|
Được biết dòng máy bay Embraer E190/ E175 có thể vận chuyển khoảng 120 hành khách/chuyến bay với 02 hạng dịch vụ riêng (thương gia và phổ thông). Đây là dòng máy bay tân tiến của nhà sản xuất máy bay dân dụng lớn thứ ba thế giới Embraer (có trụ sở ở Brazil).
Máy bay phản lực hiện đại này có chiều dài, chiều cao và sải cánh vượt trội so với các mẫu máy bay cùng dòng. Dòng máy bay này có tốc độ tối đa 871km/giờ, tầm bay tối đa 4.260km, trung bình chỉ mất gần 2 giờ 20 phút để đưa hành khách từ Hà Nội tới Côn Đảo. Tại Việt Nam, dòng máy bay này duy nhất được Hãng Bamboo Airways khai thác.
Trước đó, Bamboo Airways đã sử dụng máy bay Embraer trên các đường bay đi, đến Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Cần Thơ - Phú Quốc (Kiên Giang).
Tới đây hãng này tiếp tục cạnh tranh với VASCO trên các đường bay TP.HCM - Côn Đảo, Rạch Giá - Cà Mau, Cần Thơ - Côn Đảo, Hà Nội - Điện Biên Phủ...
Tháng 6/2021, Hãng bay Bamboo Airways lần đầu công bố về báo cáo tài chính của hãng trong hồ sơ gửi Sở Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) để mở đường bay từ Việt Nam tới Mỹ. Theo đó năm 2020, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu 175 triệu USD (khoảng 4.023 tỷ đồng), tăng 16% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, đơn vị này thừa nhận đang kinh doanh dưới giá vốn, Công ty ghi nhận lỗ gộp 156 triệu USD. Con số này cao gấp 3 lần mức lỗ gộp cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, nhờ nguồn thu từ doanh thu tài chính hơn 201 triệu USD, Công ty vẫn lãi ròng gần 13,5 triệu USD (khoảng hơn 310 tỷ đồng), tăng 28,5% so với năm trước. Bamboo Airways cũng lần đầu công bố chi tiết cơ cấu cổ đông của hãng. Cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways tại thời điểm ngày 1/6 là ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT của hãng bay và cũng là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Tập đoàn FLC, với 56,5% cổ phần của Bamboo Airways. Như vậy, ông Trịnh Văn Quyết và nhóm liên quan đang sở hữu 94,25% vốn tại đây. Cổ đông lớn tiếp theo là Công ty CP Tập đoàn FLC, nắm 25,85% cổ phần của hãng bay. Tiếp đến là Công ty CP Quản lý vốn & Tài sản FLC Holding (FCA) với 6,27% và Công ty CP Xây dựng FLC Faros (ROS) với 5,63% cổ phần. Các cổ đông cá nhân và tổ chức khác chiếm 5,75% cổ phần còn lại của Bamboo Airways. Được biết, Bamboo Airways sẽ khai thác khứ hồi TP Hồ Chí Minh – Los Angeles trong quý 3 năm 2021, với tần suất từ 4 – 7 chuyến mỗi tuần. Máy bay được sử dụng là B787-9. Bamboo Airways cho biết cũng muốn liên doanh với một hãng vận chuyển của Mỹ nhằm khai thác đường bay kết nối hai nước. Ngoài ra, hãng hàng không có kế hoạch mở rộng thêm nhiều đường bay nội địa cũng như khai thác các tuyến bay đến châu Âu, châu Úc, khu vực Bắc Á… Bamboo Airways hiện đã đăng ký vốn điều lệ lên mức 16.000 tỷ đồng, cao hơn cả hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. |
Tác giả: Chi Lan
Nguồn tin: vietnamfinance.vn