Xe

Bê bối gian lận an toàn của các hãng ôtô Nhật Bản chưa dừng lại

Thêm nhiều bất thường xuất hiện trong quy trình cấp chứng nhận của hàng loạt mẫu xe. Không chỉ Toyota hay Mazda, cả Honda, Suzuki và Yamaha đều ghi nhận sai phạm.

Toyota Corolla Fielder là một trong những mẫu xe đang vướng phải bê bối mới nhất của tập đoàn ôtô Nhật Bản. Ảnh: Toyota.

Theo Reuters, vụ bê bối liên quan đến gian lận trong kiểm tra an toàn của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã có những diễn biến mới. Toyota và Mazda đều đã thông báo dừng vận chuyển đối với một số mẫu xe sau khi Bộ Giao thông Nhật Bản phát hiện ra những bất thường trong đơn xin cấp chứng nhận của số xe này.

Sai phạm ở nhiều hãng xe

Đáng nói, các bất thường này cũng được phát hiện trong tài liệu xin cấp chứng nhận của các hãng xe đồng hương như Honda, Suzuki và Yamaha. Trang tin Reuters dẫn báo cáo từ Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết các hãng xe nói trên bị phát hiện đã nộp dữ liệu kiểm tra an toàn không chính xác hoặc đã bị chỉnh sửa trong quá trình xin cấp chứng nhận cho các mẫu xe.

Bộ Giao thông Nhật Bản đã ra lệnh cho Toyota, Mazda và Yamaha ngừng bàn giao một số mẫu xe. Cơ quan này cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra trụ sở chính của Toyota ở tỉnh Aichi ngay đầu tuần này.

Trụ sở chính của tập đoàn Toyota sẽ bị kiểm tra trong tuần này. Ảnh minh họa: Reuters.

Những diễn biến mới nhất xuất hiện sau khi Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu các hãng sản xuất ôtô tiến hành điều tra đơn xin cấp chứng nhận từ cuối tháng 1. Yêu cầu này cũng là một phần trong cuộc mở rộng điều tra liên quan đến vụ bê bối gian lận kiểm tra an toàn của Daihatsu thuộc tập đoàn Toyota diễn ra hồi năm ngoái.

Hàng loạt bê bối xuất hiện khiến tương lai của Chủ tịch Akio Toyoda tại tập đoàn Toyota bị đặt một dấu hỏi lớn. Các công ty tư vấn bao gồm Institutional Shareholder Services và Glass Lewis đã khuyến nghị các cổ đông phản đối khả năng ông Akio Toyoda được tái đắc cử chức Chủ tịch, với lý do phát hiện “hàng loạt bất thường về chứng nhận” tại tập đoàn Toyota.

“Là người phụ trách tập đoàn Toyota, tôi xin chân thành xin lỗi khách hàng, những người yêu thích ôtô cũng như tất cả bên liên quan vì điều này”, ông Akio Toyoda phát biểu tại một cuộc họp báo.

Chủ tịch Akio Toyoda thừa nhận những chiếc xe bị ảnh hưởng đã không trải qua quy trình chứng nhận chuẩn xác trước khi được bán ra thị trường. Nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới cho biết đã tạm dừng việc vận chuyển cũng như kinh doanh đối với 3 mẫu xe được hãng sản xuất tại Nhật Bản.

Chi tiết hơn, Toyota cho biết những sai phạm của tập đoàn này xuất hiện trong 6 cuộc thử nghiệm khác nhau, tiến hành vào các năm 2014, 2015 và 2020. Ba mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Toyota Corolla Fielder, Toyota Corolla Axio và Toyota Yaris Cross, bên cạnh các phiên bản đã ngừng sản xuất của Toyota Crown, Toyota Isis, Toyota Sienta và Lexus RX.

Chủ tịch Akio Toyoda xin lỗi vì những bê bối mới nhất. Ảnh: Reuters.

Trang tin Reuters dẫn một ví dụ cho biết thay vì phải đo thiệt hại do va chạm ở 2 bên nắp ca-pô, tập đoàn ôtô Nhật Bản chỉ tiến hành cho một bên. Liên quan đến các sai phạm trong thử nghiệm hiệu suất nhiên liệu và khí thải, Toyota cho biết vẫn đang điều tra và dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 6.

Dù vậy, Toyota khẳng định không xảy ra vấn đề nào về hiệu suất trái với các quy định và luật pháp Nhật Bản, do đó khách hàng không cần phải ngừng sử dụng xe.

Liên quan đến các mẫu xe có liên quan, Toyota Việt Nam trong thông cáo trên trang chủ của mình đã khẳng định mặc dù cùng có tên thương mại là Yaris Cross, mẫu xe được đề cập ở trên hoàn toàn khác kiểu loại với xe Yaris Cross đang được Toyota Việt Nam phân phối.

Đình chỉ vận chuyển nhiều mẫu xe

Về phần mình, Mazda đã đình chỉ vận chuyển các lô hàng Roadster RF và Mazda2 tại Nhật Bản từ tuần trước, sau khi phát hiện các công nhân đã sửa đổi kết quả thử nghiệm phần mềm điều khiển động cơ.

Mazda2 bị đình chỉ vận chuyển tại thị trường Nhật Bản. Ảnh: Mazda.

Hãng xe này cũng phát hiện ra các thử nghiệm va chạm của Mazda Atenza và Mazda Axela đã bị can thiệp bằng cách sử dụng bộ hẹn giờ để kích hoạt túi khí trong một số thử nghiệm va chạm trực diện, thay vì phải dựa vào cảm biến phát hiện va chạm.

Trang tin Reuters cho biết Yamaha đã dừng vận chuyển một mẫu môtô thể thao. Với Honda, hãng xe này xác nhận đã phát hiện các sai phạm trong thử nghiệm tiếng ồn và công suất trong hơn 8 năm (tính đến tháng 10/2017) trên khoảng 20 mẫu xe. Tuy nhiên, số xe này hiện không còn được Honda sản xuất.

Tác giả: Phúc Hậu

Nguồn tin: lifestyle.znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP