Kinh tế

Bách Hóa Xanh đóng cửa hàng trăm cửa hàng, đang tiếp tục rà soát đóng tiếp

Hàng trăm cửa hàng của Bách Hóa Xanh đã đóng cửa. Đại diện doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục rà soát để đóng cửa các điểm bán hoạt động không hiệu quả trên toàn hệ thống, và thực hiện tái cơ cấu các điểm bán vào quý tới.

Nhiều điểm bán của Bách Hóa Xanh tại TP.HCM đã xả hàng, đóng cửa - Ảnh: N.TRÍ

Theo thông tin trên website bán hàng Bách Hóa Xanh, tính đến sáng 13-7, chuỗi bán lẻ bách hóa này chỉ còn hiển thị 1.824 cửa hàng hoạt động, giảm đi 316 cửa hàng chỉ trong hơn 2 tháng vừa qua.

Theo ghi nhận, hiện nhiều điểm bán của Bách Hóa Xanh tại TP.HCM đã và đang đẩy mạnh hoạt động giảm giá 50%, thanh lý hàng hóa để đóng cửa, một số cửa hàng thực hiện xong việc thanh lý hàng hóa đã đóng cửa từ nhiều ngày qua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 13-7, đại diện đơn vị này cho biết số lượng điểm bán ngưng hoạt động chủ yếu là các điểm bán không hiệu quả, còn lại thương hiệu của Bách Hóa Xanh vẫn sẽ hoạt động bình thường, hoạt động mua bán không có nhiều thay đổi.

"Đơn vị đã thực hiện việc rà soát từ nhiều ngày qua là để đóng cửa các điểm bán không hiệu quả trên toàn hệ thống, và thời gian tới sẽ tiếp tục công việc này, để dành sức đầu tư cho các điểm bán có doanh thu tốt", vị này khẳng định.

Theo đại diện đơn vị này, chỉ có hơn 50% trong tổng số 2.100 cửa hàng vào giữa tháng 5 đạt đầy đủ tiêu chí cần thiết. Với gần 50% cửa hàng còn lại, công ty sẽ rà soát, nếu điểm bán nào cách quá xa các tiêu chuẩn cần thiết sẽ được tính toán xử lý. Với những sản phẩm được giảm giá sâu để thanh lý, các nhà cung cấp vẫn không bị ảnh hưởng, thiệt hại gì.

Theo báo cáo tổng quan kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 của Thế giới di động, tập đoàn gặt hái được hơn 59.300 tỉ đồng doanh thu, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tổng lãi ròng mang lại đạt xấp xỉ 2.200 tỉ đồng, nhích nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lợi nhuận tháng 5-2022 tiếp tục cải thiện so với tháng trước, nhưng thấp hơn mức đột biến của cùng kỳ năm ngoái (trước đợt giãn cách xã hội tại Hà Nội và 19 tỉnh thành phía Nam).

Doanh nghiệp cho biết, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế chậm hơn tăng trưởng doanh thu do tăng chi phí hàng hóa đầu vào và tăng chi phí vận hành do ảnh hưởng của lạm phát.

Kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 của Thế giới di động - đơn vị chủ quản của Bách Hóa Xanh - Nguồn: MWG

Trong cơ cấu doanh thu, Bách Hóa Xanh mang về 10.500 tỉ đồng, chiếm gần 18%. Việc Bách Hóa Xanh thay đổi layout (cách bố trí), xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh cũng tạo nên các chi phí tác động ngắn hạn.

Theo kế hoạch, quý 3-2022 toàn bộ cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện hữu hoạt động với layout mới. Doanh nghiệp cũng rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng SKUs kinh doanh tại cửa hàng.

Quý 4-2022, Bách Hóa Xanh cơ bản hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end bao gồm: dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng loại cửa hàng, cảnh báo và kiểm soát thất thoát, tinh gọn quy trình vận hành... Bách Hóa Xanh kỳ vọng đạt doanh thu bình quân 1,3 tỉ/cửa hàng, phát triển mạnh kênh online cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động.

Lúc cao điểm nhất, hệ thống bán lẻ thực phẩm này vận hành đến 2.140 cửa hàng tại cuối tháng 4. Như vậy, số lượng địa điểm kinh doanh đã giảm đi 316 điểm bán chỉ trong hơn 2 tháng vừa qua.

Kể từ khi ra mắt năm 2015, Bách Hóa Xanh chỉ cần 4 năm hoạt động để đạt được mốc 1.000 cửa hàng và tiếp tục nhân rộng nhanh lên hơn 2.100 địa điểm, để cạnh tranh quyết liệt trong top 3 nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất nội địa.

Tác giả: NGUYỄN TRÍ - BÔNG MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP