Xã hội

Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh: Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi

Đầu tháng 6, Bệnh viện ĐK TP. Vinh đã phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân sau khi phát hiện khối U thùy giữa phổi phải. Đem lại cơ hội, lợi ích tuyệt vời cho người bệnh.

Ngày 01/6, bà Nguyễn Thị T., 58 tuổi đau ngực và sút cân nên đi khám phát hiện khối u thùy giữa phổi phải. Người bệnh được chọc sinh thiết u cho kết quả Carcinoma biểu mô tuyến, sau khi khảo sát các cơ quan khác như gan, não, xương... các bác sỹ đã đưa ra nhận định khối u đang ở giai đoạn I về mặt ung thư học.

Phương pháp thuật cắt thủy giữa phổi phải (P) nội soi và nạo vét hạch trung thất là phương án tốt nhất cho người bệnh. Ca mổ đã thành công sau 2 tiếng phẫu thuật được tiến hành bởi kíp mổ gồm Ths. BSNT. Nguyễn Đình Giang - Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp 01; BS. Nguyễn Thanh Hưng, BS. Đậu Thiên Hoàng - Khoa Ngoại Tổng hợp 01, Bệnh viện ĐKTP Vinh. Sau 3 ngày, Người bệnh được rút dẫn lưu màng phổi và sức khỏe ổn định.

Hình ảnh trước và sau phẫu thuật của bệnh nhân T.

Trước đây để mổ cắt thùy phổi thì cần phải mở ngực với đường mổ dài 15 cm, banh sườn rộng nên sau mổ người bệnh rất đau, có những trường hợp người bệnh có di chứng đau dai dẳng vết mổ ngực cho đến cuối đời, chất lượng sống bị suy giảm khá nghiêm trọng. Với phẫu thuật nội soi hỗ trợ, vết mổ dài nhất chỉ 4 - 5cm, không banh sườn nên sau mổ người bệnh rất ít đau, hồi phục nhanh, sớm trở lại sinh hoạt bình thường, nhanh chóng lấy lại được sức khoẻ để nếu cần có thể điều trị hoá chất bổ trợ sau mổ.

Ekip đang thực hiện phẫu thuật nội soi lấy khối u

Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi là kỹ thuật khó vì việc phẫu tích mạch máu và phế quản trong phẫu trường hẹp khá phức tạp, do đó chỉ áp dụng được ở bệnh viện lớn ở Trung ương, hoặc một số bệnh viện tuyến Tỉnh trong cả nước. Việc thực hiện thường quy phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi, cắt u trung thất nội soi... là minh chứng cho sự lớn mạnh về chuyên môn, đồng bộ về trang thiết bị y tế và sự tin tưởng của quý người dân dành cho Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh.

Mọi thông tin chi tiết, người bệnh vui lòng liên hệ ThS.BSNT. Nguyễn Đình Giang, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng Hợp 01, SĐT: 0902.707.986 để được khám và tư vấn cụ thể./.

Tác giả: PV

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP