Trong tỉnh

Ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở TN&MT

Ngày 30/10, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 27/2023/QĐ-UBND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An.

Sở TN&MT là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất, môi trường, khí tượng thủy sản, biến đổi khí hậu, đo đạc và bản đồ, quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo và các dịch vụ công về tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật. Sở TN&MT có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; chịu sự chỉ đạo, quản lý và điều hành của UBND tỉnh; sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ TN&MT.

Sở TN&MT có nhiệm vụ trình UBND tỉnh các dự thảo: Văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác về TN&MT thuộc phạm vi, thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh; dự thảo kế hoạch dài hạn, 05 năm, hàng năm, các chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về TN&MT thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh; dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về TN&MT đối với Sở TN&MT và UBND cấp huyện; dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở TN&MT; dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở TN&MT; dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công về TN&MT thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.

Trình Chủ tịch UBND tỉnh dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về TN&MT thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND tỉnh; tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án về TN&MT sau khi được phê duyệt; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về TN&MT. Quản lý, tổ chức giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng chứng chỉ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao hoặc ủy quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý trên các lĩnh vực về: Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường, khí tượng thuỷ văn, biến đổi khí hậu, đo đạc và bản đồ, quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo, viễn thám, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tài nguyên và môi trường.

Sở giúp UBND tỉnh xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ về TN&MT đối với công chức Phòng TN&MT thuộc UBND cấp huyện, công chức chuyên môn về TN&MT thuộc UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; thực hiện hợp tác quốc tế về TN&MT theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở TN&MT theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở TN&MT; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật và theo phân cấp, ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Giúp UBND tỉnh quản lý các hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở TN&MT theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và phân công, phân cấp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và cơ quan nước cấp trên...

Lãnh đạo Sở TN&MT có Giám đốc và có từ 03 đến 04 Phó Giám đốc. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với Giám đốc Sở và Phó Giám đốc Sở theo quy định của Đảng và của pháp luật. Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các tổ chức thuộc và trực thuộc Sở theo phân cấp của UBND tỉnh.

Phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở gồm: Phòng Kế hoạch - Tài chính; Phòng Quản lý đất đai; Phòng Khoáng sản, Phòng Tài nguyên Nước, Biển Đảo, Khí tượng thủy văn và Biến đổi Khí hậu; Phòng Đo đạc, Bản đồ và Viễn thám; Phòng Thanh tra; Văn phòng; Chi cục Bảo vệ Môi trường.

Các đơn vị sự nghiệp công lập gồm: Văn phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm Quan trắc TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trung tâm Kỹ thuật TN&MT, Quỹ Bảo vệ Môi trường, Trung tâm Công nghệ thông tin.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/11/2023 và thay thế Quyết định số 38/2015/QĐ-UBND ngày 24/7/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Kim Oanh (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP