Trong tỉnh

Ai tiếp tay cho hãng xe Đồng Hương Sông Lam “nhờn luật”?

Những chiếc xe ô tô loại trên 40 chỗ của Công ty CPXD và DVVT Đồng Hương Sông Lam (hãng xe Đồng Hương sông Lam - PV) được Sở GTVT Hà Nội cấp phép là xe hợp đồng (HĐ) nhưng thực tế thì những chiếc xe này lại đang hoạt động theo kiểu 'trá hình', tổ chức hoạt động đón, trả khách, thu tiền, xác nhận đặt chỗ… như tuyến cố định bằng đủ 'chiêu trò' lạch luật. Đặc biệt, vị trí lập 'bến cóc' của hãng xe này 'án ngữ' ngay trong khu đô thị Mỗ Lao, gần trụ sở Công an phường Mỗ Lao (Q. Hà Đông, Hà Nội).

Việc bán vé, đón trả khách diễn ra ngay tại văn phòng xe khách Đồng Hương Sông Lam, địa chỉ 52-DV5, khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

Ngang nhiên vi phạm

Trong vai những hành khách có nhu cầu di chuyển từ Hà Nội về huyện Con Cuông (Nghệ An), nhóm PV chúng tôi đã tiếp cận hãng xe Đồng Hương Sông Lam.

Có mặt tại địa chỉ số 52-DV5, khu đô thị Mỗ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội), lúc 20h ngày 18/4 vừa qua, chúng tôi được nhân viên nhà xe đon đả mời chào.

Theo nhân viên này, trong ngày, nhà xe có nhiều chuyến xe từ Hà Nội đi các huyện miền Tây xứ Nghệ. Đối với ban ngày, có chuyến xe xuất phát tử văn phòng lúc 11 giờ trưa, buổi tối 2 chuyến lúc 21 giờ và 22h30. Việc bán vé, xếp khách, ký gửi mhàng hoá đều diễn ra tại văn phòng công ty.

Tại thời điểm lúc trên, ghi nhận của PV cho thấy, trước cửa văn phòng xe khách Đồng Hương Sông Lam đang có 3 xe ô tô trên 40 chỗ được sơn màu vàng, nền xanh, mang phù hiệu “xe hợp đồng” do Sở GTVT Hà Nội cấp, đang chờ xếp khách.

Ngoài các xe loại trên 40 chỗ, hãng xe này thường xuyên đậu đỗ 4 chiếc xe ô tô loại 16 chỗ trước cửa văn phòng làm nhiệm vụ trung chuyển khách và vận chuyển hàng hoá.

Để quản lý các loại hình vận tải, cơ quan chức năng cấp phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” (thường gọi tắt là xe khách) và “Xe hợp đồng” với các nguyên tắc hoạt động khác nhau. Và trên kính các xe Đồng Hương Sông Lam đều mang phù hiệu xe hợp đồng nhưng lại được vận hành như xe khách tuyến cố định với những thủ thuật tinh vi, biến tướng.

Do xe hợp đồng không được bán vé nên hãng xe Đồng Hương Sông Lam áp dụng “chiêu trò” thu tiền trực tiếp khi khách lên xe, và cấp “phiếu đặt chỗ” nếu khách có nhu cầu lấy “vé” thanh toán. Tấm phiếu cấp chỗ này có đầy đủ thông tin chỗ ngồi, giá cước tương tự như một vé xe.

Quảng cáo rầm rộ, tổ chức xác nhận đặt chỗ, bán vé công khai, dù đây là xe hợp đồng

Bên cạnh đó, dù là xe hợp đồng nhưng nhà xe này lại vô tư niêm yếu giá vé như xe khách tuyến cố định. Theo đó, đối với tuyến Hà Nội đi Con Cuông - Anh Sơn - Yên Thành có các mức giá khác nhau và dao động từ 170 - 190 nghìn/ lượt/ người.

Theo nghi nhận, mỗi ngày tại địa chỉ 52-DV5, khu đô thị Mỗ Lao, hãng xe này tấp nập các chuyến xe đón, trả khách từ Hà Nội đi Nghệ An và ngược lại.

Cụ thể, từ sáng sớm tới đêm muộn, hãng xe này có khoảng 8 chuyến xe đến và đi, đón, trả khách trái quy định, tại hệ thống văn phòng bán vé, nhưng tuyệt nhiên không thấy lực lượng chức năng xử lý.

Mặt khác, cũng theo nhiều người dân trong khu DV5 - khu đô thị Mỗ Lao, ngày thường hay ngày lễ, đường đông hay đường vắng, những chiếc xe của nhà xe Đồng Hương Sông Lam ngang nhiên dừng đỗ “chình ình” giữa đường đón, trả khách và vận chuyển hàng hoá.

Không chỉ có vậy, hãng xe này còn thường xuyên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm bến ngầm, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm giao thông khiến người dân bức xúc trước và nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý và xoá sổ tụ điểm “xe dù, bến cóc” trong khu vực dân cư.

Không chỉ đón trả khách tại số nhà 52- DV.05, khu đô thị Mộ Lao - Hà Đông - Hà Nội, nhà xe này còn tổ chức hoạt động vận tải khách tại 2 địa chỉ khác, đó là bến xe Nước Ngầm và văn phòng bán vé số nhà 340 - Đường Giải Phóng - Hoàng Mai - Hà Nội.

Các xe Đồng Hương Sông Lam “dàn trận” trước cửa văn phòng 52-DV5, khu đô thị Mỗ Lao chờ tới giờ xếp khách

“Nhờn luật” đến bao giờ?

Trong khi đó, theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định rõ: (xe khách hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu tiền cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…;không được hoạt động không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến xe khách đăng ký chạy tuyến cố định).

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa yêu cầu các bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số12/CT-TTg ngày 2/6/2015 về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô và công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt. Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc", để giữ nguyên niềm tin kỷ cương, niềm tin phép nước.

Vì sao các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải thuộc hãng xe Đồng Hương Sông Lam hiện hữu giữa “thanh thiên bạch nhật”, nhưng các cơ quan chức năng không hề hay biết?

Tiếp nhận phản ánh của Tạp chí Giao thông vận tải tình trạng các xe ô tô thuộc hãng Đồng Hương Sông Lam ngang nhiên lập bến cóc, đón trả khách trái quy định tại khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, ông Tưởng Đỗ Hiển, đội Phó Đội Thanh tra giao thông quận Hà Đông (Sở GTVT Hà Nội), khẳng định, sẽ cho tổ liên ngành kiểm tra, xử phạt nghiêm nếu phát hiện thực trạng đúng như phản ánh.

Theo vị cán bộ này, để bắt quả tang, xử phạt mất rất nhiều thời gian: “Lực lượng phải mật phục, làm kín kẽ mới ập vào bắt tại trận khi xe đang nhận khách”.

Tác giả: LÊ MINH

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP