Trong nước

Người mang án tử oan hơn 40 năm được xin lỗi công khai

Hơn 40 năm ra tù nhưng chưa được giải oan, ông Thêm cùng người thân đi kêu cứu. Sau nửa đời người, người từng bị kết án tử được Liên ngành tư pháp công khai xin lỗi sáng nay, 11/8.

Cụ ông hơn 40 năm kêu oan từng xăm hình chim để giữ hy vọng
Cụ ông 80 tuổi mang án giết người hơn 40 năm được minh oan

Sáng 11/8, buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm (81 tuổi, ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) diễn ra tại Trung tâm văn hóa huyện Yên Phong.


Đại diện Liên ngành tư pháp gồm VKSND tối cao, TAND tối cao tại Hà Nội, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an và Công an tỉnh Bắc Ninh, chính quyền huyện Yên Phong, lãnh đạo xã Yên Phụ có mặt tại buổi công bố này.

Ngoài ông Thêm cùng người thân, ông Nguyễn Khắc Quang (con trai ông Văn – bị hại của vụ án 46 năm trước) đến chứng kiến lễ công bố.

Đại tá Đoàn Tất Kỉnh – Phó chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đọc bản công bố quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Trần Văn Thêm. Theo đại tá Kỉnh, ngày 28/7/1970, các cơ quan tố tụng và Ty công an tỉnh Vĩnh Phú (cũ) ký quyết định khởi tố bị can Trần Văn Thêm về hành vi Giết người, Cướp tài sản. Đến nay, quyết định được ký ngày 8/8/2016 và văn bản pháp lý của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, kết luận ông Thêm không thực hiện hành vi phạm tội 46 năm trước.

Ông Thêm nhận quyết định đình chỉ điều tra vụ án. Ảnh: Quang Đức.

Ngay sau đó, ông Trần Văn Tuân, đại diện Văn phòng VKSND tối cao đã đọc lời công khai xin lỗi đối với ông Thêm.

Theo vị đại diện, ngày ra tù vào đầu năm 1976, ngoài giấy chứng nhận bị thương để được miễn lao động do bác sỹ Bộ Công an cấp, ông Thêm không nhận được một tài liệu nào khác.

Những năm sau đó, ông Thêm đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng để yêu cầu minh oan. Tuy nhiên, theo đại diện VKSND tối cao, trong quá trình rà soát hồ sơ vụ án, do hoàn cảnh lịch sử khách quan những năm vừa kết thúc chiến tranh nên nhiều tài liệu bị thất lạc.

Sau 40 năm đi tìm lời minh oan, đến tháng 8/2016, các cơ quan thuộc Liên ngành tư pháp đã rà soát được hồ sơ gốc của vụ án và họp quyết định trước khi diễn ra buổi công bố.

“Hôm nay, đại diện cho các cơ quan tố tụng của trung ương và địa phương, chúng tôi công khai xin lỗi chân thành ông Trần Văn Thêm và gia đình”, đại diện VKSND tối cao nói.

Phát biểu sau công bố đình chỉ điều tra vụ án và lời xin lỗi công khai từ đại diện Liên ngành tư pháp, ông Thêm bày tỏ sự biết ơn tới các cơ quan điều tra, tố tụng đã minh oan cho ông sau 40 năm.

Theo người từng mang án tử hình oan, ông mong muốn hàng xóm và đặc biệt là thân nhân nạn nhân Văn chia sẻ, thông cảm với nỗi oan ức của ông suốt 40 năm qua. "Tôi mong muốn chú cháu, ông con, anh em hai gia đình gắn kết lại tình cảm thân tộc như trước kia", ông Thêm xúc động nói.

Sau buổi công bố, người nhà nạn nhân Văn cho rằng vụ án giết người mà ông Văn là nạn nhân cần được làm rõ. Họ mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ ai là hung thủ.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam Video: Đức Phạm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP