nghệ An, sau 6 năm triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh đã được hoàn thiện và phát triển khá vững chắc, đã huy động được đông đảo các nguồn lực sẵn có, kết nối các nguồn lực từ khu vực tư nhân trong nước tham gia.

Công tác quản lý Nhà nước về công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiếp tục được tăng cường, an toàn bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh được đảm bảo...

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ để làm rõ những tồn tại hạn chế; phân tích các nguyên nhân. Đặc biệt, thảo luận về các mục tiêu, nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2024.

Đổi mới tư duy và phương pháp tiếp cận trong việc xác định danh mục và triển khai các nhiệm vụ KH&CN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh giá, mặc dù có nhiều biến động về bộ máy lãnh đạo Sở, nhưng với tinh thần đoàn kết, đồng thuận của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành KH&CN, việc chỉ đạo, lãnh đạo điều hành hoạt động ngành luôn thông suốt và hoàn thành tốt, có hiệu quả các nội dung đã được đề ra theo kế hoạch từ đầu năm.

Ghi nhận, chúc mừng và biểu dương những kết quả mà ngành KH&CN đạt được trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu được giao trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Sở KH&CN tổ chức quán triệt và hiện tốt các Nghị quyết, chính sách và chủ trương của Đảng, Nhà nước về KH&CN. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình hành động của Chính phủ, Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW.

Trong năm 2024, ngành cần tập trung nghiên cứu Đề án Xây dựng Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ; Trung tâm nghiên cứu liên ngành và Xây dựng Nghị quyết về phát triển khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An đến năm 2030 có chất lượng và đảm bảo đúng thời gian tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ và Ban Chấp hành Tỉnh ủy phê duyệt.

Cùng với đó, đổi mới tư duy và phương pháp tiếp cận trong việc xác định danh mục và triển khai các nhiệm vụ KH&CN. Trong đó, cần xác định tập trung tác động KH&CN theo hướng thương mại hóa các kết quả nghiên cứu; các nhiệm vụ phải xuất phát từ thực tiễn và giải quyết được các yêu cầu bức thiết của thực tiễn phát triển tỉnh, ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng trong phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm, gắn với chế biến, chế biến sâu và liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế cho người dân; sàng lọc và ưu tiên các dự án ứng dụng và có sản phẩm cụ thể; tăng cường công tác khảo sát thực tế, dự kiến hiệu quả sau khi đề tài hoàn thành và áp dụng vào thực tiễn trước khi tổng hợp tham mưu cho Hội đồng KH&CN tỉnh xem xét phê duyệt.

Các địa phương cần quan tâm bố trí hoặc linh hoạt lồng ghép các nguồn kinh phí để đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao KH&CN phục vụ sản xuất và đời sống trên địa bàn mình quản lý. Huy động hiệu quả hơn nữa các nguồn xã hội hóa đầu tư cho KH&CN.

Mặt khác, cần tập trung nguồn lực để tác động KH&CN cho một số sản phẩm chiến lược của tỉnh, nhất là nông nghiệp, dược liệu. Phát triển thị trường KH&CN, đổi mới công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chú trọng phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ để có đủ năng lực tiếp thu, làm chủ công nghệ, thiết bị tiên tiến, nghiên cứu KH&CN đáp ứng yêu cầu phát triển...

Tại hội nghị, Sở KH&CN đã bàn giao kết quả nghiên cứu 24 đề tài, dự án khoa học và công nghệ năm 2023 cho 08 Sở, ban, ngành và UBND 05 huyện Tân Kỳ, Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Quỳ Châu, Thanh Chương; mỗi địa phương có 01 dự án. Trong đó, Sở NN&PTNT có 09 đề tài, dự án; Sở Y tế có 04 đề tài, dự án; Sở Nội Vụ có 02 đề tài, dự án; Sở Kế hoạch và Đầu tư có 01 đề tài; Sở Du Lịch có 01 đề tài; Sở Văn hóa và thể thao có 01 đề tài; Sở Giáo dục và đào tạo có 01 dự án.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Quý Linh – Giám đốc Sở KH&CN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Võ Hải Quang – Giám đốc Trung tâm Thông tin KHCN, Sở KH&CN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho các cá nhân.

Đ/c Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh trao Cờ Thi đua của UBND tỉnh cho tập thể có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023

Đ/c Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP