Trong tỉnh

Quỳnh Lưu - Ai tiếp tay cho doanh nghiệp xây dựng công trình “lấn biển”?

Tạp chí số 92/2018 đăng bài: “Quỳnh Lưu – Ai tiếp tay cho doanh nghiệp xây dựng công trình “lấn biển”?” phản ánh sự việc tại thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có một doanh nghiệp tư nhân do anh Trần Huy Hoàng làm chủ đã cố tình nạo vét, san lấp, lấn chiếm đất biển, xây dựng cầu cảng và nhà máy sản xuất đá trái phép.

Điều này đã gây ra những hệ lụy rất lớn làm thay đổi luồng lạch, cản trở việc lưu thông của tàu thuyền ngư dân khi vào tránh trú bão tại eo biển Lạch Quèn và gây ô nhiễm môi trường khu vực cảng cá. Đáng nói là việc làm này của anh Hoàng đã diễn ra hàng chục năm trời và gây bất bình trong dư luận và quần chúng nhân dân trong một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý dứt điểm.

Bài 3: UBND huyện Quỳnh Lưu vào cuộc chưa quyết liệt

Không hiểu sao công trình cầu cảng xây dựng trái phép của anh Trần Huy Hoàng vẫn được UBND huyện Quỳnh Lưu mặc nhiên cho tồn tại đến bây giờ?

Sau khi Tạp chí Quê Hương Ngày Nay khởi đăng, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có sự vào cuộc để kiểm tra, xử lý bước đầu. Ngày 29/08/2018 Huyện ủy Quỳnh Lưu có công văn số 1171-CV/HU về việc xử lý vấn đề báo nêu thì sau đó vào ngày 05/09/2018 UBND huyện Quỳnh Lưu có báo cáo số 1651/UBND.TNMT do ông Đặng Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện ký, báo cáo về vụ việc báo nêu với Thường trực Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Báo cáo nêu rõ: ngày 13/7/2012 UBND huyện Quỳnh Lưu ban hành quyết định số 1670/QĐ-UBND về việc giao đất cho anh Trần Huy Hoàng để xây dựng xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ tại xã Quỳnh Thuận với diện tích 1686,8m2 với thời hạn 30 năm.

Sau khi tiến hành kiểm tra hiện trạng UBND huyện xác nhận việc huyện cho anh Trần Huy Hoàng thuê đất để xây dựng xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ đối với phần diện tích 1686,8m2 là đúng quy định. Báo cáo cũng chỉ rõ việc anh Trần Huy Hoàng có xây dựng thêm nhà máy sản xuất đá lạnh nằm ngoài khu vực đất được giao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Để có cơ sở xử lý theo đúng quy định công trình sai phép này UBND huyện yêu cầu các Phòng: NN&PTNT, Kinh tế Hạ tầng, Tài nguyên & Môi trường cho ý kiến bằng văn bản về quan điểm xử lý nội dung trên theo quy định của luật pháp. Giao UBND xã Quỳnh Thuận tuyên truyền vận động anh Hoàng tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Báo cáo của UBND huyện Quỳnh Lưu gửi Thường trực Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu liên quan đến vấn đề báo nêu ở cảng cá Lạch Quèn.

Việc UBND huyện Quỳnh Lưu đã kịp thời có báo cáo và giao trách nhiệm xử lý cho từng phòng ban một cách kịp thời các sai phạm tại cảng cá Lạch Quèn sau khi có phản ánh của báo chí là điều cần ghi nhận. Tuy nhiên, người dân xã Quỳnh Thuận vẫn rất băn khoăn, thắc mắc khi thấy cách xử lý một cách thiếu quyết liệt, chưa triệt để của UBND huyện Quỳnh Lưu.

Như đã phản ánh trong bài viết trước, hiện nay tại cảng cá Lạch Quèn xã Quỳnh Thuận vẫn đang tồn tại 2 công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép là cầu cảng và nhà máy sản xuất đá lạnh, nhưng không hiểu vì lý do gì mà trong báo cáo gửi Thường trực Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu thì UBND huyện Quỳnh Lưu chỉ đề cập đến việc xử lý nhà máy sản xuất đá lạnh chứ không hề nhắc đến vi phạm ở công trình cầu cảng.

Hai công trình vi phạm nhưng lại xử lý có một, còn vi phạm ở công trình cầu cảng kia mặc nhiên vẫn cho phép tồn tại một cách trái pháp luật???

Sự vào cuộc “nửa vời”, thiếu quyết liệt như vậy đang làm cho dư luận cảm thấy bất bình và nghi vấn việc anh Trần Huy Hoàng có người “chống lưng”? Thêm nữa, trong báo cáo của UBND huyện Quỳnh Lưu cũng không hề nhắc đến trách nhiệm của chính quyền, các cá nhân, tập thể có liên quan đã để xẩy ra sai phạm này. Phải chăng vấn đề “lợi ích nhóm” là có và sự dung túng bao che cho sai phạm đang diễn ra tại huyện Quỳnh Lưu?

Tác giả: Quốc Cường

Nguồn: Quê Hương Ngày Nay

Tạp chí số 93 / 2018

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP