Thế giới

Bạo loạn tại Pháp có dấu hiệu thuyên giảm, bà của nạn nhân 17 tuổi lên tiếng

Người bà của thanh niên 17 tuổi bị cảnh sát Pháp bắn chết mới đây đã kêu gọi những kẻ bạo loạn dừng lại hành động quá khích trong bối cảnh quốc gia châu Âu này bước vào đêm bất ổn thứ sáu.

450.000 cảnh sát vẫn được huy động để đảm bảo an ninh trên khắp nước Pháp. Ảnh Reuters.

Bà của thanh niên 17 tuổi có tên Nahel, được xác định là Nadia, lên tiếng trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với đài truyền hình Pháp BFM TV: “Xin đừng phá cửa sổ, xe buýt ... trường học. Hãy giảm căng thẳng”.

Ngoài ra, bà này cho biết, mặc dù bà tức giận với viên cảnh sát đã khiến cháu mình thiệt mạng nhưng không phải với cảnh sát nói chung và bày tỏ niềm tin vào hệ thống tư pháp khi nước Pháp phải đối mặt với biến động xã hội tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.

Nahel là người gốc Algeria và bị bắn ở ngoại ô Nanterre của Paris khi bị dừng để kiểm tra giao thông. Vụ việc này như giọt nước tràn ly, làm bùng lên sự tức giận về sự phân biệt đối xử đối với những người gốc Phi và sống trong các khu dân cư có thu nhập thấp.

Bạo lực tại Pháp đang có dấu hiệu thuyên giảm. Dù vậy, Văn phòng Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, 45.000 cảnh sát vẫn sẽ được triển khai trên đường phố để chống lại những hành động bạo lực.

Tổng thống Emmanuel Macron đã tổ chức một cuộc họp an ninh đặc biệt vào tối 2/7 và có kế hoạch tổ chức các cuộc gặp với những người đứng đầu cả hai viện của Quốc hội trong ngày 3/7 và với thị trưởng của 220 thị trấn và thành phố bị ảnh hưởng vào ngày tiếp theo. Ông Macron đã yêu cầu đánh giá chi tiết, dài hạn hơn về những lý do dẫn đến tình trạng bất ổn.

Bên cạnh đó, Tổng thống Macron đã hoãn chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Đức, dự kiến bắt đầu hôm 2/7.

Cảnh sát Pháp cho biết, họ đã thực hiện thêm 719 vụ bắt giữ vào tối 1/7, nâng tổng số người bị bắt giữ lên hơn 3.000 người. Hàng trăm cảnh sát và lính cứu hỏa đã bị thương trong bạo lực, mặc dù chính quyền không công bố cụ thể có bao nhiêu người biểu tình bị thương.

Tác giả: Tiến Dũng

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP