Pháp luật

“Ba cùng”, “bốn bám” cùng bà con nơi miền Tây xứ Nghệ

Là huyện biên giới, “cửa ngõ” phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, với đặc thù phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên để phát huy được sức mạnh tập thể trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an huyện Kỳ Sơn đã có những cách làm hay, sáng tạo, “ba cùng”, “bốn bám” với bà con nhân dân để giữ bình yên địa bàn.

Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Phương châm của lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn là dự báo, nắm bắt, phân tích, đánh giá kịp thời tình hình ANTT trên địa bàn để từ đó, triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời giải quyết tốt các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”, góp phần hạn chế được sự gia tăng của các loại tội phạm và các TNXH.

Cũng bởi vậy, từ địa bàn phức tạp về ma túy và di cư tự do như trước đây, đến nay về cơ bản huyện Kỳ Sơn đã giải quyết rốt ráo vấn đề này. Đơn cử, chỉ tính riêng trong quí I-2017, Công an huyện Kỳ Sơn đã chủ động phát hiện, tham mưu cấp ủy, chính quyền các xã Nậm Cắn, Đoọc Mạy và Huồi Tụ, vận động được 14 hộ, 36 khẩu từ bỏ ý định di cư tự do sang Lào, an tâm lao động sản xuất.

Ngoài ra, cũng trong thời gian này, đơn vị cũng đã kịp thời phát hiện, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành xã Mường Típ tổ chức tuyên truyền, vận động trường hợp Lầu Bá Tếnh, trú tại bản Chà Lạt, xã Mường Típ từ bỏ hoạt động sinh hoạt đạo Tin lành trái pháp luật, trở lại nếp sinh hoạt phù hợp với phong tục, tập quán địa phương.

Công an huyện Kỳ Sơn tổ chức tuyên truyền pháp luật cho đồng bào các xã biên giới.

Nhờ triển khai sâu rộng các biện pháp phát động quần chúng, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được củng cố, tạo bước chuyển biến mới. Nhận thức về pháp luật của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Từ đầu năm đến nay đơn vị đã phối hợp với Đoàn công tác liên ngành của UBND huyện, tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng nghiệp, dạy nghề, pháp luật về ATGT cho hơn 124.000 quần chúng nhân dân tại 21 xã, thị trấn.

Trong 3 tháng đầu năm, Công an huyện Kỳ Sơn đã triển khai 4 đợt phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ hình thức tập trung, tuyên truyền phổ biến pháp luật tại 11 xã biên giới, thu hút hơn 2.360 lượt người tham gia ký kết với cấp ủy, chính quyền địa phương không vi phạm pháp luật, không di cư tự do, sinh hoạt đạo trái phép. Quần chúng nhân dân cung cấp trên 35 tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng Công an nắm, gọi hỏi răn đe 27 đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đưa 18 trường hợp ra kiểm điểm trước quần chúng nhân dân.

Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã xây dựng 2 điển hình tiên tiến, tiếp tục bồi dưỡng 1 lá cờ đầu, duy trì và củng cố 29 mô hình tiên tiến khác, giữ vững 2 địa bàn sạch về ma túy. Thời gian tới, đơn vị cũng đang lên kế hoạch triệt xóa địa bàn phức tạp về ma túy tại 4 xã Nậm Cắn, Mường Lống, Chiêu Lưu và Bắc Lý. Đồng thời, tiến hành tổng điều tra, khảo sát và thống kê người nghiện, phân loại xã, thị trấn và các địa bàn phức tạp về ma túy.

Bên cạnh đó, Công an huyện Kỳ Sơn thường xuyên chú trọng công tác quản lý nhà nước về ANTT. Qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi vận chuyển pháo trái phép và vận chuyển hoa quả không rõ nguồn gốc, thu 15kg pháo và 400kg hoa quả không rõ nguồn gốc. Cũng trong thời gian từ đầu nãm đến nay, thông qua việc tăng cường tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện Kỳ Sơn đã vận động nhân dân tự giao nộp 449 khẩu súng tự chế, 12kg đạn ria, 2 quả lựu đạn và 3kg thuốc nổ.

Đến nay, trên địa bàn Kỳ Sơn vẫn tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả, có chất lượng của 21 Ban Công an xã, 196 ban tự quản cấp bản, 753 tổ tự quản. Cùng với đó, quan tâm làm tốt công tác thi đua khen thưởng cho lực lượng Công an xã, có biện pháp động viên, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, qua đó khích lệ lực lượng Công an xã tích cực lập công.

Tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2016, Bộ trưởng Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng cho 8 đơn vị và tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân của đơn vị vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Tác giả bài viết: Thiên Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP