Xã hội

Báo chí Nghệ An đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Với lực lượng những người làm báo hùng hậu, đa dạng về loại hình, báo chí Nghệ An đã có nhiều đóng góp tích cực đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Các cơ quan báo chí Nghệ An đã chủ động phối hợp và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền các sự kiện thời sự - chính trị quan trọng của tỉnh; tích cực bám sát, đưa tin về kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào lớn của Đảng và Nhà nước; Quảng bá hình ảnh Nghệ An ra các tỉnh và bạn bè quốc tế.

Mỗi quý một lần, UBND tỉnh tổ chức họp báo trao đổi thông tin và tiếp nhận thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí


Là trung tâm báo chí lớn của cả nước, Nghệ An hiện có 7 cơ quan báo chí địa phương, gồm: Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, Báo Công an Nghệ An, Báo Lao động Nghệ An, Tạp chí Sông Lam, Tạp chí Văn hoá, Tạp chí Khoa học và Công nghệ với gần 200 nhà báo được cấp thẻ; 43 cơ quan đại diện, phóng viên thường trú các báo Trung ương, tỉnh bạn đặt Văn phòng đại diện và cử Phóng viên thường trú; 21 Đài TT-TH các huyện, thành phố, thị xã; các Bản tin của sở, ngành…với hàng ngàn cộng tác viên đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Với lực lượng những người làm báo hùng hậu, đa dạng về loại hình, báo chí Nghệ An có số lượng và thời lượng phát hành không ngừng tăng nhanh, đóng góp tích cực đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Các cơ quan báo chí Nghệ An và văn phòng đại diện, thường trú tại Nghệ An đã chủ động phối hợp và thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Nghệ An, các sự kiện thời sự - chính trị quan trọng của tỉnh; tích cực bám sát, đưa tin về kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào lớn của Đảng và Nhà nước như thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An, phong trào xóa đói giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gương người tốt, việc tốt...

Là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, là tiếng nói của Đảng, của chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn tin cậy của nhân dân, báo chí Nghệ An đã trở thành công cụ tuyên truyền tích cực về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nghệ An có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, báo chí còn tích cực tham gia giám sát, phản biện, đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Nghệ An đang ngày càng chứng tỏ sức hút trên thị trường đầu tư khi trở thành điểm lựa chọn của nhiều nhà đầu tư lớn, có thương hiệu như Tập đoàn Becamex, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Massan, Vingroup, Vinamilk, TH, Tôn Hoa Sen, Tập đoàn The Vissai, Royal Foods, BSE,… Sự thành công đó có sự đóng góp không nhỏ từ công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Nghệ An trên các phương tiện truyền thông đại chúng với hàng trăm chuyên trang, chuyên mục, hàng ngàn tin, bài giới thiệu các chuyên đề về công tác xúc tiến đầu tư, các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh….

Với lợi thế về vị trí, mạng lưới giao thông đường bộ và đường hàng không cũng như là tài nguyên thiên nhiên và nhân văn, Nghệ An còn là trọng điểm du lịch của cả nước, là điểm khởi đầu và là điểm chính trong các tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung”; điểm trung chuyển khách du lịch trong nước với du lịch nước ngoài, đặc biệt là các nước láng giềng Việt Nam – Lào - Thái Lan. Nhờ công tác tuyên truyền quảng bá du lịch trên báo chí được chú trọng, đầu tư có quy mô và bài bản, hình ảnh Nghệ An nói chung và du lịch Nghệ An nói riêng đã được quảng bá rộng rãi đến du khách trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí Nghệ An đã phản ánh, cổ vũ các hoạt động của lực lượng vũ trang nhân dân; công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới. Nhiều báo, đài trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hàng loạt cụm, tuyến tin bài về các sự kiện như: Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là khẳng định chủ quyền của Việt Nam về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… Trong những năm qua, đã có hàng chục lượt phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí ở Nghệ An và các cơ quan thường trú trong tỉnh đã có mặt ở quần đảo Trường Sa, kịp thời phản ánh cuộc sống của quân và dân trên huyện đảo, hoạt đống đánh bắt cá trên biển cũng như mang tình cảm của đất liền, của quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ra với Trường Sa thân yêu. Các phóng viên trong tỉnh cũng thường xuyên có mặt ở các đảo trong tỉnh như đảo Mắt, đảo Ngư để phản ánh cuộc sống và tinh thần sẵn sàng chiến đấu của các cán bộ, chiến sĩ trên hai hòn đảo tiền tiêu anh hùng.

Các cơ quan báo chí Nghệ An còn thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin, định hướng dư luận, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, những vấn đề, vụ việc mà các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách xuyên tạc nhằm giảm thiểu tác hại của những thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội. Trên thực tế, nhiều vấn đề bức xúc của xã hội được điều tra khám phá kịp thời không phải xuất phát từ cơ quan chức năng mà từ báo chí. Nhiều sự kiện, vấn đề nảy sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An được các cơ quan báo chí cùng đưa tin và thông tin nhanh, sức kết nối, lan tỏa và tạo hiệu ứng dư luận mạnh mẽ. Việc giải quyết đơn thư, các vấn đề bạn đọc thắc mắc ngày càng có chất lượng, phúc đáp kịp thời, nội dung tuyên truyền pháp luật ngày càng phong phú, hiệu quả. Tiêu biểu trong số đó là những chuyên đề về tôn giáo, giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, các vụ việc phá rừng, ô nhiễm môi trường...

Để có được kết quả đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, các nhà báo trên địa bàn tỉnh, luôn bám sát thực tiễn, xông pha nơi đầu sóng, ngọn gió, thông tin kịp thời, nhanh nhạy. Nhiều phóng viên, biên tập viên, cán bộ nghiệp vụ đã không quản ngại khó khăn gian khổ, chăm lo rèn luyện tay nghề, chấp nhận mọi khó khăn thử thách trong quá trình tác nghiệp, lăn lộn trong thực tiễn, làm nên những tác phẩm báo chí có giá trị. Nhiều bạn đọc hẳn chưa quên những thời khắc thiêng liêng vào tối ngày 17/6 vừa qua, khi lực lượng quân đội đưa thi thể phi công Trần Quang Khải về đất liền. Để kịp thời thông tin đến bạn đóc, nhiều phóng viên phải thức trắng đêm ở Nghệ An để truyền trực tiếp tin tức, hình ảnh đầy xúc động từ hiện trường về toà soạn báo, các biên tập viên cũng trắng đêm để cập nhật tin tức. Hay như trong trận lũ lịch sử ở Thị xã Hoàng Mai năm 2013, hàng chục phóng viên đã thức trắng đêm, dầm mình trong nước lũ để truyền tin, bài, ảnh về cho tòa soạn với mục đích chuyển tải những hình ảnh nóng hổi, nhanh chóng nhất đến bạn đọc.

Trong những năm gần đây, nhờ ứng dụng thành tựu phát triển của khoa học và công nghệ, hoạt động của báo chí Nghệ An được hỗ trợ rất lớn để mở rộng năng lực và phạm vi hoạt động. Số lượng, chất lượng các tờ báo, tạp chí; thời lượng, phạm vi phủ sóng của báo hình và báo nói đã có những bước phát triển nhanh chóng vượt bậc. Nội dung tin, bài, hình thức trình bày, công nghệ in đã có những tiến bộ nhảy vọt. Công chúng đến với các loại hình báo chí ở Nghệ An ngày một đông đảo...

Nghệ An đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, hòa trong sự phát triển chung của tỉnh, đội ngũ những người làm báo trên quê hương Bác Hồ cũng đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trên mặt trận thông tin – truyền thông. Là cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý, phát triển báo chí, trong những năm qua, Sở TT&TT đã thực hiện tốt vai trò quản lý của mình, chỉ đạo có hiệu quả công tác tuyên truyền, làm chủ thông tin, xử lý kịp thời các vi phạm trong hoạt động báo chí, là cầu nối giữa các cơ quan báo chí với các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để góp phần xây dựng môi trường báo chí lành mạnh, hiệu quả.

Tác giả bài viết: Nguyễn Bá Hảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP