Trong tỉnh

Bài 2: Quỳnh Lưu - Ai tiếp tay cho doanh nghiệp xây dựng công trình “lấn biển”?

Những năm gần đây do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương nên một doanh nghiệp đã tự ý nạo vét, bồi lấp, xây dựng công trình trái phép trên bờ biển. Việc làm này đã tạo ra những hệ lụy hết sức đáng quan ngại, không những làm thay đổi dòng chảy, tác động đến luồng lạch mà còn khiến cho việc ra vào của tàu thuyền gặp rất nhiều khó khăn. Đáng nói hơn, sự việc đã diễn ra trong một thời gian rất dài nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân hết sức bức xúc.

Công trình cầu cảng và nhà máy đá của Công ty Hoàng Hải không chỉ sai phạm về đất đai, xây dựng mà còn làm ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường biển.

Theo ông Nguyễn Văn Lới, công chức địa chính xã Quỳnh Thuận thì đất đó không phải đất lấn chiếm mà ngày xưa chính quyền cho anh Hoàng làm ở đó để sửa chữa tàu thuyền phục vụ cho dân? Và ông cũng cho biết thêm việc anh Hoàng sử dụng đất ngoài bờ kè đã được huyện cho phép: “Hồi xưa phòng Tài nguyên Môi trường huyện xuống đo đất cho anh Hoàng đã đo ra tận ngoài bờ kè rồi. Vào khoảng năm 2013 - 2014 có đoàn của UBND huyện Quỳnh Lưu về làm thủ tục cho anh Trần Huy Hoàng thuê đất ra ngoài bờ kè để xây dựng các công trình này”.

Nếu như vậy có nghĩa là toàn bộ các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép tại cảng cá Lạch Quèn của anh Trần Huy Hoàng đã được UBND huyện Quỳnh Lưu “bật đèn xanh” cho phép san lấp, xây dựng và có lẽ vì thế mà công trình đã tồn tại hàng chục năm nay nhưng chưa hề bị đoàn kiểm tra nào về làm việc lập biên bản đình chỉ hay yêu cầu cưỡng chế, tháo dỡ???

Để tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc thửa đất cũng như hồ sơ thủ tục thuê đất của anh Trần Huy Hoàng nêu trên và trả lời câu hỏi: Có hay không việc UBND huyện Quỳnh Lưu cho thuê đất trái phép? Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đào Xuân Sơn, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu.

Quy hoạch mặt bằng tổng thể của UBND huyện Quỳnh Lưu quy hoạch cắm mốc dự án Xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ vùng cảng cá Lạch Quèn ghi rõ diện tích anh Trần Huy Hoàng được thuê chỉ là 1686,8 m2 và hoàn toàn nằm trong bờ kè ven biển.

Ông Sơn cho biết UBND huyện đã có quyết định cho thuê đất đối với hộ anh Hoàng cách đây 6 năm và hiện tại anh Hoàng cũng đã được cấp giấy CNQSDĐ với thửa đất này. Minh chứng cho điều đó, ông đã cung cấp cho Phóng viên Quyết định 1670/QĐ – UBND của UBND huyện Quỳnh Lưu về việc giao đất đối với hộ anh Hoàng. Theo đó, vào năm 2012, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có quyết định cho ông Trần Huy Hoàng thuê 1.686m2 đất tại thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận để xây dựng xưởng cơ khí với thời hạn 30 năm.

Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn trái ngược với dữ liệu mà Phóng viên Tạp chí Quê Hương Ngày Nay thu thập được trước đó khi tham khảo trên bản đồ mà cán bộ địa chính xã Quỳnh Thuận cung cấp thì diện tích đất của ông Hoàng đã tăng một cách “đột biến” lên đến hơn 2.300m2. Ông Sơn còn khẳng định: “Không hề có chuyện UBND huyện Quỳnh Lưu cho ông Trần Huy Hoàng thuê đất ngoài khu vực đường kè ven biển như thông tin mà ông Nguyễn Văn Lới cung cấp. Toàn bộ đất mà UBND huyện Quỳnh Lưu cho anh Hoàng thuê đều nằm trong hành lang đường kè biển để xây dựng xưởng cơ khí và nếu phát hiện có việc xây dựng lấn chiếm ra ngoài diện tích đất được cho thuê thì sẽ bị xử lý”.

Quyết định giao đất cho ông Trần Huy Hoàng xây dựng xưởng cơ khí và sửa chữa động cơ tại khu vực cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận của UBND huyện Quỳnh Lưu chỉ giao 1686,8 m2 và hoàn toàn nằm trong bờ kè ven biển.

Đồng thời khi được hỏi về trách nhiệm của Phòng TN&MT trong việc không kiểm tra, xử lý và đã để ông Hoàng tự ý lấn chiếm xây dựng công trình trái phép ngoài đê biển ông Đào Xuân Sơn cho rằng trách nhiệm đó đầu tiên phải thuộc về UBND xã Quỳnh Thuận vì vấn đề quản lý đất đai trước hết phải là ở chính quyền địa phương. Tuy nhiên từ trước đến nay Phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu chưa hề nhận được báo cáo gì của xã Quỳnh Thuận về dấu hiệu sai phạm đất đai trên địa bàn. Vì thế mà việc anh Hoàng lấn chiếm đất biển đến khi nghe Phóng viên thông tin và cung cấp hình ảnh, tư liệu thì ông Sơn mới nắm được?

Không chỉ 1 mà đến 2 công trình của cùng một cá nhân lấn chiếm đất biển, xây dựng trái phép và tồn tại ở đây hàng chục năm qua. Thế nhưng không một tập thể, cá nhân nào phát hiện, xử lý và khi sai phạm bị dư luận của người dân lên tiếng gay gắt thì “quả bóng trách nhiệm” lại được đá đi đá lại giữa UBND xã Quỳnh Thuận và UBND huyện Quỳnh Lưu.

Trách nhiệm thuộc về ai cần có thời gian để xác minh, làm rõ? Nhưng điều mà dư luận đinh ninh rằng, anh Trần Huy Hoàng phải có sự tiếp tay, bao che, tiếp sức của một “thế lực” nào đó thì những sai phạm của anh ta mới có thể được “che đậy” kín đáo như vậy cho đến tận bây giờ (!?).

(Còn tiếp)

Tác giả: Quốc Cường

Nguồn: Quê Hương Ngày Nay

Tạp chí số 92/2018

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP