Pháp luật

Bé gái "bị bắt ngủ cùng bạn trai của mẹ" được tòa giao cho ba nuôi dưỡng

Bé gái N.V.Q, sinh năm 2011 đã được tòa án giao cho về ở với ba trong phiên xét xử sơ thẩm mới đây.

Bé N.V.Q trò chuyện với luật sư Trần Thị Ngọc Nữ. Ảnh: NVCC

Tại bản án số 397/2022/HNGĐ-ST về việc tranh chấp "Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn", TAND Q.5, TPHCM đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là ông Nguyễn Trần Việt về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Tòa này cũng đưa phán quyết giao bé gái N.V.Q, sinh năm 2011 cho ông Nguyễn Trần Việt trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành (đủ 18 tuổi).

"Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi trẻ N.V.Q cho bà Nguyễn Quỳnh Trâm do ông Nguyễn Trần Việt không có yêu cầu. Sau khi thay đổi người trực tiếp nuôi con, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở", bản án của TAND Q.5 ghi rõ.

Sau khi có phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, bà Nguyễn Quỳnh Trâm, mẹ bé Q. đã đưa đơn kháng cáo.

Lá thư của bé N.V.Q viết tố mẹ bắt ngủ chung với bạn trai của mẹ. Ảnh: NVCC

Báo Phụ nữ Việt Nam thời gian qua đã có loạt bài phản ánh về trường hợp đau lòng của bé gái N.V.Q. sinh ngày 9/12/2011. Cuộc sống của bé có sự thay đổi khi cha mẹ ly hôn vào tháng 4/2019. TAND Q.5 đã giao Q. cho mẹ nuôi dưỡng, cha mẹ Q. cùng thỏa thuận rằng bé Q. sẽ được về nhà ông bà nội và ba chơi vào những khi rảnh rỗi.

Ngày 5/1/2020, khi mẹ tới nhà ba đón Q. để quay trở về nhà như thường lệ, bé Q. đã không chịu về và khóc xin được ở nhà nội. Hỏi con ngọn ngành câu chuyện, anh Nguyễn Trần Việt đã tá hỏa khi nghe con kể chuyện mẹ bắt ngủ chung với bạn trai của mẹ và bé Q. đã bị bạn trai của mẹ sờ soạng vào các chỗ nhạy cảm khi nằm giữa hai người. Anh Việt đã lập tức tới cơ quan chức năng trình báo về việc này.

Ngay thời điểm đó, Sở LĐ-TB&XH TPHCM cùng Phòng LĐ-TB&XH Q.2 và Q.5, đã hướng dẫn phương án hỗ trợ, đề nghị cách ly kịp thời trẻ nghi bị xâm hại theo Quy định của Luật Trẻ em và Nghị định 56/2017. Các cơ quan liên quan khác như UBND phường Thảo Điền, Công an phường Bến Nghé, UBND P.4, Q.5 (nơi bé Q. đang theo học) cùng gia đình nội ngoại đều thống nhất đưa bé về ở với cha và bà nội theo nguyện vọng của bé.

Chủ tịch UBND phường 4, Q.5, ngày 14/1/2020 đã ra Quyết định tạm thời cách ly bé Q. ra khỏi mẹ, giao bé cho cha nuôi dưỡng. Cùng ngày, cơ quan này cũng đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự Q.5 tạm ngưng thực hiện bản án giao trẻ cho mẹ nhằm đảm bảo an toàn cho bé Q.

Ngày 15/1/2020, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM lên tiếng can thiệp kịp thời trẻ nghi bị xâm hại và cũng đề nghị tạm ngừng thi hành việc giao bé Q. cho mẹ để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Ngày 16/1/2020, TAND Q.5 đã gửi công văn cho Cơ quan CSĐT Công an Q.2 đề nghị cung cấp thông tin. Công an Q.2 đã trả lời tòa rằng đang điều tra vụ việc.

Ngày 20/1/2020, TAND Q.5 đã ban hành quyết định buộc mẹ bé Q. phải giao con gái cho ông Việt, cha của bé. Ông Việt được quyền tạm thời chăm sóc, nuôi dưỡng con gái từ ngày ban hành quyết định này cho tới khi có quyết định hoặc bản án hiệu lực của tòa.

Ngày 21/1/2020, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Q.5 đã ban hành quyết định thi hành án chủ động, buộc mẹ của bé Q. phải giao bé cho ông Việt.

Ngày 20/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an Q.2 đã ra Thông báo về việc Không khởi tố vụ án hình sự vụ việc ông Nguyễn Trần Việt trình báo bé Q. bị bạn trai của mẹ ôm hôn, sờ vào vùng nhạy cảm, với lý do "Ngoài lời khai của bé N.V.Q thì không có căn cứ nào xác định Đ.L.H (bạn trai của mẹ bé Q. - PV) có hành vi dâm ô đối với N.V.Q".

Ngày 29/10/2021, TAND Q.5 đã ra Quyết định Hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời. Theo đó, ông Nguyễn Trần Việt giao con chung là cháu N.V.Q cho mẹ của cháu là bà Nguyễn Quỳnh Trâm chăm sóc, nuôi dưỡng từ ngày ban hành quyết định này cho đến khi có quyết định hoặc bản án có hiệu lực của Tòa án.

Ngày 30/10/2021, trong lá thư viết gửi "các cô, các chú nào giúp được con", bé Q. viết: "Chú (bạn trai của mẹ - PV) có chở con đi học nhưng con không thích, chú hôi lắm, lúc nào cũng bắt con uống nước đậu xanh, con ghét lắm, chú cũng hay đòi hôn con, mẹ toàn bênh chú, cứ bảo cho hôn đi… Đêm nằm ngủ, con ghét nằm cạnh chú H. mà mẹ cứ bắt con nằm giữa hai người. Tối con ngủ, con muốn được gãi lưng, con nhờ mẹ gãi mà mẹ không gãi. Mẹ nhờ chú H. gãi mà chú còn gãi luôn cả mông, bụng và ti của con nữa… Chú cứ kêu là sờ nhầm nhưng mà con thấy chú cứ sờ trúng hoài à!".

Mẹ bé Q. đã tới đưa bé ra khỏi nhà ba mặc cho bé sợ hãi, khóc lóc. Ảnh cắt từ clip trong camera gia đình

Sau khi có Quyết định Hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND Q.5, mẹ của bé Q. cùng người đại diện đã tới nhà nội đưa bé Q. ra khỏi nhà, bất chấp bé khóc lóc, sợ hãi.

Ngày 25/11/2021, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam đã chính thức gửi văn bản tới Chánh án TAND Q.5, TPHCM để bảo vệ cho bé N.V.Q. Văn bản do bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, ký. Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam đã đề nghị Chánh án TAND Q.5 xem xét việc ban hành Quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời số 31/2021/QĐ-BPKCTT của thẩm phán Trương Quang Dũng. Theo Hội, quyết định này không phù hợp với quy định pháp luật về quyền trẻ em, không phù hợp với nguyện vọng của trẻ em; và thực tế sự an toàn trẻ đang bị đe dọa.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Trưởng Chi hội luật sư, Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TPHCM, cho biết: Bé Q. đã trên 7 tuổi, nên việc ở với cha hay mẹ là theo nguyện vọng của con. Quan trọng nhất, khi ở tại Q.2 với mẹ, bé Q. đã phải ngủ chung giường với người đàn ông lạ.

Ngày 13/12/2021, Chánh án TAND Q.5, TPHCM Cô Hồng Mười đã ký Quyết định số 05/2021/QĐ - TAQ.5 về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Trần Việt đối với Quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời số 31/2021/QĐ-BPKCTT ngày 29/10/2021 của TAND Q.5. Theo đó, cơ quan này đồng ý tạm giao cháu bé cho người cha.

Đồng thời, cơ quan này cũng thừa nhận thẩm phán xử lý chưa toàn diện trong đánh giá, nhận định tình hình chung của vụ án, nên đã quyết định thay đổi người tiến hành tố tụng.

Anh Nguyễn Trần Việt ngày 18/10/2022 cho biết: "Gia đình rất vui khi nhận được bản án của tòa án. Chúng tôi vô cùng biết ơn Báo Phụ nữ Việt Nam và luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho bé N.V Q".

Báo Phụ Nữ Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh vụ việc này khi có diễn tiến mới.

Tác giả: Đinh Thu Hiền

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP