Xã hội

Bệnh viện đa khoa Nghệ An: “Ưu tiên” cho taxi Vạn Xuân ra, vào

Dù biết không được quyền ưu tiên hay độc quyền sử dụng dịch vụ vận chuyển người bệnh và người nhà bệnh nhân ra, vào bệnh viện, nhưng từ lâu nay Bệnh viện đa khoa Nghệ An vẫn “ưu tiên” cho hãng xe Taxi Vạn Xuân đưa đón bệnh nhân trong trường hợp không cần trợ giúp y tế.

Người nhà bệnh nhân bức xúc!?

Liên quan đến vụ việc bảo vệ BV Nhi Trung ương chặn xe cứu thương khiến một cháu nhỏ tử vong ngay trên xe dịch vụ vận chuyển bệnh nhân tại tỉnh Nghệ An khiến dư luận vô cùng phẫn nộ trong thời gian qua. Ngày 7.7 vừa qua, Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Sở Y tế, Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về chấn chỉnh “Công tác vận chuyển người bệnh ra, vào tại các cơ sở khám chữa bệnh”.

Trong văn bản nói trên nêu rõ: “Trước thực trạng hoạt động thiếu kiểm soát của dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế yêu cầu: Ra soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về... trong trước hợp không cần trợ giúp y tế... Đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương của bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115). Trường hợp người bệnh tự lựa chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn người bệnh....”

146906272894982 1 gif
146906272899866 2 lay gif
Trong khuôn viên Bệnh viên đa khoa Nghệ An các xe của hãng Taxi Vạn Xuân vô tư đi lại đón khách đổi lại phía bệnh viện được hỗ trợ 3 xe đánh sàn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ.
Theo phản ảnh của một số người nhà bệnh nhân có người đi khám tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An thì được biết: Khi người bệnh và người nhà bệnh nhân có nhu cầu đi lại mà không có cần sự trợ giúp y tế, họ đã không có quyền lựa chọn dịch vụ vận chuyển nào khác ngoài hãng xe Taxi Vạn Xuân đậu trong khuôn viên bệnh viện... Chính vấn đề này khiến cho không ít người nhà bệnh nhân cùng bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Thắng, một người nhà bệnh nhân bức xúc: “Tôi đưa vợ vào bệnh viện khám chữa bệnh, trong khi làm thủ tục nhập viện vợ chồng tôi đưa thiếu giấy tờ nên tôi vội gọi điện cho hãng Taxi Mai Linh (do chỉ nhớ số điện thoại của hãng Taxi Mai Linh - PV) đến để đưa tôi về nhà bổ sung giấy tờ. Nhưng sau đó được hãng này thông báo phía bảo vệ bệnh viện không cho hãng xe này vào bệnh viện đón khách mà chỉ có thể đi xe Taxi Vạn Xuân thôi. Lúc đó do vội quá, cực chẳng đã tôi đành lên xe Taxi Vạn Xuân để về nhà bổ sung giấy tờ để làm thủ tục nhập viện cho vợ.... Nói thật việc này tôi muốn phản ảnh lên lãnh đạo bệnh viện lắm nhưng chưa có cơ hội...”.

“Họ tài trợ cho bệnh viện 3 máy đánh sàn... nên ưu tiên”!?

Sau khi nhận được sự phản ánh của người nhà bệnh nhận về vấn đề ưu tiên cho xe Taxi Vạn Xuân được độc quyền đón người bệnh và người nhà bệnh nhân trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa Nghệ An. PV báo DanViet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Danh Linh – Giám đốc Bệnh viên đa khoa Nghệ An và được biết: “Chúng tôi cho 3, 4 xe Taxi Vạn Xuân đậu trong khuôn viên bệnh viện để đón người bệnh và người nhà bệnh nhân là do họ có tài trợ cho bệnh viện chúng tôi 3 chiếc xe đánh sàn. Nếu chúng tôi cho nhiều xe khác vào sẽ loạn. Chúng tôi cho hãng xe này đậu trong sân bệnh viện chúng tôi đâu có lấy tiền. Còn những xe khác thì cứ đậu ngoài hàng rào bệnh viện chúng tôi đâu có cấm họ được, nếu cấm họ là chúng tôi sai... ”.

Trong khi đó ông Nguyễn Xuân Đạt – Giám đốc hãng Taxi Vạn Xuân tại Nghệ An thì thẳng thắn cho hay: “Chúng tôi được phía bệnh viện ưu tiên cho hãng xe mình vào đậu trong khuôn viên bệnh viên vì chúng tôi có tài trợ cho phía bệnh viện 3 chiếc xe đánh sàn loại nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 1,287 tỷ đồng. Hợp đồng này chúng tôi ký với bệnh viên 5 năm... Như thế cả hai bên cùng có lợi. Còn nếu những hãng xe khác vào trong khuôn viên thì đâu có chỗ để mà đậu...”.

Được biết, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh của Bộ Y tế. Ngày 8.7, Sở Y tế Nghệ An đã có công văn gửi đến các Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An về “công tác vận chuyển người bệnh ra vào tại các cơ sở khám chữa bệnh”. Trong công văn nếu rõ: “Ra soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chòn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về...trong trước hợp không cần trợ giúp y tế... Đào tạo và nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ...Giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh...”.

Tác giả bài viết: Cảnh Thắng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP