Xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Năm 2017, tạo đà phát triển KT-XH cho cả nhiệm kỳ

Vượt qua khó khăn, khai thác và tận dụng tối đa cơ hội và thế mạnh, khép lại năm 2016, KT-XH Nghệ An ghi dấu những thành tựu gì và quyết tâm chính trị của tỉnh trong năm 2017 như thế nào là nội dung cuộc phóng vấn giữa phóng viên Đài PT-TH Nghệ An với đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên TW Đảng – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

images1337932 PV ong Vinh 2
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trả lời phỏng vấn Đài PT-TH Nghệ An

PV: Xin kính chào đồng chí Bí thư Tỉnh ủy! Như vậy là chúng ta đã đi qua năm 2016, năm đầu tiên thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Vậy những thành tựu kinh tế mà Nghệ An đạt được trong năm qua là gì, thưa đồng chí?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, chúng ta đã tiến hành thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội lần thứ XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Đối với tỉnh Nghệ An, năm qua là năm có nhiều thách thức nhưng với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị cùng quần chúng nhân dân, chúng ta đã đạt được rất nhiều kết quả khả quan trên lĩnh vực kinh tế. Tăng trưởng của chúng ta đạt 7,5%, đây là mức cao hơn so với nhiều năm gần đây, mức thu ngân sách đạt 10.300 tỷ đồng, đây là lần đầu tiên Nghệ An vượt qua mức 10.000 tỷ đồng và chúng ta là một trong 12 tỉnh đạt mức thu ngân sách trên 10.000 tỷ đồng.

2images1314518 Ong Hue an nut van hanh
Phó TTCP Vương Đình Huệ và các đại biểu ấn nút vận hành Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An

Chúng ta đã nỗ lực rất nhiều để đạt được mốc tự cân đối thu chi với kết quả khả quan. Trên tất cả các lĩnh vực công nghiệp xây dựng, nông nghiệp, dịch vụ đạt nhiều kết quả tích cực.

Đầu tiên kể đến nông nghiệp, chúng ta đã đẩy mạnh công cuộc xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại nền nông nghiệp, đầu tư rất nhiều cho nông nghiệp, năm vừa qua là một năm được mùa, sản lượng nông nghiệp cũng như chất lượng nông sản đạt kết quả khả quan. Chúng ta đã tăng được giá trị của những nông sản quan trọng và cũng tạo đầu ra cho các nông sản.



Đối với công nghiệp, xây dựng, năm qua cũng là năm có rất nhiều cố gắng, nhiều công trình đã được khởi công, nhiều dự án lớn đã hoàn thành và đi vào sử dụng. Đơn cử như nhà máy chế biến gỗ Tháng Năm, nhà máy xi măng Sông Lam, một loạt công trình dự án lớn khác. Điều đó đóng góp rất nhiều cho sự tăng trưởng của công nghiệp và xây dựng.

Nhìn chung, năm 2016 trên lĩnh vực kinh tế đã đạt kết quả rất tích cực.

PV: Vậy còn lĩnh vực văn hoá xã hội và an ninh quốc phòng thì sao? Đ/c có thể cho biết một số kết quả nổi bật nhất?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Trong năm 2016, về chất lượng giáo dục của chúng ta tiếp tục được nâng lên. Nghệ An vẫn đứng trong top đầu của cả nước về chất lượng giáo dục, về tỉ lệ học sinh giỏi Quốc gia cũng như tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT. Đây chứng tỏ một điều rằng kể cả mặt bằng chung về giáo dục lẫn phần giáo dục tinh hoa thì chúng ta đều đạt kết quả khả quan. Có một điều mà người dân còn băn khoăn đó là chất lượng giáo dục theo mô hình VNEN.

3images1337935 Tuyen duong HSGQG
Năm 2016, Giáo dục mũi nhọn của Nghệ An duy trì thành tích tốp 3 toàn quốc với 106 học sinh giỏi quốc gia

Trên lĩnh vực y tế, phải nói rằng, với sự nỗ lực rất lớn của ngành y tế, tỉnh ta đã xã hội hoá được khá nhiều bệnh viện, nhờ đó mà chất lượng phục vụ của ngành y tế nhìn chung là đã được cải thiện rất nhiều, cơ sở vật chất tốt hơn và người dân có điều kiện tiếp cận tốt hơn với việc khám chữa bệnh. Tuy nhiên, chất lượng phục vụ cấp huyện và hệ thống y tế cấp xã và cần phải khắc phục nhiều.

Năm 2016, Nghệ An đã có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, theo đó, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,5%, tỉnh cũng đã tạo ra 37.000 việc làm mới cho các lao động trẻ.

Bên cạnh đó, các sự kiện văn hoá trên địa bàn được tổ chức rất tốt, thu hút đông đảo người dân, đơn cử như Lễ hội làng Sen, Lễ hội Hoa hướng dương và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

Về quốc phòng an ninh, dù trong muôn vàn khó khăn, thiên tai địch họa, sự gây rối, chống phá của các thế lực thù địch, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, lực lượng vũ trang tỉnh nhà với tinh thần chủ động, nắm chắc tình hình, sẵn sàng trong mọi tình huống đã giữ vững ANTT, an toàn xã hội, đảm bảo cho người dân có cuộc sống bình yên.

PV: Năm 2016 được đánh giá có nhiều thuận lợi hơn những năm trước nhưng cũng không ít khó khăn. Vậy, theo đồng chí, nguyên nhân hay những yếu tố nào giúp chúng ta có được kết quả đó?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Chúng tôi thấy rằng, yếu tố đầu tiên là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của Trung ương. Thứ hai, Nghệ An đã giữ gìn được sự đoàn kết trong nội bộ, trong đó, có sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực của cả hệ thống chính trị với sự vào cuộc hết sức quyết liệt. Công việc được triển khai nhanh hơn, hiệu quả hơn, chất lượng hơn. Quần chúng nhân dân Nghệ An cũng hết sức ủng hộ cho hệ thống chính trị năm vừa qua, đặc biệt là người dân chúng ta đã phát huy truyền thống chăm chỉ trong lao động, sản xuất, kinh doanh nhờ vậy chúng ta cũng đã có kết quả rất tích cực.

4images1325396 DSC 8919
Đoàn DN Nhật Bản tìm hiểu hạ tầng của Khu công nghiệp, dịch vụ đô thị VSIP Nghệ An để xúc tiến đầu tư

Cuối cùng là tôi muốn nói đến cộng đồng doanh nghiệp, trong năm vừa qua, lực lượng doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục phát triển và đã có rất nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, đạt được kết quả kinh doanh tốt. Chính phủ rất quan tâm đến lực lượng doanh nghiệp, tỉnh cũng đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 35 của chính phủ, có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhờ vậy lực lượng doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An có sự phát triển tốt. Chúng ta bên cạnh đó thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, đặc biệt từ Thái Lan chúng ta đã thu hút được tập đoàn Hemaraj sẽ khởi công xây dựng KCN tại Nghệ An trong năm 2017 và cùng với VSIP, đây sẽ là khu công nghiệp lớn, tạo ra nhiều công ăn việc làm, động lực phát triển mới cho tỉnh Nghệ An chúng ta.
5images1337402 2016 12 30 085650
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các Doanh nghiệp là một trong những yếu tố để Nghệ An hoàn thành các chỉ tiêu năm 2016

PV: Là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên trong bất cứ việc gì, nói và làm, cán bộ đảng viên của Nghệ An đều phải gương mẫu, đi đầu. Cùng với chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, rồi chỉ thì 26 của TTCP, một số Nghị quyết đã được triển khai thực hiện, thể hiện quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn đảng của TW, vậy Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết đó như thế nào?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Chúng tôi tâm niệm rằng, Đảng viên phải là những người tiền phong, gương mẫu một cách thực sự, ở chỗ việc gì khó, việc gì mới Đảng viên phải là người thực hiện trước. Với sự gương mẫu, nỗ lực của những người Đảng viên chân chính thì chúng tôi tin sẽ có sức lay động trong quần chúng nhân dân và tạo ra những phong trào tốt để cho chúng ta tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả. Chính vì vậy, chúng tôi thấy rằng, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị hết sức quan trọng, việc này phải được thực hiện thường xuyên, với sự tự giác cao độ của các cán bộ, Đảng viên, với sự giám sát hiệu quả của tổ chức và quần chúng nhân dân. Và chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra nhiều kênh thông tin để được lắng nghe thông tin phản hồi từ quần chúng nhân dân đối với đội ngũ cán bộ đảng viên của mình. Và tôi cũng rất có lòng tin với sự tự trọng, gương mẫu của đội ngũ đảng viên, với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, các đảng viên sẽ học tập nghiêm túc theo tư tưởng, phong cách đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sẽ thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình.

6images1337748 2016 12 30 nghe an
Năm 2016, Nghệ An hoàn thành 25/27 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

PV: Vậy, năm 2017, quyết tâm chính trị của tỉnh là gì? Và Bí thư có định hướng, chỉ đạo như thế nào đối với toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh nhà?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Năm 2017 tiếp tục là một năm hết sức quan trọng với tỉnh Nghệ An. Mục tiêu hàng đầu của tỉnh là tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế để đạt cho bằng được những chỉ tiêu của nhiệm kỳ mà chúng ta đạt ra rất cao. Một trong những chỉ tiêu phải phấn đấu rất nhiều đó là mức thu ngân sách của chúng ta phải đạt từ 25 – 30.000 tỷ. Muốn đạt được thì chúng ta phải rất quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi nhất cho người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Nếu như trong năm 2017 này các nhà đầu tư lớn có thể triển khai hiệu quả, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cải thiện, rồi nhân dân tiếp tục sản xuất kinh doanh thuận lợi thì chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ giữ được đà tăng trưởng đến khoảng cuối năm 2018 và sang năm 2019 chúng tôi tin rằng sẽ có một sự phát triển đột biến về kinh tế tại Nghệ An.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn của Đài PT-TH Nghệ An!

Tác giả bài viết: Thanh Huyền (thực hiện)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP