Trong tỉnh

Bị phản ánh biệt phái viên chức sai luật, lãnh đạo TP. Vinh lên tiếng

Lãnh đạo UBND TP Vinh (Nghệ An) đã lên tiếng về thông tin “nhập nhèm” trong việc tham mưu tuyển dụng đặc cách viên chức và biệt phái viên chức không đúng quy định.

Phóng viên chất vấn về việc biệt phái viên chức của TP Vinh tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: QĐ

Chiều 14.4, tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Nghệ An, một phóng viên đề nghị làm rõ trường hợp biệt phái viên chức có dấu hiệu không đúng quy định, đối tượng này là cháu ruột của Chủ tịch UBND TP. Vinh.

Ông Trần Quang Lâm – Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết việc điều động, biệt phái viên chức, công chức là hoạt động quản lý, điều hành bình thường của thành phố, trong điều kiện biên chế ngày càng giảm mà khối lượng công việc lại tăng cao.

“UBND thành phố khẳng định việc điều động, biệt phái viên chức thực hiện đúng quy trình, quy định hiện hành, thực hiện thận trọng và bài bản” – ông Trần Quang Lâm nói.

Trước đó, có một số thông tin cho rằng việc UBND TP. Vinh biệt phái ông Trần Trọng Tuấn – viên chức Đội Quản lý trật tự đô thị TP lên làm việc tại Phòng TNMT là không đúng quy định, bởi vì ông Tuấn là viên chức, trong khi biên chế phòng TNMT thuộc công chức. Ông Tuấn là cháu ruột ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND TP. Vinh. Cùng thời điểm, UBND TP. Vinh lại điều động một cán bộ của Phòng TNMT TP về công tác tại UBND xã Hưng Hòa.

Đại diện Phòng Nội vụ TP Vinh giải thích: Việc biệt phái viên chức thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP, thực hiện theo Điều 27, Nghị định số 115/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức: “Việc biệt phái viên chức được thực hiện trong các trường hợp: Theo nhiệm vụ đột xuất, cấp bách; Để thực hiện công việc cần giải quyết trong một thời gian nhất định”.

Trường hợp viên chức Trần Trọng Tuấn có trình độ thạc sĩ quản lý tài nguyên môi trường nên biệt phái về Phòng TNMT để giúp việc chuyên môn là phù hợp.

Việc điều động một cán bộ Phòng TNMT về xã Hưng Hòa công tác là do yêu cầu triển khai các dự án và công việc chuyên môn ở địa phương này.

Phóng viên có trao đổi thêm với lãnh đạo Phòng Công chức - Viên chức –Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An về vấn đề nêu trên, thì được biết hiện nay không có quy định cấm biệt phái viên chức sang công tác tại đơn vị quản lý nhà nước (công chức).

Ngoài ra, UBND TP Vinh cũng bị phản ánh “có vấn đề” trong đề xuất tuyển dụng đặc cách viên chức. Cụ thể, vào năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký Quyết định số 99 về việc công nhận kết quả xét tuyển đặc cách viên chức về công tác trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vinh đối với 9 trường hợp. Tuy nhiên, ở phụ lục trích ngang danh sách đề nghị kèm theo lại là các viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP Vinh, không có đơn vị nào thuộc ngành giáo dục.

Giải thích về sự việc được cho là “ly kỳ”, “tréo ngoe” có dấu hiệu khuất tất nói trên, đại diện Phòng Nội vụ TP. Vinh khẳng định quy trình đề nghị xét tuyển dụng đặc cách viên chức, thành phố làm đúng quy trình, tất cả được rà soát kĩ, đủ điều kiện tiêu chuẩn, có sự phê duyệt của Sở Nội vụ. Có 9 cá nhân được đề nghị xét tuyển dụng đặc cách viên chức vào các đơn vị sự nghiệp của TP.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định, bộ phận tham mưu đã có sự nhầm lẫn trong câu chữ. Đúng ra nội dung quyết định phải ghi là “xét tuyển đặc cách viên chức về công tác trong các đơn vị sự nghiệp thành phố Vinh” thế nhưng đã đánh nhầm thành “xét tuyển đặc cách viên chức về công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh”.

“Đó là một lỗi kỹ thuật, không có gì khuất tất, không phải sai sót về bản chất và không thuộc trách nhiệm của UBND TP Vinh” – đại diện Phòng Nội vụ TP khẳng định.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP