Trong tỉnh

Bụi đá trắng xóa khu vực dân cư, hàng trăm người kêu trời vì ô nhiễm

Bãi tập kết đá xuất khẩu rộng 3000m² của cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An nằm ngay sát khu dân cư đã khiến hàng trăm hộ dân phải sống chung với ô nhiễm bụi đá.

Những ngày gió mùa sắp tràn về, từng luồng gió biển thổi vào đất liền khiến cho không khí trở nên đặc quánh bụi, vì vậy dù giữa ban ngày nhưng hầu như tất cả các gia đình ở khối 1, phường Nghi Thủy, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đều đóng kín cửa.

“Nơi đây vốn bình yên lắm, nhưng từ khi họ chở đá thì cuộc sống của mọi người mới khốn khổ như thế này đây. Không những bụi mù mịt, việc các xe chở đá hàng trăm tấn về đây tập kết rồi đồng loạt đổ đá gây tiếng ồn lớn, vô cùng đau đầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân”, ông Văn Đức Hùng cho hay.

Bụi đá bám khắp nhà người dân

Mặc dù chỉ những lúc cần thiết mọi người mới hé cửa đi ra vào, thế nhưng như vậy cũng đủ khiến bụi bám đầy trên kệ tủ, bàn ghế, giường chiếu. Nguyên nhân là do bãi tập kết đá xuất khẩu rộng 3000m² của cảng Cửa Lò (Nghệ An) nằm ngay sát khu dân cư đã khiến hàng trăm hộ dân phải sống chung với ô nhiễm bụi đá. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh, đại diện cơ quan chức năng cũng hứa sẽ khắc phục nhưng nhiều năm trôi qua tình trạng này vẫn không được cải thiện.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc cảng Cửa Lò thừa nhận việc người dân phản ánh đơn vị gây ô nhiễm bụi đá và tiếng ồn là có thật. Thực chất từ năm 2002, cảng đã quy hoạch 1 bến rộng 3.000m2 với mục đích để tập kết gỗ dăm, nhưng do nhu cầu lớn quá nên đã sử dụng bến làm bãi tập kết mặt hàng này.

“Tôi thừa nhận là do gần dân quá nên khi đổ đá đã gây tiếng động lớn và bụi ảnh hưởng đến khu dân cư. Sau khi người dân phản đối, chúng tôi đã cam kết khi đổ đá sẽ lấy gỗ để che chắn, tưới nước để tránh bụi bặm, chỉ làm việc ban ngày tránh gây ầm ĩ ban đêm”, ông Trường nói.

Theo ông Trường, thực ra bình thường cũng không bụi lắm, nhưng cứ đến hôm thay đổi thời tiết, gió thổi mạnh từ biển vào nên khu vực dân cư bị ảnh hưởng. Vì vậy, cảng cũng tiến hành trồng cây xanh ngay khu vực ngăn cách, nhằm hạn chế mức thấp nhất bụi bay sang dân cư. Đồng thời, trước mỗi một lần đổ đá thì có 1 đội công nhân tiến hành phun nước và dọn dẹp tránh bụi.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP