Thế giới

Ẩn ý đằng sau món quà Thủ tướng Nhật Bản tặng Tổng thống Putin

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Vladimir tới Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe ngày 15/12 đã tặng nhà lãnh đạo Nga bản sao của một bức tranh đặc biệt, trong đó vẽ lại chuyến thăm của một đô đốc hải quân Nga tới quốc gia Đông Bắc Á để ký hiệp ước được cho là mở ra quan hệ chính thức giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Nagato hôm 15/12 (Ảnh: Reuters)


Theo RT, món quà mà Thủ tướng Shinzo Abe, với tư cách là lãnh đạo nước chủ nhà, tặng Tổng thống Vladimir Putin khi ông có chuyến công du chính thức tới Nhật Bản là một vật phẩm đặc biệt. Đây là bản sao cao cấp, được Tập đoàn Fuji Xerox xử lý bằng công nghệ laser, của bức tranh có tên gọi “Chuyến đi của Putyatin” - tác phẩm nghệ thuật hàm chứa cả một câu chuyện lịch sử lâu đời với ý nghĩa sâu sắc đối với quan hệ song phương Nga - Nhật Bản.

Vào năm 1855, Đô đốc Hải quân Nga Yevfimy Putyatin (1803-1883) đã gặp gỡ một quan chức đại diện cho phía Nhật Bản là Toshikara Kawazi. Cuộc gặp mặt diễn ra tại thành phố Shimoda của Nhật Bản và kết thúc bằng việc ký kết Hiệp ước Shimoda vào ngày 7/2/1855. Giới sử gia coi hiệp ước này là văn kiện mở đầu quan hệ ngoại giao chính thức giữa Nga với Nhật Bản.

Hiệp ước này cũng lần đầu tiên vạch ra đường biên giới giữa Nga và Nhật Bản, trong đó xác nhận chủ quyền của Nhật Bản đối với các đảo Kunashiri, Etorofu, Shikotan và quần đảo Habomai. Tuy nhiên, các đảo này đã bị Liên Xô chiếm đóng trong Chiến tranh thế giới thứ 2 và hiện nằm dưới quyền kiểm soát của Nga với tên gọi quần đảo Nam Kuril, trong khi Nhật Bản vẫn tuyên bố chủ quyền và gọi đây là Vùng lãnh thổ phía Bắc. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới căng thẳng trong quan hệ Nga - Nhật suốt 70 năm qua, khiến hai nước đến nay vẫn chưa thể ký kết một hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Theo Japan Times, bằng việc trao tặng món quà này cho Tổng thống Putin khi hai nhà lãnh đạo hội đàm tại Nagato, thuộc tỉnh Yamaguchi - quê nhà của ông Abe, Thủ tướng Nhật Bản rõ ràng muốn thể hiện quyết tâm của ông trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài suốt 7 thập niên giữa hai nước. Đây cũng là chủ đề trọng tâm trong chương trình nghị sự của Tổng thống Putin khi ông tới Nhật Bản với mong muốn bình thường hóa hoàn toàn quan hệ song phương.

Về phần mình, Tổng thống Putin cũng trao tặng Thủ tướng Abe hai món quà, gồm một ấm trà samovar truyền thống của Nga được chế tác từ năm 1870 và một bức tranh sơn dầu. Ông chủ Điện Kremlin cũng tham dự bữa tiệc với Thủ tướng Nhật vào tối qua. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Nga tới Nhật Bản từ năm 2005.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP