Thế giới

Bệnh nhân ở Gaza được phẫu thuật không gây mê do hết thuốc

Ở Dải Gaza, morphine, dung dịch muối, vật tư phẫu thuật đang ở mức cực thấp trong khi dự trữ của ngân hàng máu chỉ còn đủ hai tuần và bệnh nhân được phẫu thuật "không gây mê" ở hành lang.

Những chiếc xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo cho người Palestine đang chờ trước cửa khẩu Rafah để vào Gaza vào ngày 19-10 - Ảnh: REUTERS

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo rằng các bệnh nhân ở Gaza đang được phẫu thuật mà không gây mê vì nguồn dự trữ còn quá thấp, đồng thời thông báo rằng kho thuốc của họ ở khu vực này hiện đã hoàn toàn trống rỗng.

Việc phong tỏa, kết hợp với các vụ ném bom liên tục của Israel vào khu vực dài 42km này đã gây ra “sự cạn kiệt nghiêm trọng” các mặt hàng, nhất là morphine, dung dịch muối và vật tư phẫu thuật mà WHO cho biết sẽ hết “trong vài ngày tới”.

Thuốc điều trị huyết áp và tiểu đường, thuốc cắt cơn và các loại thuốc cần thiết để lọc máu và điều trị bệnh tim cũng đang ở mức cực kỳ thấp.

“Mẹ chồng tôi cứ ngất xỉu. Chúng tôi không thể tìm ra thuốc điều trị ung thư cho bà ấy”, cô Sameh, nhiếp ảnh gia 36 tuổi ở Gaza, nói với tờ The Independent.

Bác sĩ Medhat Abbas - giám đốc Bệnh viện al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Gaza - cho biết một số người bị thương đã “chết vì không chống chịu nổi với vết thương”, trong khi các đội y tế tràn ngập người bị thương, đặc biệt là sau vụ đánh bom Bệnh viện al-Ahli.

“Các ca phẫu thuật đang được thực hiện ở hành lang mà không có thuốc gây mê. Hàng trăm người đang tập trung ở hành lang của bệnh viện, phía trước phòng phẫu thuật và trong các phòng cấp cứu. Phần lớn là trẻ em”, ông nói.

Tiến sĩ Richard Peeperkorn - đại diện của WHO - xác nhận: “Chúng tôi không còn vật tư hoặc thiết bị nào trong kho ở Gaza. Các bệnh viện đang dựa vào lượng vật tư dự trữ cuối cùng của họ. Hệ thống y tế đang suy sụp và sự sụp đổ sắp xảy ra trừ khi viện trợ được phép vào. Thời gian rung chuông báo động đã hết. Gaza đang sụp đổ ngay trước mắt chúng tôi".

Ông nói rằng những chiếc xe tải chở đầy vật tư của WHO đã đợi ở biên giới Ai Cập với Gaza trong 5 ngày, nhưng không thể vượt qua vì chưa có hành lang viện trợ nào giữa Ai Cập và Israel được thỏa thuận.

Tối 18-10, sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Israel cho biết họ “sẽ không cản trở” việc vận chuyển thực phẩm, nước hoặc thuốc từ Ai Cập, miễn là chúng chỉ giới hạn cho dân thường ở phía nam Dải Gaza.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết viện trợ sẽ bắt đầu được chuyển sớm nhất vào ngày 20-10.

Mối quan tâm khác là quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán tất cả dân thường - kể cả từ các bệnh viện - từ phía bắc Gaza đến phía nam.

WHO cho biết những người bị thương sẽ không thể di chuyển và lệnh này có thể cấu thành tội ác chiến tranh khi cưỡng bức di chuyển. Đã có 57 cuộc tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe, dẫn đến cái chết của 16 nhân viên y tế ở Dải Gaza.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo nước sạch đã cạn kiệt trên khắp dải đất, nơi sinh sống của hơn 2 triệu người, một nửa trong số đó là trẻ em.

Nhiên liệu cho máy phát điện cung cấp cho các bệnh viện sẽ cạn kiệt trong vài ngày tới và nguồn dự trữ lương thực đang giảm dần, gây ra lo ngại rằng dân thường sẽ chết vì khát, các bệnh lây truyền qua đường nước và nạn đói, cũng như do đánh bom.

Tác giả: GIA MINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP