Bạn cần biết

Bệnh viện đầu tiên tại Nghệ An triển khai giải pháp Gen tầm soát sớm ung thư toàn diện

Giải pháp Gen tầm soát ung thư là công nghệ y học tiên tiến giúp phát hiện các loại ung thư ở giai đoạn sớm. Tại Nghệ An, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh là cơ sở y tế đầu tiên triển khai công nghệ này để thực hiện xét nghiệm tầm soát sớm 5 loại ung thư phổ biến.

Thay vì chỉ tầm soát một cơ quan trong mỗi lần xét nghiệm tầm soát dấu ấn ung thư (tumor marker – dấu ấn sinh học khối u), sử dụng kỹ thuật giải trình tự Gen thế hệ mới (NGS) có thể tầm soát đồng thời tín hiệu đa cơ quan trong phạm vi 5 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay là: Ung thư Vú, Phổi, Gan, Dạ dày, Ung thư Đại – Trực tràng.

Giải pháp Gen dựa trên công nghệ phân tích ADN khối u tuần hoàn - ctDNA (circulating tumor DNA) được tìm thấy trong máu. Đây là những đoạn DNA tự do được giải phóng từ tế bào ung thư có nguồn gốc từ khối u và có các chỉ dấu phân tử đặc trưng giúp phân biệt chúng với cfDNA (DNA tự do phóng thích từ tế bào khỏe mạnh). ctDNA thường chứa các thông tin di truyền hữu ích để xác định và phân loại ung thư, đồng thời giúp đánh giá hiệu quả của liệu pháp điều trị.

Phương pháp này có những ưu điểm vượt trội với độ nhạy lên tới 73.9%, độ đặc hiệu là 95.9% (chỉ với một lần lấy 10 ml máu).

Đối tượng nên thực hiện xét nghiệm SPOT-MAS?

Thời gian thực hiện xét nghiệm

Bác sĩ khuyến nghị thực hiện lặp lại xét nghiệm sau một đến hai năm để chủ động tầm soát sớm ung thư và bảo vệ sức khỏe bản thân.

Kết quả xét nghiệm

Nếu kết quả xét nghiệm phát hiện tín hiệu ctDNA trong máu cho thấy người bệnh có khả năng mắc ung thư trong phạm vi khảo sát tại thời điểm lấy mẫu. Điều này sẽ cung cấp một hoặc hai dự đoán về vị trí bắt nguồn của tín hiệu ung thư trong cơ thể (dự đoán vị trí nguồn gốc của khối u tại cơ quan phóng thích tín hiệu ctDNA). Người bệnh sẽ được tư vấn các bước tiếp theo và thực hiện xét nghiệm hình ảnh học chẩn đoán ung thư cần thiết để khẳng định chắc chắn tình trạng bệnh lý.

Nếu chưa phát hiện tín hiệu ctDNA trong phạm vi khảo sát 5 loại ung thư ở thời điểm hiện tại, mỗi người vẫn nên tiếp tục thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ (6 tháng – một năm) theo khuyến cáo và hướng dẫn cụ thể của Bác sĩ. Không nên bỏ qua các dấu hiệu âm thầm của ung thư vì điều này có thể dẫn đến việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

Với những ứng dụng khoa học hiện đại, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh luôn nỗ lực trong hành trình mang lại sức khỏe Hoàn Mỹ cho cộng đồng. Tại đây, bạn sẽ được tư vấn bởi đội ngũ chuyên môn các chuyên khoa khác nhau và Bác sĩ Gen di truyền với quy trình ngắn gọn, nhanh chóng, cùng đa dạng các gói tầm soát, phù hợp tiêu chí của mỗi người bệnh.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh – Số 99, Phạm Đình Toái, tp. Vinh, Nghệ An.

Hotline: 02383.968.888

Tác giả: Lam Giang

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP