Thế giới

24 chiến sĩ cứu nạn quốc tế của Việt Nam đã đến Thổ Nhĩ Kỳ

Đoàn công tác cứu nạn quốc tế của Bộ Công an vừa hạ cánh xuống sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn sẽ tiếp tục bay đến thành phố Kahramanmaraş để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn người trong vụ động đất.

Đoàn cứu nạn quốc tế của Việt Nam đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ cứu hộ động đất - Ảnh: Thành viên đoàn cung cấp

Khoảng 7h sáng ngày 10-2 (tức 11h trưa, giờ Việt Nam), đoàn công tác cứu nạn quốc tế 24 người của Bộ Công an Việt Nam xuất phát từ Hà Nội vừa đáp chuyến bay xuống sân bay Istanbul ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một thành viên trong đoàn cho biết trước mắt sẽ tiếp tục chờ chuyến bay khác để đến thành phố Kahramanmaraş (Thổ Nhĩ Kỳ), khoảng cách là 1.100km.

Theo người này, thời tiết tại sân bay Istanbul vào buổi sáng là 4 độ C. Những người trong đoàn phải mặc nhiều lớp áo, quần, đeo bao tay để giữ ấm.

Dự kiến khi đến thành phố Kahramanmaraş, đoàn sẽ phối hợp với lực lượng cứu nạn quốc tế khác thực hiện việc đào bới, tìm kiếm dưới đống đổ nát, các tòa nhà bị sập để tìm, giải cứu người mắc kẹt.

Theo cập nhật từ Facebook Cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn cán bộ, chiến sĩ Việt Nam đã hạ cánh an toàn tại sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiệm vụ của đoàn sẽ là giúp đỡ các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất tại khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúc các anh chân cứng đá mềm", anh Jack Bui, quản trị viên cộng đồng, xúc động chia sẻ trong bài viết trên Facebook.

Cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng trở thành đầu mối phối hợp hỗ trợ đoàn cứu hộ Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đoàn công tác của Công an TP.HCM gồm 5 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh: Thành viên đoàn cung cấp

Trước đó, ngày 9-2, Bộ Công an đã cử 24 chiến sĩ tinh nhuệ, được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm từng tham gia nhiều vụ cứu nạn, cứu hộ để lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ hỗ trợ, khắc phục hậu quả... sau thảm họa động đất sáng 6-2.

Thảm họa khủng khiếp nhất trong vòng một thế kỷ qua ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939, tính đến sáng 10-2 theo giờ Việt Nam đã khiến số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt mốc 21.000 người. Hàng chục nghìn căn nhà bị phá hủy, hàng chục triệu người bị ảnh hưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở 10 tỉnh với mục tiêu cao nhất là khẩn trương tìm kiếm và cứu nạn.

Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an - cho biết đây là lần đầu tiên Bộ Công an tổ chức một đoàn cứu nạn, cứu hộ của bộ làm nhiệm vụ quốc tế tại khu vực xảy ra thảm họa ở rất xa lãnh thổ Việt Nam.

Đoàn nhận lệnh lên đường ngay sau khi Thủ tướng đồng ý cử các đoàn cứu hộ, cứu nạn Việt Nam sang giúp nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn lên đường chỉ vài giờ sau khi nhận lệnh chứng tỏ tính chuyên nghiệp, tính kỷ luật, tính chiến đấu rất cao của lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Việt Nam.

"Qua công tác cứu nạn, cứu hộ này, những sứ giả hòa bình của Việt Nam sẽ để lại những hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, trong lòng bạn bè quốc tế, đồng thời học hỏi được những kinh nghiệm quý báu của bạn bè quốc tế", trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Tác giả: Minh Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP