Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi, động viên ngư dân vụ tàu cá bị đâm chìm

Chiều 3/7, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tới thăm hỏi, động viên các gia đình có thuyền viên tàu NA 95889 TS bị tàu hàng Pacific 01 đâm va ở vùng biển phía Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) hôm 28/6.

Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và Bùi Thanh An - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, huyện Quỳnh Lưu và xã Tiến Thủy.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và đoàn công tác thăm hỏi, động viên gia đình thuyền viên Nguyễn Văn Hòa. Ảnh: Thu Giang

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cùng đoàn công tác đã tới chia buồn cùng gia đình anh Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1980), trú tại xóm Phong Thái, xã Tiến Thủy.

Anh Hòa là thuyền viên được cứu sống sau khi tàu chìm, nhưng khi tỉnh dậy, không thấy con trai là Nguyễn Văn Phong (SN 2002), nên anh Hòa vội nhảy xuống biển để tìm kiếm con trai, dẫn đến tử vong.

Hoàn cảnh gia đình anh Hòa hết sức éo le, có mẹ già ngoài 80 tuổi, 2 con nhỏ 10 tuổi. Ngoài con trai, anh có 2 cháu trai là Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Văn Mạnh cũng là thuyền viên trên tàu, hiện vẫn đang mất tích.

Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với thân nhân các nạn nhân trong vụ tàu cá bị đâm chìm ngoài khơi gần đảo Bạch Long Vỹ. Ảnh: Thu Giang

Chiều tối cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã gặp các thuyền viên được cứu sống và thân nhân các thuyền viên hiện còn mất tích tại trụ sở xã Tiến Thủy.

Tại buổi gặp, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho biết, ưu tiên hàng đầu hiện nay là công tác cứu nạn tàu cá bị chìm, tìm kiếm 9 ngư dân mất tích.

Thông tin về công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, đồng chí cho biết, 4 tàu được phân công và 6 tàu cá đã được thuê tham gia tìm kiếm các nạn nhân.

“Nếu ở độ sâu 40 mét thì có thể chọn phương án thuê thợ lặn tại chỗ để tìm kiếm, nhưng vì ước tính tàu chìm ở độ sâu hơn 60 mét nên phải thuê thợ lặn từ TP. Hồ Chí Minh ra. Hôm qua (2/7), đã tiếp cận được tàu nhưng vì lưới bọc kín quanh tàu nên chưa thể vào bên trong” - Bí thư Tỉnh ủy cho biết.

“Rất không may, bão lại vào, nên để đảm bảo an toàn cho công tác cứu hộ, cứu nạn phải rút đội tìm kiếm khỏi hiện trường. Nhưng bằng mọi biện pháp kỹ thuật, sau bão sẽ cố gắng tiếp cận, trục vớt tàu gặp nạn nhanh nhất”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói thêm.

Đoàn công tác trao quà, động viên các thuyền viên vừa được cứu sống, trở về địa phương hôm 2/7. Ảnh: Thu Giang

Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn công tác gửi lời chia buồn sâu sắc với những mất mát to lớn, không thể bù đắp của các gia đình, dòng họ có người thân gặp nạn; đồng thời khẳng định phía tỉnh và huyện sẽ cố gắng hết sức cùng chia sẻ, gánh vác, hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn. “Tôi cũng là người sinh ra ở làng chài nên cũng hiểu giá trị của người lao động nơi đây. Những người mất đi đều là trụ cột trong gia đình cả” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ.

Dẫn Công điện 795-CĐ/TTg ngày 2/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân vụ tàu cá bị đâm chìm tại Hải Phòng, người đứng đầu tỉnh Nghệ An khẳng định, vụ việc không chỉ là câu chuyện riêng của tàu cá NA 95889 TS và tàu Pacific 01, mà là trách nhiệm quốc gia, với sự vào cuộc của nhiều cơ quan, bộ, ngành, nhiều địa phương, trong đó có các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An.

Trao đổi với các gia đình có thân nhân gặp nạn, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định sẽ cố gắng hết sức chia sẻ, giúp đỡ các gia đình, dành ưu tiên cho công tác cứu nạn. Ảnh: Thu Giang

Đoàn công tác đã trao quà cho gia đình các nạn nhân. Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Nghệ An hỗ trợ cho các gia đình tổng số tiền 73 triệu đồng.

Khoảng 13h00 phút ngày 28/6/2019, tàu Pacific 01 đã đâm, va vào tàu cá NA 95899 TS (trên tàu có 19 thuyền viên) tại vị trí có tọa độ 19032.334N; 107042.263E, cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 32 hải lý về hướng Nam và cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ 14,5 hải lý phía Trung Quốc. Sau đó, tàu Pacific 01 đã hạ xuồng cứu sinh cứu 9 thuyền viên, 1 thuyền viên tử vong, 9 người mất tích.

Do vị trí tàu bị nạn chìm có độ sâu trên 65m, năng lực, phương tiện của lực lượng TKCN dân sự khó đáp ứng được yêu cầu lặn tìm kiếm các thuyền viên bị nạn. Trước thực tế đó, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN cùng Bộ Quốc phòng hỗ trợ các biện pháp cần thiết để thực hiện tìm kiếm những thuyền viên có khả năng bị mắc kẹt trong tàu cá bị nạn.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương huy động lực lượng, phương tiện quyết liệt triển khai các biện pháp để tìm kiếm cứu nạn 9 ngư dân đang mất tích. Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT tổ chức tìm kiếm các ngư dân mất tích; kịp thời điều động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

Tác giả: Thu Giang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP