Số hóa

Apple vừa bị buộc dừng bán sản phẩm này

Do tranh chấp bằng sáng chế, Apple Watch Series 9 và Ultra 2 sẽ bị tạm dừng phân phối tại Mỹ từ ngày 21/12.

Apple Watch Ultra 2 (trên) và Series 9. Ảnh: The Verge.

Ngày 18/12, Apple cho biết sẽ tạm ngừng bán Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại thị trường Mỹ từ 21/12 do tranh chấp bằng sáng chế liên quan đến tính năng đo nồng độ oxy máu (SpO2)

Động thái này diễn ra sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) hồi tháng 10 phán quyết Apple vi phạm bằng sáng chế của công ty công nghệ y tế Masimo, có khả năng bị cấm nhập khẩu Apple Watch vào quốc gia này.

Theo Reuters, người dùng tại Mỹ sẽ không thể đặt mua Apple Watch Series 9 và Ultra 2 trên Apple Store trực tuyến từ 15h ngày 21/12 (giờ địa phương). Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ của Apple vẫn giao thiết bị đến 24/12.

Khách hàng tại quốc gia khác vẫn có thể mua Apple Watch Series 9 và Ultra 2 bình thường. Tại Mỹ, các model không bị cấm gồm Apple Watch SE thế hệ 2 (không có cảm biến SpO2) và các đời Apple Watch cũ, kể cả model trang bị cảm biến SpO2.

Tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và Masimo ngày càng căng thẳng trong vài năm qua. Masimo nổi tiếng với những thiết bị theo dõi y tế không xâm lấn, bao gồm máy đo oxy xung.

Theo The Verge, Masimo đã nộp 2 đơn kiện riêng biệt, một lên Tòa án Quận cho Quận Trung tâm California, và một lên ITC. Công ty này cáo buộc Apple thuê nhân viên đánh cắp công nghệ đo SpO2 để tích hợp lên Apple Watch.

Ít lâu sau, Apple cũng kiện Masimo lên Tòa án Liên bang Delaware với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế. Táo khuyết cho rằng Masimo muốn kiện tụng nhằm "dọn đường" để ra mắt smartwatch riêng.

Apple Watch Ultra 2. Ảnh: Bloomberg.

Lệnh cấm nhập khẩu là kết quả từ phán quyết của ITC. Đại diện Apple cho biết công ty "hoàn toàn không đồng ý" với kết quả, và có kế hoạch kháng cáo lên Tòa án Liên bang.

Phán quyết của ITC đang được Tổng thống Mỹ Joe Biden xem xét. Dù kết quả chưa thể có trước ngày 25/12, Apple vẫn quyết định dừng bán sản phẩm để tuân thủ nếu phán quyết được giữ nguyên.

Tổng thống có quyền phủ quyết lệnh cấm dù khả năng này hiếm xảy ra. Năm 2013, Apple đã hưởng lợi khi cựu Tổng thống Barack Obama phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu của ITC với iPhone 4 và một số mẫu iPad do tranh chấp bằng sáng chế với Samsung.

Hồi tháng 2, chính quyền ông Biden không phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu Apple Watch do vi phạm bằng sáng chế của công ty công nghệ y tế AliveCor. Tuy nhiên, ITC đã tạm dừng lệnh cấm vì những lý do khác.

Nếu lệnh cấm được giữ nguyên, phát ngôn viên Apple khẳng định sẽ "tìm mọi biện pháp để giao Apple Watch Series 9 và Ultra 2 cho khách hàng tại Mỹ càng sớm càng tốt".

Theo báo cáo của Apple, hoạt động kinh doanh thiết bị đeo, gia dụng và phụ kiện (bao gồm Apple Watch, AirPods và một số sản phẩm khác) mang về doanh thu 8,28 tỷ USD trong quý III.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP