Giáo dục

Ban đại diện cha mẹ học sinh quy định nộp quỹ lớp 300.000 đồng, bị phản ứng thì giảm một nửa

Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 2/2 ở Trường tiểu học Cam Nghĩa 2 (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) quy định thu quỹ lớp 300.000 đồng, nhưng khi có phụ huynh ý kiến thì giảm xuống còn 150.000 đồng.

Trường tiểu học Cam Nghĩa 2 (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), nơi xảy ra việc ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 2/2 đề ra mức thu quỹ lớp cao, sau đó giảm xuống một nửa - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Ngày 7-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Lê Thị Kim Oanh - phó hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Cam Nghĩa 2 (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) - cho biết nhà trường đã tiếp nhận phản ánh việc ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp 2/2 đề ra mức thu quỹ lớp khá cao, sau khi có phụ huynh ý kiến thì giảm xuống còn một nửa.

Cụ thể là ban đại diện cha mẹ học sinh lớp này thông báo thu 300.000 đồng/học sinh để đóng tiền quỹ lớp năm học 2024 - 2025.

Sau khi có ý kiến không đồng tình thì ban đại diện cha mẹ học sinh lớp thông báo giảm mức đóng quỹ lớp còn 150.000 đồng/học sinh.

Theo bà Oanh, việc thu quỹ lớp là do ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp 2/2 tự tiến hành, còn nhà trường không triển khai thu quỹ lớp, nếu có thu thì trên tinh thần tự nguyện, không yêu cầu đóng một số tiền cụ thể.

Bà Oanh cho biết đã có một số phụ huynh đóng 300.000 đồng và 150.000 đồng/học sinh để nộp vào quỹ của lớp 2/2.

Tuy nhiên, sau đó nhà trường đã yêu cầu ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 2/2 trả lại ngay cho các phụ huynh này và không được quy định thu một số tiền nhất định nào.

Cũng theo bà Oanh, chỉ có lớp 2/2 triển khai quy định nộp tiền quỹ lớp với số tiền cụ thể, còn lại tất cả các lớp không triển khai như vậy mà đều theo tinh thần tự nguyện.

"Sau khi nghe thông tin trái chiều, tôi đã gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm, ban đại diện phụ huynh học sinh của lớp 2/2 để nắm tình hình.

Những nội dung thu quỹ lớp, quỹ hội phải có ý kiến của lãnh đạo nhà trường hoặc ban đại diện cha mẹ học sinh của trường để chúng tôi có phản hồi, điều chỉnh lại nội dung triển khai của lớp.

Tiền quỹ lớp sẽ được dùng vào các hoạt động như khen thưởng, tặng quà trung thu, phục vụ các hội thi của trường..." - bà Oanh thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cam Ranh cho biết đơn vị đã quán triệt tất cả các trường học trên địa bàn phải thực hiện thu, chi các khoản phí đúng quy định.

"Ngành giáo dục không có chủ trương thu quỹ lớp của học sinh theo quy định về số tiền cụ thể mà chỉ trên tinh thần tự nguyện như văn bản hướng dẫn, các khoản thu phải thực hiện nghiêm túc" - vị này cho hay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Ngọc Thạch - chủ tịch UBND TP Cam Ranh - cho biết sự việc nêu trên xuất phát từ việc ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp tự bàn bạc, thống nhất với nhau chứ về mặt chủ trương là không có.

"Tôi đã giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cam Ranh thành lập tổ công tác về kiểm tra tại một số điểm trường ở 3 cấp học gồm: mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn TP để kiểm tra ngay công tác thu học phí, các khoản thu khác ở trường. Nếu phát hiện sai phạm phải báo cáo ngay để hướng dẫn xử lý, chấn chỉnh kịp thời" - ông Thạch nói.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP