Thế giới

Yonhap: Triều Tiên có gần 7.000 người nghi nhiễm COVID-19

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 1-3 cho biết vừa có thêm 3.900 người Triều Tiên được giám sát y tế do xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus corona chủng mới.

Nhân viên đeo găng tay, khẩu trang vệ sinh một cửa hàng ở Bình Nhưỡng - Ảnh: REUTERS

Tính đến sáng 1-3, tổng cộng có gần 7.000 người nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19) đang được theo dõi ở Triều Tiên, Yonhap thông tin.

Đến nay, mặc dù chưa công bố ca bệnh COVID-19 nào, tổng số ca nghi nhiễm ở Triều Tiên liên tục tăng trong vòng một tuần qua, đến nay là gần 7.000 người.

Thứ hai tuần trước, ngày 24-2, Đài phát thanh trung ương Triều Tiên (KCBS) đưa tin có khoảng 3.000 người đang được theo dõi y tế ở tỉnh Pyongan Bắc, giáp biên giới Trung Quốc.

Sau gần một tuần, số trường hợp nghi nhiễm đã tăng hơn gấp đôi.

Tuy nhiên, theo Yonhap, cả hai cơ quan thông tấn của Triều Tiên đều không nói rõ quy trình giám sát y tế đòi hỏi những gì và ai là người phải tuân thủ thủ tục này.

Theo báo Rodong Sinmun, cơ quan y tế Triều Tiên tăng cường giám sát những người có bệnh tim, bệnh hô hấp và tăng huyết áp. Tờ báo cũng cho biết chính phủ cấp cho những người đang được theo dõi y tế các đồ đạc cần thiết. Thông tin này dẫn đến suy đoán có thể họ được cách ly tại nhà.

Tuần trước, Triều Tiên cho biết đã cách ly khoảng 380 người nước ngoài để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và đóng cửa một số cơ sở công cộng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự một cuộc tập trận của một đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Theo Yonhap, Triều Tiên đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tương đối nhanh chóng như thắt chặt biên giới với Trung Quốc và tăng gấp đôi thời gian cách ly lên 30 ngày với những người trở về từ nước ngoài.

Mặc dù đến nay vẫn xác nhận chưa có trường hợp nào nhiễm COVID-19, Triều Tiên vẫn bị coi là nước dễ bị tổn thương trước dịch bệnh do nước này có chung đường biên giới dài với Trung Quốc, nước đầu tiên dịch bệnh bùng phát.

Nước láng giềng khác của Triều Tiên là Hàn Quốc cũng ghi nhận thêm 376 trường hợp nhiễm mới, tổng số ca nhiễm tính đến sáng 1-3 là 3.526 người với 17 ca tử vong.

Ngoài ra, khó khăn hiện hữu của Triều Tiên là thiếu nguồn thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng để kiểm tra và điều trị cho những người nhiễm bệnh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo quyết liệt việc chống dịch và cảnh báo: "Trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 xâm nhập đất nước chúng ta, nó sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng".

Tác giả: HỒNG VÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP