Trong tỉnh

Bất cập tại mỏ khoáng sản thung Duộc

Bị xử phạt khi chưa thuê đất đã khai thác khoáng sản, làm đường vào mỏ ảnh hưởng dòng chảy, đổ thải trái quy định… là những bất cập tại mỏ khoáng sản thung Duộc, do Công ty CP Xây dựng công trình và thương mại 747 làm chủ đầu tư (gọi là Công ty 747).

Làm đường vào mỏ đá, Công ty 747 bị người dân cho là sẽ gây ngập úng khi mùa mưa bão đến. Ảnh: Đ.Bắc.

Nhiều tháng qua, tuyến đường từ tỉnh lộ 532 vào khu vực thung Duộc, bản Công, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) xuất hiện nhiều phương tiện ô tô, máy móc thực hiện việc đắp, đổ đất, làm cống… trên tuyến đường dài hơn 1,7km vào khu vực mỏ, do Công ty 747 thi công. Tuy nhiên, quá trình đắp mở đường tại tuyến đường này đã bị người dân, chính quyền phản ứng. Họ cho rằng, khi đắp đất mở đường, làm cầu sẽ gây ngập úng cho nhiều hộ dân vào mùa mưa bão.

Cụ thể, từ đường tỉnh lộ 532, đoạn qua xã Châu Hồng, một con đường rộng chừng vài chục mét đã được hình thành từ lâu, phía Nam tuyến đường này đã được nối với tỉnh lộ 532. Đi vào khoảng 50m, chủ đầu tư là Cty 747 đang cho máy móc, xe cộ đổ đất vào mố cầu, cầu rộng chừng 5m, cao khoảng gần 20m. Qua tìm hiểu, đây là tuyến đường phục vụ vận chuyển khoáng sản, nhưng do việc thi công chưa hợp lý nên bị người dân phản ánh.

Ông Lương Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết, xã đã mời đại diện Công ty 747 và người dân lên họp. Bên chủ đầu tư cho rằng tuyến đường này họ đã được UBND tỉnh cho phép triển khai, thực hiện đúng thiết kế được duyệt. Ông Long cũng cho biết, phía công ty hứa với chính quyền địa phương sẽ thực hiện việc nạo vét thường xuyên cống thoát nước để nước chảy thường xuyên, không gây ngập, ảnh hưởng đến các vấn đề khác và môi trường.

Cũng liên quan đến Công ty 747, trong quá trình khai thác khoáng sản dù chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất nhưng đã khai thác. Trước đó sau khi được cấp phép, đơn vị này đã tiến hành đưa máy móc vào khai thác khoảng sản. Nhưng do chưa được cho thuê đất nên đơn vị này đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 50 triệu đồng.

Cụ thể, tháng 9/2021, UBND huyện Quỳ Hợp bàn hành quyết định số 1871 xử phạt Công ty 747 có hành vi vi phạm chiếm đất rừng sản xuất. Đã khai thác khoáng sản (đá) với diện tích 3000m2 trong khu vực mỏ thung Duộc, xã Châu Hồng đã được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất. Với hành vi này, Công ty 747 đã bị xử phạt tiền với mức phạt là 55 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung: đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản khi chưa hoàn thành thủ tục cho thuê đất, giao đất theo quy định. Gần 2 năm sau, Công ty 747 mới hoàn thiện được thủ tục xin thuê đất và được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất tại vị trí này, với diện tích cho thuê hơn 37.000m2 để khai thác đá hoa cương.

Ngoài ra, Công ty 747 còn có hành vi đổ thải không đúng quy định tại thung Duộc, xã Châu Hồng. Theo đó, từ cuối năm 2023 đến tháng 4/2024 một khu vực rộng chừng 3.000m2 tại thung Duộc (còn gọi thung Phá Bàng) được Công ty 747 dùng làm nơi đổ thải. Dù người dân đã phản ánh, nhưng đến nay, hành vi này vẫn chưa bị xử lý. Ông Lương Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết: Khu vực đó, trước đây của 2 doanh nghiệp khác khai thác nhưng đã hết hạn và tiến hành hoàn thổ.

Vậy nhưng, tại văn bản số 2236 của UBND huyện Quỳ Hợp nêu rõ: Phần diện tích (khoảng 2,25ha) trước đây đã được cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty CP xây lắp Trung Tín và Công ty TNHH Chính Nghĩa, đến nay đã hết hạn, đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường giao về địa phương quản lý. Hiện trạng là đất đồi núi, chưa sử dụng, do UBND xã Châu Hồng quản lý, chưa được giao đất, cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho tổ chức cá nhân nào.

Tương tự, văn bản số 586 ngày 23/2/2024 của Sở Xây Dựng cũng nêu rõ: “Khu vực xin thực hiện dự án có phần diện tích khoảng 2,25ha đã hết hạn, đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường giao về địa phương quản lý. Đồng thời cho rằng: Do khu vực này không nằm liền kề với khu vực mỏ được cấp, không phù hợp để làm vành đai an toàn khai thác mỏ, không có trong nội dung thiết kế khai thác mỏ đã được phê duyệt nên Sở Xây dựng không thống nhất với việc bố trí khu vực vùng đệm theo đề xuất của chủ đầu tư.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Đức Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: Cả hai nội dung mà người dân phản ánh (làm đường gây ngập úng và đổ thải trái quy định) hiện huyện đang cho kiểm tra, rà soát.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP