Thế giới

Bạo loạn kéo dài, Pháp cân nhắc việc ban bố tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Pháp không khẳng định cụ thể về việc ban bố tình trạng khẩn cấp song nhấn mạnh chính phủ đang xem xét tất cả các đường hướng với ưu tiên lập lại trật tự khi bạo loạn kéo dài sang đêm thứ 3.

Lính cứu hỏa Pháp dập lửa do người biểu tình bạo loạn phóng hỏa tại văn phòng ngân hàng Credit Mutuel ở Nanterre, ngoại ô Paris, ngày 29/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/6, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc mọi biện pháp nhằm lặp lại trật tự, trong đó có việc ban bố tình trạng khẩn cấp khi các hành động bạo loạn trên khắp cả nước kéo dài sang đêm thứ ba liên tiếp.

Trả lời phỏng vấn báo giới về khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp theo yêu cầu của một số đảng đối lập cánh hữu, Thủ tướng Elisabeth Borne không khẳng định cụ thể, song nhấn mạnh Chính phủ Pháp đang xem xét tất cả các đường hướng với ưu tiên lập lại trật tự trên toàn quốc.

Thủ tướng Elisabeth Borne dự kiến sẽ tham dự cuộc họp an ninh nhằm ứng phó với khủng hoảng do Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì chiều cùng ngày.

Một trợ lý của Thủ tướng Borne tiết lộ chính phủ sẵn sàng áp dụng các biện pháp an ninh "không có vùng cấm." Thông tin này cho thấy giới chức sở tại đang xem xét các biện pháp cứng rắn hơn.

Cùng ngày, Tổng thống Macron đã rời Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra tại Brussels (Bỉ) để trở về nước. Ông cũng hủy cuộc họp báo đã lên kế hoạch sẽ thực hiện vào dịp này.

Liên quan tình hình mới nhất tại Pháp, giao thông công cộng ở Paris đã bị gián đoạn trong ngày 30/6 sau khi người biểu tình đập phá và phóng hỏa hàng chục xe buýt tại một bến xe ở phía Bắc thủ đô này.

Cơ quan vận tải RATP cho biết đã có những thiệt hại đáng kể nhưng may mắn không ai bị thương.

Trong khi đó, mặt tiền trung tâm thể thao dưới nước Paris - nơi sẽ diễn ra các môn bơi trong khuôn khổ Olympic Paris năm 2024, đã hư hại do bị phóng hỏa trong các cuộc bạo loạn suốt đêm 29/6.

Công ty SOLIDEO phụ trách các cơ sở hạ tầng của giải đấu lớn này đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết đang cân nhắc triển khai thêm các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh tại tất cả các địa điểm sẽ diễn ra các môn thi đấu của Olympic Paris 2024.

Cùng ngày, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) đã bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn trên toàn nước Pháp.

Người phát ngôn văn phòng OHCHR Ravina Shamdasani cho rằng đây là thời điểm để Pháp nghiêm túc giải quyết các vấn đề về phân biệt chủng tộc trong quá trình thực thi pháp luật.

Liên hợp quốc kêu gọi giới chức sở tại đảm bảo phản ứng của cảnh sát trước các hoạt động tuần hành và biểu tình luôn tôn trọng các nguyên tắc về tính hợp pháp, không phân biệt đối xử, thận trọng và có trách nhiệm.

Cũng trong ngày 30/6, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit nhấn mạnh Berlin bày tỏ quan ngại về các vụ bạo động tại Pháp sau khi ghi nhận bạo lực lan rộng và các hoạt động bắt giữ trên diện rộng trong đêm thứ ba diễn ra biểu tình trên khắp quốc gia Tây Âu này./.

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP