Trong nước

Tổng Liên đoàn Lao động đình chỉ Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng có đúng luật?

Cơ quan chức năng căn cứ nhiều luật khác nhau khi ra quyết định đình chỉ chức Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh.

Trước một số tranh cãi liên quan đến việc ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng bị cơ quan chủ quản Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đình chỉ chức vụ 90 ngày để kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm là chưa đúng với Luật Giáo dục sửa đổi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, hiện các trường đại học công lập chịu chi phối bởi rất nhiều luật.

Luật Giáo dục năm 2012 và Luật Giáo dục đại học sửa đổi số 34 quy định, với cơ sở giáo dục đại học công lập thì các tổ chức đảng và đảng viên, đoàn thể sẽ thực hiện theo quy định của Đảng.

Như vậy, để giải quyết và xử lý liên quan tới Đại học Tôn Đức Thắng các cơ quan hữu quan không chỉ thực hiện theo Luật Giáo dục sửa đổi, Nghị định 99 mà vận dụng tất cả các quy định của pháp luật, các luật khác liên quan đến sự nghiệp công lập. Đối với trường hợp đảng viên của ông Lê Vinh Danh sẽ áp dụng các quy định của đảng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tại cuộc họp báo thường kỳ quý III (chiều 30/9) của Bộ GD&ĐT.

Ngày 18/9, Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ TP.HCM thông báo kết quả kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy Đại học Tôn Đức Thắng và đảng viên liên quan.

Theo đó Đảng ủy Đại học Tôn Đức Thắng nhiệm kỳ 2015 - 2020 có những khuyết điểm, vi phạm: không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo Quy định số 97 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp (trường học, bệnh viện,…) và quy chế làm việc của Đảng ủy trường nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đảng uỷ Đại học Tôn Đức Thắng buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là những vấn đề quan trọng có ảnh hưởng lớn đến định hướng phát triển, hoạt động của trường và công tác cán bộ; để một số đồng chí đảng viên, cán bộ chủ chốt của trường có những phát biểu không đúng, thiếu chuẩn mực, phản đối, làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ông Lê Vinh Danh cũng có những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm như: chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc và các quy chế, quy định của trường có nội dung không đầy đủ, không bám sát quy định của Đảng và quy định pháp luật; trong công tác tổ chức, cán bộ, thực hiện chưa đúng quy định của Đảng, quy định pháp luật và quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ông Danh vi phạm khi trực tiếp ký các văn bản thể hiện việc không chấp hành các chỉ đạo của Đảng Đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (cơ quan chủ quản của Đại học Tôn Đức Thắng) liên quan đến thực hiện công tác tổ chức, cán bộ của trường;

Ông Danh còn trực tiếp biên tập nội dung biên bản cuộc họp phản ánh không đúng ý kiến của các đồng chí trong cuộc họp, nội dung chỉnh sửa theo hướng thêm những phát biểu phản đối nhằm làm giảm sút nghiêm trọng uy tín của cơ quan chủ quan, chỉ đạo ban hành văn bản khẳng định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vi phạm chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP