Bạn cần biết

Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tiên phong triển khai tán sỏi đường mật qua da bằng laser

Bệnh viện ĐKTP Vinh tiên phong tại khu vực triển khai kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da bằng laser. Đây là bước tiến quan trọng trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào điều trị bệnh lý sỏi đường mật phức tạp.

Ngày 7/10 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đã thực hiện thành công 2 ca tán sỏi đường mật qua da bằng Laser, với sự hỗ trợ chuyên môn từ TS.BSNT. Nguyễn Thái Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Y khoa số 1, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Ekip các y, bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh thực hiện kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da bằng Laser. Ảnh: PV

Trong đó, trường hợp người bệnh Lê Xuân Phúc, 69 tuổi (Phường Bến Thuỷ, Tp Vinh) có sỏi rất nhiều ở đường mật trong gan; ngã ba đường mật hẹp. Đây là một trong những trường hợp tương đối khó, tuy nhiên sau can thiệp, người bệnh đã được lấy sỏi gần như hoàn toàn, kết hợp nong chỗ hẹp đường mật.

Còn bà Nguyễn Thị Bình (58 tuổi, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương) bị sỏi nhiều ở bên gan phải là trường hợp sỏi có vị trí khó, nằm sâu trong gan.

Trong kỷ nguyên của điều trị xâm lấn tối thiểu hiện nay, điều trị sỏi mật đã có những bước tiến mới, nổi bật là phương pháp tán sỏi mật qua da bằng Laser. Tán sỏi đường mật qua da bằng laser là đột phá với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, bảo toàn hiệu quả chức năng tiêu hóa và giúp quá trình hồi phục của bệnh nhân nhanh chóng.

Ekip thực hiện lấy sỏi dưới sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại

Sỏi đường mật là bệnh lý khó điều trị dứt điểm, đặc biệt là sỏi đường mật trong gan. Phương pháp này sẽ giúp điều trị triệt để hơn nhờ lấy được sỏi tối đa trong đường mật. Tán sỏi đường mật qua da bằng laser là phương pháp điều trị tán sỏi mật chỉ qua một vết rạch da nhỏ khoảng 5mm, sau khi can thiệp bệnh nhân ít đau, phục hồi nhanh và tính thẩm mỹ cao; so với một đường mổ dài giữa bụng để lấy sỏi đường mật như trước đây.

Tính ưu việt của phương pháp này còn được thể hiện qua khả năng xử lý được những trường hợp sỏi đường mật phức tạp; điển hình như sỏi đường mật trong gan, sỏi đường mật kèm bệnh lý hẹp đường mật, sỏi đường mật đã được phẫu thuật nhiều lần gây dính, tiền sử phẫu thuật cắt dạ dày, nối mật ruột. Những trường hợp này rất khó để lấy sỏi bằng phương pháp mổ mở hoặc nội soi mật tuỵ ngược dòng (ERCP).

Tán sỏi đường mật qua da bằng Laser là một lựa chọn tối ưu trong điều trị sỏi mật. Tuy nhiên, hiện nay, trên cả nước, ít cơ sở y tế triển khai được phương pháp này. Đây là một kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi kíp can thiệp có chuyên môn cao, cùng với cơ sở vật chất, trang bị y tế đồng bộ, hiện đại.

Sỏi được lấy ra từ đường mật người bệnh.

Thạc sĩ. BSNT Nguyễn Cao Việt – Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh nhấn mạnh: “Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, với máy chụp số hoá xoá nền (DSA) 2 bình diện, máy tán laser Holmium, dàn nội soi, máy siêu âm… hỗ trợ tối đa trong việc định hình đường mật. Đây là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của phương pháp tán sỏi đường mật qua da.

Ngoài ra, để sẵn sàng thực hiện kỹ thuật mới này, bệnh viện đã cử kíp bác sĩ và kỹ thuật viên đi đào tạo 3-6 tháng tại Bệnh viện Đại học Y Hà nội - đây là cái nôi đào tạo của kỹ thuật chuyên sâu này. Chúng tôi cũng mời chuyên gia từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và chuyên gia hệ thống máy DSA 2 bình diện về hỗ trợ triển khai kỹ thuật này ngay tại bệnh viện”.

Vết mổ nhỏ sau can thiệp tán sỏi

Tự hào là cơ sở y tế tiên phong tại khu vực làm chủ thành công kỹ thuật ưu việt này, thời gian tới, kỹ thuật tiên tiến này sẽ được triển khai thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh. Nhờ đó, người bệnh có bệnh lý sỏi đường mật có thêm địa chỉ tin cậy để xử lý, can thiệp bằng kỹ thuật ít xâm lấn, an toàn, hiệu quả cao ngay tại địa phương; tạo thuận tiện và tiết kiệm kiệm chi phí điều trị./.

Tác giả: Mỹ Hạnh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP