Trong tỉnh

Bãi biển Cửa Lò ngổn ngang trước mùa du lịch

Cửa Lò là bãi tắm đẹp nổi tiếng. Chỉ còn gần 1 tháng nữa đến mùa du lịch “mở biển” đón khách, thế nhưng nhiều công trình vẫn còn ngổn ngang, dang dở...

Mùa du lịch biển 2023 sắp bắt đầu nhưng bộ mặt du lịch của phố biển Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) lại đang nhếch nhác vì hàng loạt dự án đang ngổn ngang, triển khai dang dở.

Từ cuối năm 2022, UBND thị xã Cửa Lò quyết định thu hồi hơn 200 kiốt, nhà hàng, khách sạn… ở phía đông đường Bình Minh - nằm tiếp giáp biển để quy hoạch lại tổng thể bãi biển Cửa Lò. Từ đầu tháng 11/2022, hàng loạt chủ quán ăn uống hải sản dọc bãi biển này đã chủ động tháo dỡ, di dời tài sản để hoàn trả mặt bằng cho địa phương.

Dự án hoa Cúc biển từng được kỳ vọng là điểm nhấn du lịch Cửa Lò

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn những kiốt này hiện đã bị phá bỏ. Sau khi tháo dỡ, lấy đi những tài sản có thể tái sử dụng, nhiều kiốt nay chỉ còn trơ lại bộ khung, nham nhở cạnh bãi biển.

Hiện tại, các đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian để hoàn thiện các hạng mục thi công. Họ thu gom, vận chuyển vật liệu, rác thải ra khỏi khu vực bãi biển. Đặc biệt, là quá trình tu bổ những công trình được giữ lại thành các cụm nhà vệ sinh công cộng, nhà tắm tạm thời phục vụ du khách trong mùa du lịch.

Trong khi chờ đợi một dự án tổng thể nhằm thay đổi bộ mặt bãi biển Cửa Lò, UBND thị xã Cửa Lò đang phải chạy đua với thời gian để thu gom rác thải, vật liệu xây dựng, san ủi mặt bằng và xây dựng các nhà tắm, vệ sinh công cộng tạm để đón khách trong mùa du lịch biển 2023.

Theo lãnh đạo Phòng quản lý đô thị, thị xã Cửa Lò, thời điểm này, thị xã đang gấp rút những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị khai trương mùa du lịch biển năm 2023. Ngoài việc chỉnh trang đô thị, một trong những điểm đến hứa hẹn thu hút sự tham gia của rất nhiều du khách trong năm nay đó là làng chài Nghi Thủy.

Để xây dựng điểm đến này, thời gian qua, thị xã Cửa Lò đã đầu tư gần 30 tỷ đồng để triển khai xây dựng nhiều hạng mục như nâng cấp tuyến đường Bình Minh, Lê Thị Bạch Cát, Hoàng Nguyên Cát. Trong đề án xây dựng, nhiều công trình cũ có giá trị lịch sử cũng sẽ được cải tạo và phục dựng lại, trong đó khôi phục lại nhà cũ trong khu lưu niệm Lê Thị Bạch Cát, mở rộng đền Yên Lương, bảo tồn, tôn tạo đền Mai Bảng.

Trên cơ sở một số công trình giếng có sẵn, thị xã cũng sẽ khôi phục lại một số giếng làng thành điểm dừng nghỉ, thưởng thức cảnh sắc, văn hóa dân gian. Thị xã cũng sẽ đầu tư xây dựng nhà văn hóa khối theo lối kiến trúc truyền thống mang đặc trưng văn hóa làng chài ven biển.

Hiện tại trên khu vực bãi biển, có khoảng 18 công trình được tận dụng để tôn tạo thành các cụm nhà vệ sinh, phòng tắm nước ngọt, phục vụ du khách. Bên cạnh đó, 2 hạng mục khác cũng đang được triển khai để kịp đón mùa du lịch. Dự kiến vào đầu tháng 4, Cửa Lò sẽ tổ chức khai trương du lịch biển. Quãng thời gian còn lại khá ít nên việc thi công của các đơn vị đang được gấp rút triển khai. Tuy nhiên những công trình này cũng chỉ là tạm thời trong lúc chờ nhà đầu tư.

Một số điểm chỉ còn lại các trụ chống, một số điểm tập kết vật liệu, rác thải xây dựng đang ngổn ngang. Phần gạch lát nền trên bãi biển đã bung, vỡ gần hết. Trong khi đó, tại khu vực quảng trường Bình Minh, trung tâm của bãi biển Cửa Lò, dự án sửa chữa kè, tu bổ kè chắn sóng cũng đang được triển khai. Nơi đây vẫn đang là một đại công trường dang dở, trong khi chỉ còn gần 1 tháng nữa thị xã này bước vào mùa “mở biển” đón du khách.

Ông Hoàng Minh Thọ - Phó phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò cho biết, khối lượng công việc hiện rất nhiều, bởi thế địa phương này sẽ phải huy động người dân, các cơ quan, đoàn thể ra quân dọn dẹp.

“Trước đây có cả trăm nhà tắm, vệ sinh ở các nhà hàng ăn uống dọc bãi biển, nhưng nay những nhà hàng này không còn. Do đó, chúng tôi sẽ giữ lại các kiốt, cải tạo lại làm nhà tắm nước ngọt, nhà vệ sinh công cộng...” - ông Thọ nói và cho hay, địa phương này cũng sẽ sắm thêm một số nhà vệ sinh di động, trong trường hợp du khách về bãi biển đông sẽ đưa ra sử dụng.

Khung cảnh khá nhếch nhác trên bãi biển Cửa Lò.

Cổng vào công viên đã xuống cấp nhiều năm.

Một số kiốt kinh doanh hải sản được giữ lại, hoán cải để làm điểm tắm nước ngọt dọc bãi biển Cửa Lò.

Nhiều điểm vẫn còn ngổn ngang rác thải, vật liệu sau khi tháo dỡ.

Sau khi tháo dỡ, lấy đi những tài sản có thể tái sử dụng, nhiều kiốt nay chỉ còn trơ lại bộ khung, nham nhở cạnh bãi biển.

Tại khu vực Cổng chào làng nghề Nghi Thuỷ vẫn đang là một đại công trường.

Còn chưa đến 1 tháng nữa là đến ngày "mở biển", song hiện phố biển này vẫn còn ngổn ngang bởi hàng loạt dự án vẫn đang triển khai.

Không gian du lịch ven biển Cửa Lò đang rất nhếch nhác dù mùa du lịch đã đến gần

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP