Trong tỉnh

Ban hành Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022- 2026

Ngày 22/02, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành Quy chế số 122/QCPH-UBND-LĐLĐ phối hợp hoạt động và mối quan hệ công tác giữa hai cơ quan trong giai đoạn 2022-2026.

Theo Quy chế, hai bên phối hợp thực hiện 4 nội dung. Cụ thể, về xây dựng, thực hiện chế độ, chính sách và chăm lo, bảo vệ, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CCVCLĐ): UBND tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh chủ trì soạn thảo các văn bản có liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCVCLĐ thì lấy ý kiến bằng văn bản của Liên đoàn Lao động tỉnh trước khi ban hành và phối hợp với tổ chức Công đoàn cùng cấp tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo việc quy hoạch, đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện cho công nhân lao động được hưởng; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đối thoại cấp tỉnh với người sử dụng lao động, người lao động vào dịp “Tháng công nhân” hàng năm để giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến CCVCLĐ và quan hệ lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn bản có liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCVCLĐ gửi về cơ quan chủ trì dự thảo đúng thời hạn; chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp; Thủ tưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo quy định của pháp luật.

Về tổ chức phong trào thi đua yêu nước: UBND tỉnh đề ra các mục tiêu, nội dung thi đua và tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng theo Luật Thi đua khen thưởng. Liên đoàn Lao động tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các công đoàn phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức phát động thi đua, vận động CCVCLĐ đăng ký, hưởng ứng phong trào thi đua nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do UBND tỉnh đề ra.

Trong phối hợp xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn: UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan để hỗ trợ, tạo điều kiện cho Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, thành phố, thị xã tuyên tryền, vận động, tổ chức thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên, nhất là trong các đơn vị doanh nghiệp. Hàng năm Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở cho từng ngành, địa phương.

Về phối hợp tổ chức thực hiện, thanh tra, kiểm tra và giám sát việc chấp hành pháp luật: UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong CCVCLĐ. Chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Chỉ đạo các doanh nghiệp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho CCVCLĐ theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các Sở, ban, ngành mời Công đoàn tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Pháp luật lao động, thực hiện chế độ chính sách của cơ quan Nhà nước và tổ chức kinh tế, góp phần bảo đảm các quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCVCLĐ theo quy định của pháp luật.

Định kỳ hàng năm hoặc khi có những vấn đề phát sinh cần giải quyết liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nghĩa vụ của CCVCLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh đề xuất với UBND tỉnh hoặc các cơ quan chức năng tiến hành các cuộc giám sát, việc thực hiện chế độ, chính sách có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của CCVCLĐ. Kịp thời tham gia giải quyết tình hình người sử dụng lao động vi phạm pháp luật, phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, xử lý theo luật định.

Trong phối hợp giải quyết các kiến nghị của CCVCLĐ: UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh có biện pháp phòng ngừa và cùng tham gia xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của CCVCLĐ và các vụ khiếu kiện của CCVCLĐ mang tính tập thể hoặc các vụ việc đình công, lãn công, ngừng việc tập thể.

Liên đoàn Lao động tỉnh theo dõi, nắm bắt tình hình thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích của CCVCLĐ ở địa phương. Khi có những vấn đề phát sinh cần giải quyết, Liên đoàn Lao động tỉnh kịp thời phản ánh với UBND tỉnh.

UBND tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí đối với những hoạt động lớn có tác động đến việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội do Liên đoàn Lao động tỉnh hoặc hệ thống tổ chức Công đoàn trong tỉnh thực hiện và đề nghị. Đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp của tỉnh, các công trình văn hóa phục vụ trực tiếp cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: PQ (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP