Xã hội

Các nghi lễ truyền thống tại lễ hội Đền Chọong

Trong 2 ngày 18 và 19/7, BTC lễ hội Đền Chọong đã tổ chức các nghi lễ truyền thống như: Lễ yết cáo, Lễ rước, Đại tế và lễ tạ, Các lễ năm nay được xem là một nét văn hóa mới trong Lễ hội Đền Choọng, thu hút đông đảo người dân và khách thập phương tham gia.

Đúng 7 giờ ngày 18/7, Lễ yết cáo được tổ chức theo đúng phong tục truyền thống của dân tộc Thái và Kinh. Lễ nhằm xin phép thần linh về việc tổ chức lễ hội. 6 mâm lễ tại 6 ban thờ được chuẩn bị chu đáo, đúng bản sắc dân tộc.
lete1

Buổi chiều cùng ngày từ 17-18 giờ đã diễn ra Lễ rước và nộp trâu. Đây là nghi lễ rước “Linh giá” nhằm gợi lại tích xưa, để khách thập phương về dự lễ hưởng phúc chiêm bái linh giá; gội rửa, tẩy trần để bước vào ngày Lễ trọng. Cùng với đó là cống nộp trâu nhằm dâng linh vật tế thần theo tín ngưỡng, quan niệm truyền thống, với mục đích cầu xin thần linh che chở, phù hộ độ trì cho bách gia, trăm họ.
le te 2 1
le te 3
le te 5
le te 4jpg
le te 7jpg

Ngày 19/7, 9h đã diễn ra Lễ đại tế tại Thượng điện Đền Chọong, cầu mong Quốc thái- dân an, quê hương cường thịnh; cầu mong mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, cuộc sống an lành, người người khỏe mạnh...
le te 6
le te 9

Buổi chiều từ 16h 30’ đến 17h kết thúc các hoạt động lễ hội đã diễn ra Lễ tạ tại tất cả 6 ban thờ thuộc quần thể di tích Đền Chọng với mục đích báo cáo, tạ ơn thần linh về việc tổ chức Lễ hội thành công tốt đẹp.

Tác giả bài viết: Huy Nhâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP