Thể thao

Ai có thể thay thế Bùi Tiến Dũng trong trận chung kết lượt về?

Trung vệ Bùi Tiến Dũng, một chốt chặn quan trọng trong đội hình tuyển Việt Nam, nhiều khả năng sẽ không thể ra sân trong trận chung kết với Thái Lan tối nay. Ngay từ lúc này, những gương mặt thay thế sáng giá đã được giới chuyên môn đặt lên bàn cân.

Trong buổi tập làm quen với sân Thammasat vào tối 15-1 để chuẩn bị cho chung kết lượt về AFF Cup 2022, trung vệ Bùi Tiến Dũng phải chườm đá ở chân phải và ngồi nhìn các đồng đội tập luyện.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng gặp chấn thương và phải chườm đá trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam trên sân Thammasat. Ảnh: Nam Trung

Ở trận chung kết lượt đi, Bùi Tiến Dũng chơi chưa thực sự tròn vai khi anh đã để các tiền đạo Thái Lan nhiều lần phối hợp chuyền bóng vào khu vực cấm địa của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, Bùi Tiến Dũng vẫn là một chốt chặn quan trọng trong hệ thống phòng ngự của HLV Park Hang-seo. Tại các trận đấu vòng bảng và bán kết trước đó, anh cùng các đồng đội đã phòng ngự chắc chắn, góp phần giúp đội tuyển Việt Nam có được thành tích giữ sạch lưới cho đến trước trận chung kết lượt đi.

Vậy trong trường hợp hậu vệ thuộc biên chế CLB Viettel không thể ra sân, HLV Park Hang-seo sẽ có những phương án thay thế nào?

Hiện tại, ngoài Quế Ngọc Hải, Hồ Tấn Tài, Đoàn Văn Hậu là những cái tên chắc chắn góp mặt trong đội hình hàng thủ của Việt Nam, HLV Park Hang-seo sẽ có các ứng viên cho vị trí của Bùi Tiến Dũng là Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Thanh Bình, và Nguyễn Phong Hồng Duy. Trong đó, trung vệ Nguyễn Thành Chung thuộc biên chế của CLB Hà Nội đang là cầu thủ có nhiều cơ hội nhất. Trước đó ở trận bán kết lượt về với Indonesia, trung vệ Nguyễn Thành Chung đã thi đấu cực kì xuất sắc. Anh được HLV Park Hang-seo bố trí đá trong sơ đồ 3 trung vệ bên cạnh Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng. Sự chắc chắn của Thành Chung giúp giảm đi rất nhiều áp lực cho khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm và làm “nản lòng” các chân sút của Indonesia. Và trong một thế trận chắc chắn như vậy, hàng công của đội tuyển Việt Nam đã thêm vững tâm để thi đấu thăng hoa với 1 cú đúp của Tiến Linh, qua đó đoạt vé vào chung kết.

Trung vệ Nguyễn Thành Chung có thể sẽ là phương án thay thế cho Bùi Tiến Dũng trong trận chung kết lượt về tối 16-1. Ảnh: Nam Trung

Ngoài ra, một vị trí khác mà thầy Park có thể sẽ điều chỉnh ở hàng hậu vệ đó là Đỗ Duy Mạnh. Ở trận chung kết lượt đi, Duy Mạnh vào thay thế Thành Chung nhưng không đảm nhiệm tốt nhiệm vụ đánh chặn của mình và thường xuyên bị hàng công của Thái Lan khai thác. Trong đó phải kể đến tình huống gỡ hòa 1-1 của đội bóng xứ chùa vàng khi Duy Mạnh không thể theo kèm Poramet Arjvirai để cầu thủ này nhận bóng từ Theerathon Bunmathan trước khi dứt điểm hạ gục thủ thành Đặng Văn Lâm.

Sau trận lượt đi trên sân nhà Mỹ Đình, mặc dù chỉ có một kết quả hòa 2-2 trước Thái Lan và ít nhiều ở vào thế bất lợi hơn bởi luật bàn thắng sân khách, nhưng cơ hội để thầy trò HLV Park Hang-seo chạm tay vào chiếc cúp vô địch AFF Cup vẫn đang còn nguyên.

Chỉ cần 1 chiến thắng tối thiểu hoặc 1 kết quả hòa từ 3 bàn thắng trở lên là đội tuyển Việt Nam sẽ lần thứ 3 bước lên ngôi vị cao nhất của bóng đá khu vực. Với tài dùng người của thầy Park, chúng ta có quyền tin tưởng vào một kết quả tốt đẹp sau 90 phút trên sân Thammasat tối nay.

Tác giả: ANH TIẾN

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP