Pháp luật

Bi kịch tình - tiền: 9 năm chờ vợ trở về từ xứ người, chồng bị đoạt mạng trong ngày lễ tình nhân

Do mâu thuẫn bùng phát sau khi chồng đập chết con gà, người vợ đã dùng dao đâm vào chồng. Kết quả là người chồng đã mất nhiều máu và không qua khỏi sau đó.

Vào ngày lễ tình nhân 14/2/2014, người dân khu vực chợ Vé (xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, Hải Dương) không khỏi bàng hoàng về vụ án vợ giết chồng. Chỉ vì phút nông nổi, Đỗ Thị Đượm (1970) đã ra tay tước đoạt mạng sống của người đầu gối tay ấp với mình là anh Nguyễn Văn L. (SN 1968).

Người thân tổ chức đám tang cho anh L. Ảnh: Dân Việt

Bàng hoàng chứng kiến cảnh mẹ sát hại cha

Giống như nhiều phụ nữ trong làng, Đượm đã vay tiền ngân hàng để đi xuất khẩu lao động với mong ước kiếm tiền trang trải cho gia đình. Bi kịch của người phụ nữ cũng là một phần của câu chuyện chung mà nhiều gia đình có vợ đi làm việc xa gặp phải. Mục đích duy nhất của họ khi ra nước ngoài là để kiếm tiền nuôi sống gia đình ở quê nhà. Tuy nhiên, khi người phụ nữ vắng nhà, không ít gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mất cân bằng.

Từ năm 2003, Đượm sang Đài Loan (Trung Quốc) làm công việc giúp việc nhà, chủ yếu chăm sóc những người già ốm yếu, bại liệt. Thu nhập của chị dao động từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng, cao nhất cũng chỉ đạt 11 triệu đồng. Hết mỗi hợp đồng ba năm, chị lại trở về Việt Nam, rồi tiếp tục ký hợp đồng mới.

Thời gian đầu sau khi đi xuất khẩu, Đượm thường xuyên gửi tiền về cho chồng lo cho gia đình, nhưng càng về sau, số tiền gửi về ngày càng ít đi và cuối cùng thì ngưng hẳn.

Chị Đượm giải thích rằng do không còn tin tưởng chồng, nên đã chuyển tiền về cho gia đình nhà ngoại giữ hộ. Điều này đã gây ra những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai vợ chồng. Từ khi không còn nhận được tiền từ vợ gửi về, anh L. phải tự lo liệu mọi việc, ngoài đồng áng còn đi làm thuê ở các lò mổ để kiếm thêm thu nhập.

Sau 9 năm xa cách, ít khi về thăm nhà, Tết 2012, chị Đượm trở về và gia đình đoàn tụ. Tuy nhiên, trước Tết, chị tuyên bố sẽ quay lại Đài Loan làm việc, đặc biệt nhấn mạnh rằng lần này đi không biết khi nào mới trở về. Quyết định rời xa gia đình mà không hẹn ngày về đã khiến chồng Đượm, anh Nguyễn Văn L. và người thân khó hiểu, gây ra nhiều nghi ngờ về tình cảm của chị.

Trước nguy cơ gia đình ly tán, anh L. đã nhiều lần khuyên vợ ở lại cùng vun đắp gia đình và nuôi con cái, nhưng chị Đượm vẫn kiên quyết muốn ra đi, bất chấp những lời khuyên từ chồng và bố mẹ. Một người hàng xóm cho biết, khi thấy vợ quá quyết tâm, anh L. đã cố ý dùng "mẹo" để khiến chị bị đau bụng và lỡ chuyến bay, chỉ với mong muốn giữ gia đình đoàn tụ, thoát khỏi cảnh phải một mình nuôi con.

Lo sợ cho hạnh phúc gia đình, Đượm quyết định từ bỏ ý định xuất khẩu lao động, ở nhà cùng chồng chăm sóc hai con và làm việc đồng áng. Với 7 sào lúa, đàn lợn gần chục con, Đượm quần quật từ sáng đến tối. Anh L. thì tiếp tục công việc mổ trâu, mổ bò. Tuy nhiên, cuộc sống chẳng dư dả là bao, và từ khi Đượm về nhà, giữa hai vợ chồng bắt đầu xảy ra mâu thuẫn. Anh L. nghe đồn đại rằng vợ mình có con riêng bên Đài Loan, khiến anh thường xuyên nghi ngờ vợ.

Ngày 14/2/2014, khoảng 11h, Đượm đang ngồi làm vịt, còn anh L. ngồi ngay cạnh cạo lông chân bò, chân trâu thì chị Thanh - người hàng xóm vui vẻ cho biết, tháng sau là cưới con gái của chị này. Đượm vui mồm nói: "Cưới thì phải chọn ngày ấm ấm nhé để còn mặc váy, chứ cưới hôm lạnh thì không mặc váy được đâu".

Chị Thanh cũng vui vẻ đùa lại: "Thế thì hôm ấy ông L. cũng phải mặc comle nhé". Câu chuyện chỉ có vậy, ai ngờ anh L. quay ra nói vợ. Đượm không đáp lại mà tiếp tục làm việc. Khi vừa cắt xong hai cái chân vịt và bỏ vào rổ, một con gà chạy tới, mổ chân vịt làm văng ra đất. Đượm xua gà đi và nhặt lại chiếc chân, nhưng khi quay lại, chị thấy chồng đã làm con gà chết giữa sân. Đượm gọi con trai thứ hai, đang rán bánh chưng trong bếp: "Đ. ơi, con ra đóng cổng lại, không gà chạy ra chó cắn mất".

Hiểu lầm vợ nói bóng gió, anh L. tức giận phản ứng gay gắt. Trong lúc không giữ được bình tĩnh, anh lao đến kéo vợ và ấn đầu chị vào thau nước rửa vịt. m. Đượm bị sặc, tay vẫn cầm con dao, và trong tình huống hỗn loạn đó, Đượm đã dùng dao bầu đâm vào người chồng của mình.

Mẹ rời hiện trường, con trai bất lực kêu cứu

Sau khi xảy ra sự việc, người vợ rời khỏi hiện trường, bỏ lại chồng đang nằm bất động. Cậu con trai nhanh chóng chạy đi gọi bác ruột sống trong cùng làng để giúp đỡ, và sau đó người bác đã đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, do mất máu quá nhiều, nạn nhân không qua khỏi. Sự việc lập tức được báo cáo lên cơ quan công an, và lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để bảo vệ, khám nghiệm và thu thập các bằng chứng phục vụ cho quá trình điều tra.

Ông Đỗ Hữu Xương, Trưởng thôn Vé lúc đó, cho biết: "Khi nghe tin trong thôn xảy ra chuyện, tôi đã nhanh chóng tới hiện trường để phối hợp xử lý, nhưng khi đến nơi thì mọi việc đã xong. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại một phòng khám gần đó, nhưng không may đã tử vong do một vết dao chí mạng làm đứt động mạch chủ, dẫn đến mất máu nghiêm trọng."

Ông Xương thời điểm đó cũng cho rằng, nguyên nhân tử vong một phần do nạn nhân không được sơ cứu kịp thời. "Nếu sau khi gây án, người vợ ở lại và cố gắng băng bó vết thương cho chồng, có thể hậu quả đã không đến mức nghiêm trọng như vậy" ông nói thêm.

Về phía người vợ, sau khi rời khỏi hiện trường, chị đã đến nhà bố đẻ ở cùng thôn để lánh nạn nhưng không được gia đình tiếp nhận. Cuối cùng, chị phải tạm trốn ở nhà một người hàng xóm và bị công an bắt giữ tại đây.

Đỗ Thị Đượm. Ảnh: Tiền Phong

Người con trai Nguyễn Đình Đ. (học sinh lớp 9) lại là người trực tiếp chứng kiến toàn bộ sự việc. Trước cơ quan điều tra, Đông không kiềm chế được xúc động đã khóc nức nở, yêu cầu tử hình người mẹ của chính mình.

Ngày 21/2/2014, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Ninh Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Đượm về hành vi “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Vụ án của Đỗ Thị Đượm không chỉ là một bi kịch gia đình mà còn là một bài học sâu sắc về tầm quan trọng của giao tiếp và hiểu biết trong mối quan hệ vợ chồng. Sự thiếu hụt trong việc chia sẻ lo lắng, tâm tư và nhu cầu của nhau có thể dẫn đến những hiểu lầm nghiêm trọng. Nếu Đượm cùng chồng có thể chia sẻ cởi mở về những khó khăn trong cuộc sống, có lẽ đã không xảy ra thảm kịch này.

Cuối cùng, vụ việc này cũng nhắc nhở rằng trẻ em là những người chịu tổn thương lớn nhất trong những cuộc xung đột gia đình. Những đứa trẻ không chỉ mất đi một người cha mà còn bị ảnh hưởng tâm lý lâu dài. Do đó, sự thấu hiểu, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau là chìa khóa để xây dựng một gia đình hạnh phúc và bền vững, giúp mỗi thành viên vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP