Pháp luật

Ba tiếng nổ oai hùng trên thao trường Tây xứ Nghệ

Khi ve sầu đồng thanh rộn rã vang lên, phượng vĩ bập bùng sắc đỏ báo hiệu một mùa hè lại đến với những cảm xúc khó phai của tuổi học trò thì cũng là lúc những chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đang ra sức thi đua giành kết quả cao trong kiểm tra các môn bài, trọng tâm là nội dung “3 tiếng nổ”, kết thúc 3 tháng huấn luyện tân binh đầy gian nan, vất vả…

“Ba tháng huấn luyện cũng qua/ Lính ta ngày ấy xem ra cứng nhiều/ Ăn, ngủ, nói, ở đúng điều/ Học hành, rèn luyện trăm chiều chính quy/ Sự trưởng thành ấy là vì/ Đơn vị quản lý binh nhì khéo thay”. Những chiêm nghiệm trên của đồng chí Chính trị viên Đại đội Huấn luyện 2, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An về công tác quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) nơi đây là kết quả quá trình khổ luyện của 200 CSM sau 3 tháng “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập” trên thao trường đầy nắng gió nơi miền Tây xứ Nghệ, được thể hiện tập trung, sống động qua đợt kiểm tra thực hành “3 tiếng nổ” (gồm bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn và đánh lượng nổ) trong hai ngày 26 và 27 tháng 5 vừa qua.

“Trận đánh” oai hùng ấy đã được cộng tác viên của báo Sức khỏe&Đời sống kịp thời ghi lại đầy chân thực, sống động và đa dạng, phong phú, xin chia sẻ cùng bạn đọc.

“Tiếng nổ” thứ hai đòi hỏi CSM phải có bản lĩnh tâm lý vững vàng, sức khỏe tốt, thuần thục kỹ thuật động tác để không xảy ra mất an toàn là nội dung ném lựu đạn xa trúng đích ở cự ly 35m.

Nhân viên quân khí kiểm tra và chuẩn bị kíp nổ, nụ xòe, dây cháy chậm… phục vụ kiểm tra nội dung đánh lượng nổ của CSM.

.Giây phút CSM hồi hộp “nín thở” nhất là khi nghe cán bộ báo kết quả bắn trên bia. Khoảng cách giữa người báo bia với chỉ huy trường bắn và Tổ thư ký khá xa nên phải liên lạc qua bộ đàm

Trước ngày kiểm tra, đơn vị phát động ký kết giao ước thi đua giữa các đại đội. Quyết tâm đó được CSM của Đại đội Huấn luyện 1 và Đại đội Huấn luyện 2 thể hiện trên mũ và những cái siết tay thi đua giữa CSM của hai đại đội.

Thực hành động tác đứng bắn trong công sự, đây là động tác khó nhất trong 3 tư thế bắn (nằm, quỳ, đứng), song đã được các CSM thực hiện khá chuẩn xác với sự xuất hiện của những điểm 10.

Do quá trình huấn luyện chặt chẽ, chu đáo nên CSM thực hành liên kết lượng nổ khối diễn ra nhanh gọn, an toàn.

Tác giả bài viết: Đại úy BÙI HỒNG MẠNH (BĐBP Nghệ An)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP