Trang Facebook giả mạo một resort nổi tiếng ở Phú Quốc mà chị X. bị lừa gạt tiền khi đặt phòng du lịch - Ảnh: NVVC |
Ngày 25-12, phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị N.T.T.X. - du khách ở TP.HCM - cho biết khoảng 17h ngày 20-12, qua Facebook với tên gọi "Rocks Beach Boutique Phu Quoc", chị X. có liên hệ đặt phòng đi du lịch Phú Quốc vào ngày 14 đến 16-1-2025.
Thủ đoạn lừa gạt tinh vi
Sau khi được tư vấn về dịch vụ, giá phòng và được yêu cầu thanh toán cọc 100% (để giảm 10% tổng số tiền lưu trú), chị X. đã tin tưởng và xin thông tin chuyển khoản (tài khoản chuyển khoản là của 1 đơn vị Công ty TNHH CLHD Viet Nam).
Sau khi thanh toán, chị nhận được thông báo của chị Quỳnh với nội dung thanh toán không chính xác nên hệ thống booking (đặt hàng, đặt chỗ) không nhận được booking. Đồng thời yêu cầu chị X. cần chuyển khoản lại với mã booking, không thêm bất cứ nội dung nào khác.
"Chị Quỳnh yêu cầu thanh toán lần hai xong thì resort mới hoàn trả số tiền đã chuyển sai nội dung. Chuyển tiền xong lần 2, tôi chờ và không thấy số tiền lần đầu được hoàn lại", chị X. bức xúc nói.
Chị Quỳnh lúc này giới thiệu chị X. một Facebook tên Trần Tâm Phúc (nói là kế toán công ty) để cung cấp thông tin nhận tiền.
Anh Phúc sau đó chủ động gọi báo qua Facebook cho chị X. và nói rằng do tài khoản ngân hàng của chị không bật tính năng thanh toán nên không nhận được tiền. Biết là bị lừa đảo nên chị X. đã gọi qua ngân hàng đang sử dụng để hỏi rõ có giới hạn thanh toán.
Chị X. sau đó chủ động liên hệ lại qua 2 tài khoản Facebook và yêu cầu hủy booking, hoàn trả số tiền cọc vừa chuyển khoản. Họ đồng ý giao dịch trước 9h sáng 21-12. Tuy nhiên, đến nay chị vẫn không nhận lại được bất cứ khoản hoàn trả nào và chính thức bị chặn.
"Tôi có liên hệ số điện thoại hotline của resort trên và được anh Bảo (lễ tân) khẳng định không có nhân viên nào là Quỳnh và kế toán Phúc. Các Facebook trên đều giả mạo để lừa khách. Số tiền tôi bị lừa hơn 6 triệu đồng.
Tôi mong cơ quan chức năng địa phương vào cuộc xử lý nghiêm nhóm người lừa đảo này và trả lại tiền, góp phần bảo vệ hình ảnh du lịch Phú Quốc", chị X. đề nghị.
Sẽ phối hợp với du khách bị lừa để xử lý vụ việc
"Hình ảnh của resort thời gian qua cũng bị giả mạo. Đơn vị cũng đã nhận phản ánh của du khách bị lừa gạt trên. Du khách cần hỗ trợ chúng tôi để làm rõ sự việc.
Chúng tôi sẽ trình báo cơ quan chức năng địa phương để vào cuộc xử lý, không để ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Phú Quốc" chị Đỗ Phạm Quỳnh Phương - tổng quản lý Resort Rocks Beach Botique Phú Quốc - thông tin.
Đại diện Resort Rocks Beach Botique Phú Quốc cho biết thêm đơn vị chỉ bán phòng qua agoda, booking.com, cũng không có giảm giá. Khi nhận được thông tin giảm 10% khi thanh toán tiền trước, du khách nên cẩn thận để tránh bị lừa.
Sở Du lịch Kiên Giang cho biết lừa đảo bán phòng, tour tuyến qua Facebook và các trang mạng xã hội ở các điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Kiên Giang rất tinh vi. Nhóm người xấu này lợi dụng sự tin tưởng của du khách để lừa gạt.
Khách du lịch đến địa phương du lịch nếu có xảy ra vấn đề gì cần phản ánh thì liên hệ qua đường dây nóng của Sở Du lịch Kiên Giang là 02978 555 566 để xử lý kịp thời.
"Du khách cần thận trọng và lựa chọn những đơn vị lữ hành uy tín, hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở kinh doanh du lịch để đặt tour tuyến, phòng lưu trú an toàn", ông Bùi Quốc Thái - giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang - khuyến cáo.
Tác giả: Chí Công
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ