Trong tỉnh

1 phường ở Nghệ An có 4 dự án xây dựng không phép

Trong bốn dự án xây dựng không phép có tới ba dự án xây dựng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất.

Đó là phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) có bốn dự án xây dựng không phép gồm: Nhà máy in, thêu Dong A do Công ty TNHH MTV Dong A- Vinh làm chủ đầu tư; Trường mầm non tư thục Thanh Xuân; Trạm trộn bê tông thương phẩm Xuân Hùng và Trạm trộn bê tông thương phẩm Xuân Chung.

Dự án Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân đã đi vào hoạt động nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa hoàn tất giấy phép xây dựng.

Từ đầu năm học 2018-2019, Trường mầm non tư thục Thanh Xuân đã xây dựng xong 3 tầng với nhiều phòng học và đã tổ chức dạy và học với hơn 400 học sinh, nhưng lại chưa có giấy phép xây dựng.

Ngày 14-10, khi trường đã đi vào hoạt động thì chủ đầu tư nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng Nghệ An xin cấp phép xây dựng hạng mục nhà khối, phòng nhóm trẻ lớp mẫu giáo kết hợp nhà bếp thuộc dự án Trường Mầm non Thanh Xuân. Đến chiều 18-12, trường này vẫn chưa được cấp phép.

Còn dự án Nhà máy in thêu Đông A do Công ty TNHH MTV Dong A- Vinh (ông Kwon Hee Soo làm chủ tịch kiêm tổng giám đốc) đã xây dựng nhiều hạng mục nhưng cũng chưa có giấy phép xây dựng. Ngày 20-6, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Dong A- Vinh với số tiền 30 triệu đồng.

Chủ đầu tư đã xẻ đất trồng rừng, xây dựng Nhà máy in thêu Đông A khi chưa có giấy phép xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý đất đai, Sở TN&MT Nghệ An cho biết, dự án Nhà máy in thêu Đông A chưa được bàn giao đất.

Dự án Trạm trộn bê tông thương phẩm Xuân Chung do Công ty TNHH Xuân Chung làm chủ đầu tư, đã xây lắp xong trạm trộn bê tông công suất 100m3/giờ. Dự án Trạm trộn bê tông Xuân Hùng do Công ty TNHH Xuân Hùng làm chủ đầu tư đã xây dụng, hoạt động nhiều năm nay.

Dự án Trạm trộn bê tông thương phẩm Xuân Chung xây dựng không phép đang dừng hoạt động.

Ngày 12-12, cả hai dự án trạm trộn bê tông trên bị Tổ công tác liên ngành tỉnh Nghệ An kiểm tra phát hiện có nhiều sai phạm như: Xây dựng khi chưa có hồ sơ thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng dự án, chưa có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền, chưa có quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền để sử dụng vào mục đích xây dựng dự án.

Thời gian qua, dự án Trạm trộn bê tông thương phẩm Xuân Chung ngừng hoạt động để hoàn tất thủ tục pháp lý thì Trạm trộn bê tông Xuân Hùng vẫn hoạt động.

Dự án bê tông thương phẩm Xuân Hùng chưa có giấy phép xây dựng vẫn hoạt động thời gian qua.

Ngày 20-11, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An có công văn đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai xử lý dứt điểm việc Công ty Xuân Hùng đã xây dựng trạm trộn bê tông tại phường Quỳnh Xuân khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, vi phạm pháp luật về đất đai.

Chiều 18-12, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho rằng: Việc chủ đầu tư xây dựng dự án trên đất chưa được nhà nước bàn giao thì không thể cấp phép xây dựng. Các dự án xây dựng khi chưa có phép thì trách nhiệm trước hết về quản lý giám sát của phường sở tại (phường Quỳnh Xuân).

Ông Giang cũng cho biết, sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm minh các dự án xây dựng trái phép.

Tác giả: Đ.LAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP