Trong tỉnh

Bài 1: Quỳnh Lưu - Ai tiếp tay cho doanh nghiệp xây dựng công trình “lấn biển”?

Cảng cá Lạch Quèn thuộc thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An là một cảng biển có vị trí đặc biệt quan trọng, nguồn lợi thủy sản ở đây hết sức trù phú, chính vì vậy đây được xem là nơi mưu sinh chính của hàng nghìn ngư dân địa phương. Hàng ngày tại cảng cá này có hàng trăm con tàu ra vào hoạt động đánh bắt, giao thương. Tuy nhiên, những năm gần đây do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương nên một doanh nghiệp đã tự ý nạo vét, bồi lấp, xây dựng công trình trái phép trên bờ biển.

Việc làm này đã tạo ra những hệ lụy hết sức đáng quan ngại, không những làm thay đổi dòng chảy, tác động đến luồng lạch mà còn khiến cho việc ra vào của tàu thuyền gặp rất nhiều khó khăn. Đáng nói hơn, sự việc đã diễn ra trong một thời gian rất dài nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân hết sức bức xúc.

Nhận được phản ánh của người dân thôn Đức Long xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) về việc trong thời gian vừa qua xuất hiện một nhà máy sản xuất, chế biến đá lạnh và một cầu cảng tại cảng cá Lạch Quèn. Điều mà người dân bức xúc là các công trình này đều là một công trình của tư nhân do một doanh nghiệp trên địa bàn tiến hành san lấp, lấn chiếm ra ngoài bờ kè và ngang nhiên xây dựng trái phép.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Tạp chí Quê Hương Ngày Nay, vào khoảng năm 2000, anh Trần Huy Hoàng hiện đang sống tại thôn Đức Long xã Quỳnh Thuận đã tự ý tiến hành xây dựng cầu cảng nối từ bờ kè ra biển để làm nơi neo đậu cho những tàu thuyền có nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng tại xưởng cơ khí của anh Hoàng và phục vụ các lợi ích buôn bán, kinh doanh của gia đình. Không dừng lại ở đó, năm 2013 anh Hoàng lại tiếp tục san lấp, xây dựng nhà máy đá lạnh ngay phía ngoài mặt kè đê biển ngay đầu ngã ba của âu biển để sản xuất, kinh doanh đá lạnh cho các tàu thuyền trên địa bàn. Rõ ràng đây là 2 công trình nằm hoàn toàn phía ngoài bờ kè và nó được xây dựng chỉ phục vụ cho lợi ích của cá nhân anh Hoàng.

Công trình cầu cảng và nhà máy đá của Công ty Hoàng Hải không chỉ sai phạm về đất đai, xây dựng mà còn làm ảnh hưởng, ô nhiễm môi trường biển.

Người dân thôn Đức Long nhiều lần đặt câu hỏi: Vì sao anh Hoàng lại được xây dựng công trình ra ngoài bờ biển như vậy và nếu được cấp đất thì cơ quan nào lại đi cấp đất nơi vô lý như thế? Những thắc mắc này của người dân địa phuong đã được đưa ra trong các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như các cuộc họp HĐND xã Quỳnh Thuận, tuy nhiên đã không nhận được câu trả lời từ chính quyền sở tại.

Điều mà bất cứ người dân nào sinh sống và lao động trên cảng cá này đều chung bất bình là tại sao lại cho phép xây dựng những công trình ngay tại vị trí “án ngữ” trước ngã ba sông đường vào âu thuyền Lạch Quèn – vùng âu biển đã bao nhiêu năm qua che chở, bảo vệ cho hàng ngàn tàu thuyền và người dân tìm về nơi neo đậu, tránh trú bão khi có thiên tai xẩy ra.

Việc anh Hoàng tự ý san lấp, xây dựng các công trình trên biển còn có tác động hết sức nghiêm trọng đến việc thay đổi môi trường biển, làm ảnh hưởng đến dòng chảy, luồng lạch khiến cho tàu thuyền ra vào đã không ít lần bị mắc cạn, va đập. Không những vậy, vì là công trình tư nhân nên doanh nghiệp chỉ tập trung vào một việc là làm sao để phát triển lợi ích kinh tế riêng mà không quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường do đó hệ lụy của vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực xung quanh cầu cảng này đang thật sự đáng báo động.

“Không biết cơ quan nào lại đi cấp đất ngoài biển như vậy cho anh Hoàng, người dân chúng tôi vô cùng bức xúc vì những công trình này đã cản trở việc đi lại của tàu thuyền ngư dân, yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm nếu như anh Hoàng tự ý lấn chiếm đất trái phép thì phải tiến hành phá dỡ trả lại hiện trạng như ban đầu cho người dân” – ông Thanh, một người dân thôn Đức Long xã Quỳnh Thuận cho biết.

Điều lạ là những công trình này được xây dựng rầm rộ hàng tháng trời và đưa vào sử dụng hàng chục năm rồi nhưng chính quyền địa phương chưa một lần kiểm tra các thủ tục đất đai, quy hoạch hay giấy phép xây dựng và cũng chưa có quyết định xử phạt hay đình chỉ nào được phát ra? Thậm chí, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận là ông Trần Quốc Tuấn cũng không chắc chắn về việc đất của anh Hoàng đã được cấp sổ đỏ hay chưa và thời hạn thuê đất là bao lâu ông cũng không nắm được (!?)

(Còn tiếp)
Tác giả: Quốc Cường

Nguồn: Quê Hương Ngày Nay

Tạp chí số 92/2018

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP