Trong tỉnh

Bệnh viện Tai-Mũi-Họng Miền Trung chưa cấp phép vẫn hoạt động khám chữa bệnh

Mặc dù đang trong quá trình chờ kết quả thẩm định và cấp phép hoạt động của cơ quan chức năng nhưng tại Bệnh viện Tai- Mũi-Họng (TMH) miền Trung đóng tại TP Vinh (Nghệ An) vẫn ngang nhiên hoạt động, tổ chức tiếp nhận, thăm khám và điều trị cho bệnh nhân, bất chấp quy định của pháp luật cũng như coi thường tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Bệnh viện TMH miền Trung hoạt động khi chưa đủ các thủ tục.

“Vừa hoạt động, vừa hoàn thiện”!

Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VHDNVN) tại Nghệ An thường xuyên nhận được thông tin phản ánh của cán bộ, người dân trên địa bàn tỉnh về việc hiện nay, tại Bệnh viện TMH miền Trung ở địa chỉ số 12, đại lộ Lenin- TP. Vinh từ nhiều ngày nay đã tổ chức đón tiếp bệnh nhân và điều trị, hoạt động khi chưa có giấy phép của Bộ Y tế.

Tiếp nhận thông tin trên, nhóm PV đã vào cuộc xác minh, tìm hiểu và ghi nhận những phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Ngày 7/9, trong vai người bệnh vào thăm khám, chúng tôi chứng kiến không khí hoạt động của bệnh viện diễn ra khá bình thường.

Tại tòa nhà 11 tầng của địa chỉ trên, tầng 1 là khu vực đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân đăng ký khám bệnh cũng như làm các thủ tục cần thiết và nhà thuốc bệnh viện; tầng 2 là các khoa, phòng khám chuyên môn như: chụp cắt lớp vi tính, chụp X. quang cùng phòng khám và điều trị của Bác sỹ Đặng Văn Thắng- Giám đốc Bệnh viện.

Bà Lê Thị Đoàn (56 tuổi), trú ở huyện miền núi Nghĩa Đàn đến khám tại bệnh viện cho biết: Tôi đi khám một số bệnh viện trong tỉnh được nghe tại Bệnh viện TMH miền Trung có khám miễn phí cho bệnh nhân,những hôm nay đến đây đăng ký khám bệnh chuyên khoa thì phải đóng số tiền 100.000 đồng.

Không chỉ trường hợp bà Đoàn mà qua tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có mặt tại bệnh viện đều cho rằng, bệnh viện này hoạt động đã được hơn một tháng nay, mặc dù họ không hay biết là bệnh viện chưa đầy đủ các thủ tục. Nếu đúng như thế thì họ cảm thấy lo lắng về chất lượng chuyên môn của bệnh viện khi điều trị cho bệnh nhân.

Trước những phản ánh trên, PV đã liên hệ làm việc với đại diện lãnh đạo bệnh viện. Theo bác sỹ Đặng Văn Thắng- Giám đốc Bệnh viện TMH miền Trung cho biết: Từ năm 2014 đến nay chúng tôi đã hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng và đến ngày 1/8/2018 Bệnh viện bắt đầu hoạt động. Nói là bệnh viện nhưng chúng tôi đang hoạt động dưới hình thức Phòng khám, vì trước đó Phòng khám của tôi (Phòng khám TMH- PV) chuyển từ địa chỉ 53- Lenin về đây.

Cũng theo ông Thắng, ngày 11/8 đoàn thẩm định của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Sở Y tế Nghệ An và Bệnh viện HNĐK tỉnh đã về tiến hành thẩm định tại bệnh viện. Bệnh viện đã có giấy phép nhưng họ (Bộ Y tế- PV) chưa gửi về cho chúng tôi và hiện tại chúng tôi đang nhờ người đến trực tiếp Bộ để lấy quyết định.

Nghe bảo là có được vài ngày này rồi”!. Để minh chứng những thông tin mà Giám đốc bệnh viện thông tin, chúng tôi xin được cung cấp một trường hợp bệnh nhân bất kỳ đã từng điều trị những ngày gần đây thì được biết, bệnh viện đã hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân trong nhiều ngày qua.

Cụ thể từ ngày 1/9 (nghĩa là trước ngày mà giám đốc cho rằng đã có quyết định hoạt động đã có nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị. Các thủ tục hành chính trên kết quả khám bệnh đều ghi “Sở Y tế Nghệ An- Bệnh viện TMH miền Trung” và chi tiết có “Khoa… Phòng”.

Ngoài ra trên các trang phục của cán bộ quản lý, nhân viên y tế, hành chính đều có tên là Bệnh viện. Trả lời câu hỏi trên, ông Thắng ngụy biện “Dù có phép hay không chúng tôi cũng phải trang bị những cái đó trước. Ngay cả khi đoàn thẩm định về làm việc chúng tôi đã như thế?”. Ở diễn biến khác, qua thu thập tài liệu phóng viên có được, ngoài các thủ tục chưa đầy đủ nhưng từ nhiều tháng qua, tại đây đã sử dụng con dấu, chức danh, chữ ký của Giám đốc Bệnh viện trong mọi giao dịch hành chính. Điều này là vi phạm các quy định hiện hành.

Xác nhận thông tin trên, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, DSCKI Lê Hồng Lĩnh- Trưởng phòng quản lý Hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Nghệ An cho biết, chúng tôi chưa nhận được giấy phép hoạt động của bệnh viện từ cơ quan chức năng. Ở bệnh viện đó đã có đoàn của Bộ Y tế về thẩm định cấp giấy phép hoạt động nhưng chưa có thông báo kết quả thẩm định.

“Bệnh viện trả lời có, Sở Y tế nói chưa nắm”

Bệnh viện TMH miền Trung là bệnh viện được phân tuyến tương đương bệnh viện hạng 3, có 5 khoa và 3 phòng chuyên môn. Đây là một trong những bệnh viện tư nhân hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần Bệnh viện Tai- Mũi- Họng miền Trung.

Dù chưa được cấp phép hoạt động nhưng việc khám, điều trị tại Bệnh viện đã diễn ra từ lâu.

Trước những phản ánh, chiều cùng ngày qua giới thiệu của Giám đốc Bệnh viện, chúng tôi có buổi làm việc với đại diện Hội đồng quản trị của Công ty. Ông Nguyễn Xuân Kiên- Giám đốc Bệnh viện đa khoa Cửa Đông kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện TMH miền Trung cho biết: “Bệnh viện đã đủ thủ tục nhưng chưa hoạt động mà thôi.

Bệnh viện hoạt động vì đã được thẩm định, nhưng chưa công bố. Bệnh viện hoạt động như bây giờ vì đây là giai đoạn chuẩn bị trước khi vào chính thức. Tuần tới bệnh viện sẽ gửi thông báo cho Sở y tế, các ngành và địa phương”. Khi phóng viên cung cấp thông tin của cơ quan quản lý nhà nước là Sở Y tế cho rằng bệnh viện chưa có giấy phép hoạt động, ông Kiên lại thừa nhận đúng; đồng thời nối máy với một ai đó để hỏi có quyết định hay chưa và được trả lời “đã có rồi”.

Khó hiểu trước những thông tin cùng một sự việc nhưng Giám đốc bệnh viện cho rằng đã có quyết định, trong khi Chủ tịch HĐQT lại thẳng thắn trả lời là chưa, PV đã liên hệ với Sở Y tế để xác minh. Sau khi trao đổi với Giám đốc Sở Y tế- ông Dương Đình Chỉnh đã chuyển nội dung trả lời báo chí cho Phó Giám đốc Đậu Huy Hoàn và cho rằng: Bệnh viện TMH miền Trung đã được thẩm định, còn họ có giấy phép hay chưa Sở Y tế chưa nắm. Khi PV hỏi, bệnh viện chưa có giấy phép mà đã hoạt động khám, chữa bệnh lâu nay là sai quy định thì ông Hoàn cho rằng nếu như vậy là sai, các anh cần làm việc với họ thì rõ hơn”?

Rõ ràng, một bệnh viện được đầu tư khang trang ở vị trí đắc địa, mặc dù chưa đầy đủ các thủ tục theo quy định đã là chưa đúng quy định của pháp luật, cần được làm rõ. Điều hơn hết về trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở Y tế Nghệ An trong vấn đề này là “có vấn đề”. Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành các quy định liên quan về hoạt động hành nghề y dược tư nhân, cụ thể hơn là quy định chi tiết về điều kiện và trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động đối với bệnh viện. Những băn khoăn và kiến nghị trên cần câu trả lời từ các cơ quan hữu quan tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Ban PL

Nguồn tin: vanhoadoanhnghiepvn.vn

  Từ khóa: không phép ,bệnh viện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP