Theo Tờ trình số 6640/TTr-GTVT Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Chính phủ, đối với các tổ chức tham mưu, giúp việc Bộ trưởng, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục duy trì 6 tổ chức bảo đảm đáp ứng tiêu chí thành lập theo quy định, gồm: Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra, Văn phòng.
Bộ GTVT kiến nghị hợp nhất Vụ Khoa học - Công nghệ với Vụ Môi trường thành Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường; tổ chức lại 3 Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Vận tải, An toàn giao thông thành 2 Vụ, theo đó sẽ giải thể Vụ An toàn giao thông; sáp nhập Vụ PPP vào Vụ Kế hoạch - Đầu tư.
Trụ sở Bộ GTVT ở số 80 Trần Hưng Đạo - Hà Nội (Ảnh: Tạp chí GTVT). |
Trong tờ trình này, Bộ GTVT cũng kiến nghị chuyển Vụ Quản lý Doanh nghiệp vào điều khoản chuyển tiếp. Hiện nay, Bộ GTVT đang quản lý 7 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, nhưng có 3 tổng công ty tiếp tục duy trì mô hình là công ty TNHH một thành viên, Nhà nước nắm giữ 100% vốn; Công ty Cơ khí và thiết bị điện Đà Nẵng (DAMCO) sẽ tái cơ cấu theo quyết định của Thủ tướng; Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) sẽ tái cơ cấu theo kết luận của Bộ Chính trị, dự kiến sẽ phải tiếp tục tái cơ cấu, xử lý tiếp 156 doanh nghiệp thuộc SBIC.
"Đây là vấn đề phức tạp, việc xử lý phải có lộ trình và thực hiện trong thời gian dài. Do đó, trong giai đoạn này, cần duy trì Vụ Quản lý doanh nghiệp là đầu mối chủ trì tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp nhà nước cũng như các vấn đề sau cổ phần hóa và sắp xếp doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thành việc tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc SBIC, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu sắp xếp Vụ Quản lý doanh nghiệp để đảm bảo tinh gọn bộ máy; đồng thời điều chỉnh lại nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức tham mưu giúp việc Bộ trưởng thực hiện các nhiệm vụ của Vụ Quản lý doanh nghiệp cho phù hợp" - Bộ GTVT nêu rõ trong tờ trình.
Đối với các Cục, Tổng cục trực thuộc, Bộ GTVT sẽ tiếp tục duy trì 6 Cục, gồm: Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị đổi tên Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thành Cục Quản lý đầu tư xây dựng; chuyển Cục Y tế GTVT vào điều khoản chuyển tiếp.
Với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT kiến nghị tổ chức lại thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam. Hiện đây là Tổng cục duy nhất thuộc Bộ GTVT, là đầu mối tập trung quản lý hệ thống quốc lộ và đường cao tốc.
"Khi tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành 2 Cục thì sẽ giảm một đầu mối cấp Tổng cục nhưng lại tăng 2 đầu mối cấp Cục. Tuy nhiên, nếu xét về số lượng đầu mối tổ chức trực thuộc thì cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT tại dự thảo Nghị định đã giảm 5 đầu mối (4 đầu mối cấp Vụ, một đầu mối cấp Cục).
Ngoài ra, việc tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ giảm 5 Cục trực thuộc Tổng cục; đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện nay, về cơ bản sẽ chuyển nguyên trạng về trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam. Nếu tính tổng thể thì số lượng đầu mối không tăng lên mà là giảm đi" - Bộ GTVT cho hay.
Theo Bộ GTVT, việc sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức thuộc Bộ GTVT đã làm giảm đầu mối, giảm cấp trung gian và đáp ứng yêu cầu của Trung ương.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ GTVT đề xuất tiếp tục duy trì 5 đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ, gồm: Trung tâm Công nghệ thông tin, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Trường Cán bộ quản lý GTVT, Báo Giao thông, Tạp chí GTVT.
Cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT tại dự thảo Nghị định đã giảm 4 đầu mối so với quy định tại Nghị định số 12/2017/NĐ-CP (từ 27 đầu mối xuống còn 23 đầu mối trực thuộc Bộ). Ngoài ra, Bộ GTVT còn giảm 10/21 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, nhưng không nằm trong cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT, trong đó chuyển một học viện, 3 trường đại học, 6 trường cao đẳng về địa phương hoặc Bộ quản lý ngành, lĩnh vực quản lý.
Tác giả: Châu Như Quỳnh
Nguồn tin: Báo Dân trí