Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp xúc cử tri tại phường Hồng Sơn

Chiều 11/10, tại phường Hồng Sơn, các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 4 đã tiếp xúc cử tri các phường Trung Đô, Vinh Tân, Hồng Sơn (TP Vinh) trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Quốc hội gồm các ông: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Văn Thành – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; Vi Văn Sơn – Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành thông tin dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã được đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Cử tri kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến đời sống dân sinh

Tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ băn khoăn khi thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường có tính chất rất nghiêm trọng, hậu quả thương tâm, gây bức xúc cho xã hội, cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp để ngăn chặn bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo giải quyết dứt điểm tình trạng thay sách giáo khoa liên tục gây tốn kém, lãng phí, khó khăn cho giáo viên và học sinh; Chính phủ cần quy định, hướng dẫn việc sử dụng sách giáo khoa trong các trường phổ thông thống nhất trong toàn quốc.

Cử tri Phan Thị Thu – phường Hồng Sơn đề nghị có thêm định biên tại các trường học để đảm bảo đủ số lượng giáo viên đứng lớp


Các cử tri đề nghị có giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; chấm dứt tình trạng chạy trường, chạy lớp, chạy học bạ, “bệnh thành tích” làm giảm chất lượng giáo dục; nâng chế độ và tiền lương của giáo viên.

Quan tâm đến các quy định mới trong Bộ Luật lao động (sửa đổi), nhất là quy định về tăng tuổi nghỉ hưu, việc thay đổi thời gian làm việc và các quy định liên quan đến làm thêm giờ, cử tri đề nghị cần tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị có liên quan nhằm đánh giá tác động của các chính sách này. Đồng thời, quan tâm tình trạng nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường không có việc làm, gây lãng phí lớn đối với xã hội và gia đình.

Cần sớm ban hành chính sách tiền lương, hiện nay lương của cán bộ, công chức phường, xã vẫn còn ở mức quá thấp; xem xét nâng chế độ phụ cấp tiền lương cho những người hoạt động không chuyên chuyên trách cấp phường/xã, khối/xóm để đảm bảo duy trì và thực hiện tốt các nhiệm vụ tại cơ sở…

Cử tri Phan Trọng Nguyên – phường Trung Đô kiến nghị cần giải quyết dứt điểm Dự án xây dựng chợ Cầu Thông


Các cử tri đề nghị tỉnh cần thực hiện kiên quyết việc thu hồi các dự án treo, dự án chậm tiến độ làm lãng phí tài nguyên đất đai và tạo dư luận không tốt trong nhân dân, đơn cử như Dự án Dầu khí ở phường Vinh Tân đã công bố quy hoạch hơn 10 năm nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện; Dự án đường Lê Mao kéo dài 15 năm chưa triển khai thực hiện ảnh hưởng đến đời sống của người dân...; đồng thời, quan tâm đến việc phục hồi, tôn tạo di tích Văn Miếu Vinh.

Bày tỏ lo lắng trước thực trạng các biện pháp, phương tiện, nguồn lực để thực hiện cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống tai nạn, rủi ro chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương cần quan tâm.

Các cử tri cũng đề nghị cần có các biện pháp kiên quyết, kịp thời đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là tội phạm giết người, cướp của, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng các thông tin, bài viết trái chiều, hình ảnh phản cảm, bạo lực, lối sống thiếu lành mạnh trên các trang mạng không có sự kiểm soát gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nhiều ý kiến cử tri cũng đề cập đến chất lượng nước sạch trên địa bàn và đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho người dân. Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, giảm thủ tục, giảm thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, ở mọi cấp, ngành, cơ quan, đơn vị. Cần có chế tài quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thuốc chữa bệnh cũng như các loại thực phẩm chức năng quảng cáo chữa bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng chất lượng không như quảng cáo...

Quan tâm, giải quyết các ý kiến của cử tri

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu


Thay mặt các đại biểu Quốc hội, đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cảm ơn các ý kiến thẳng thắn, dân chủ của các cử tri giúp các đại biểu nhận diện và nắm bắt được các nội dung tại địa bàn.

Thông tin thêm đến cử tri về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh ta đã có nhiều điểm sáng; trong đó, thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 1,3 tỷ USD, đứng vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành trên cả nước. Thu ngân sách ước thực hiện 11.671 tỷ đồng. Các hoạt động văn hóa – xã hội, giáo dục, y tế được quan tâm chỉ đạo, đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là an sinh xã hội, chế độ chính sách cho người có công, đặc biệt thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh (đã xây dựng được 4.700 ngôi nhà)... Quốc phòng – an ninh được đảm bảo.

Đối với ý kiến của cử tri về tuyến đường Lê Mao kéo dài, đồng chí Thái Thanh Quý cho biết UBND TP Vinh đã đưa dự án này vào nguồn vốn đầu tư công. Trong thời gian tới, đề nghị TP Vinh tiếp tục hoàn thành khu tái định cư, động viên người dân ra khu tái định cư mới để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, cố gắng cuối năm 2024, giữa năm 2025 hoàn thành xong tuyến đường.

Về dự án chợ Cầu Thông, UBND tỉnh đã thống nhất thu hồi dự án, giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND TP Vinh thực hiện các quy trình để thực hiện việc thu hồi. Theo quy hoạch mới, vị trí đó sẽ trở thành trung tâm thương mại, chợ sẽ được di dời đến chỗ mới.

Về Dự án di tích Văn Miếu Vinh, đây là dự án có giá trị quan trọng, ý nghĩa liên quan đến đất học Xứ Nghệ, vì vậy, cần tôn tạo, phục dựng để đưa di tích này là biểu tượng của đất học Nghệ An. Tỉnh sẽ nghiên cứu phương án triển khai thực hiện dự án này.

Liên quan dự án treo, dự án chậm tiến độ, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu, đồng thời mong muốn các cử tri hiểu được những vướng mắc, khó khăn trong việc thu hồi các dự án treo, dự án chậm tiến độ vì cần đầy đủ các thủ tục pháp lý. Đối với những dự án đã có đầy đủ cơ sở thủ tục pháp lý thì tiến hành thu hồi ngay theo quy định pháp luật.

Về vấn đề nước sạch, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho người dân; đề nghị doanh nghiệp cấp nước có lộ trình đầu tư, giải quyết hài hòa nguyện vọng chính đáng của người dân.

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú cho biết thành phố sẽ trả lời các nội dung kiến nghị bằng văn bản để cử tri nắm bắt, giám sát từng nội dung


Các ý kiến của cử tri sẽ được các Sở, ngành, UBND TP Vinh nắm bắt và trả lời đầy đủ để các cử tri nắm bắt, giám sát quá trình thực hiện.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP