Pháp luật

Bắt người 'tống tiền 2 tỉ đồng' cán bộ địa chính

Công an huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) bắt tạm giam người đàn ông có hành vi tống tiền cán bộ một xã trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tự Cường bị bắt quả tang đang nhận tiền tại quán cà phê. Trước đó ông này có hành vi tống tiền cán bộ địa chính xã Hiệp Thạnh - Ảnh: CACC

Ngày 14-7, Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Tự Cường (57 tuổi, ngụ huyện Đức Trọng) để điều tra tội "cưỡng đoạt tài sản" sau khi ông này tống tiền một cán bộ địa chính xã.

Cùng với ông Cường, Công an huyện Đức Trọng cũng tạm giữ vợ ông Cường, bà N.T.B.P. (46 tuổi).

Vào tháng 6-2018, ông Đoàn Ngọc Đệ là cán bộ địa chính xã Hiệp Thạnh làm thủ tục để ông Lê Văn Vang chuyển nhượng cho ông Vũ Thiện 2 thửa đất ở xã Bình Thạnh (huyện Đức Trọng).

Trong quá trình ký kết hợp đồng chuyển nhượng, do thiếu 2 thành viên đi làm ăn xa nên vợ chồng ông Vang đã đề nghị cho các thành viên khác trong gia đình ký thay.

Ông Cường nắm được thông tin cán bộ địa chính cho người nhà ký thay nên xúi giục ông Vang kiện yêu cầu hủy hợp đồng.

Vì việc làm này, cả chủ tịch UBND xã và công chức địa chính đã bị xử lý kỷ luật.

Tang vật công an thu giữ tại quán cà phê là 500 triệu đồng - Ảnh: CACC

Khi UBND xã khắc phục hậu quả thông qua thỏa thuận với ông Vang thì ông Cường cản trở, yêu cầu ông Vang không ký nhận lại đất.

Ngoài ra, ông Cường liên tục làm đơn tố cáo ông Đệ và chủ tịch UBND xã Bình Thạnh lên các cơ quan có thẩm quyền. Mỗi lần làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, ông Cường đều gửi cho ông Đệ nhằm tạo sức ép.

Đến ngày 10-7, ông Nguyễn Tự Cường đã gọi điện cho ông Đoàn Ngọc Đệ đe dọa sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo để làm mất danh dự và công việc của ông Đệ tại UBND xã Bình Thạnh.

Sau đó, ông Cường ép ông Đệ phải đưa cho ông Cường 2 tỉ đồng thì ông mới rút đơn tố cáo.

Do ông Đệ chưa có tiền nên ông Cường yêu cầu đưa trước 500 triệu đồng. Số còn lại ông Cường yêu cầu ông Đệ và người mua đất phải thanh toán trong tháng 7-2023.

Bị tống tiền, ông Đệ đã đến Công an huyện Đức Trọng trình báo. Sau nhiều ngày theo dõi, xác minh, tối 13-7, khi ông Cường cùng vợ đến một quán cà phê ở thị trấn Liên Nghĩa nhận 500 triệu đồng từ ông Đệ thì Công an huyện Đức Trọng bắt quả tang.

Tác giả: M.V

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP