Kinh tế

Thủ tướng giao 3 bộ trưởng nghiên cứu gói kích thích kinh tế 1 tỷ USD

Đồng ý với đề xuất gói hỗ trợ và kích thích kinh tế trị giá 23.000 tỷ đồng, Thủ tướng giao 3 bộ trưởng nghiên cứu nội dung này để đưa ra giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc đồng ý với đề xuất gói hỗ trợ và kích thích kinh tế trị giá 23.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chủ trì, cùng Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nghiên cứu, đề xuất cho phù hợp, hiệu quả.

Theo phương án đề xuất, Nhà nước sẽ tung ra gói hỗ trợ khoảng 23.000 tỷ đồng (1 tỷ USD) để hỗ trợ người dân thông qua việc làm ngắn hạn, tạm thời với những việc làm không đòi hỏi kỹ năng (lao động phổ thông); ưu tiên người thuộc diện hộ nghèo, người mất việc làm không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người thuộc diện hộ nghèo, người mất việc làm không được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được ưu tiên trong gói hỗ trợ và kích thích kinh tế. Ảnh: Chí Hùng.

Dự án trong gói hỗ trợ này chỉ phục vụ lợi ích cộng đồng và phúc lợi chung, tập trung vào 7 nội dung công việc như làm, sửa chữa đường xá; trồng cây xanh, làm đẹp cảnh quan công cộng; công trình nước; tổ chức, sửa chữ nơi vui chơi cho trẻ em hoặc trường học…

Với hơn 10.600 xã trên cả nước, gói hỗ trợ sẽ chi mỗi xã khoảng 2 tỷ đồng. Các xã sẽ xây dựng danh mục dự án cộng đồng, phúc lợi chung; ước tính ngày công và chi phí với từng dự án; công khai nhu cầu sử dụng nhân lực và mức tiền công…

Nguyên tắc tiền công được trả theo ngày, với mức lương ngày theo lương tối thiểu vùng (vùng 2 hiện nay khoảng 150.000 đồng/ngày).

Theo đơn vị đề xuất, đối tượng hưởng lợi của đề án này là chính đáng vì tập trung vào người khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và theo nguyên tắc “có làm mới được hưởng”, không dẫn đến tranh cãi về việc đối tượng này được hưởng, đối tượng khác không được hưởng như cách hỗ trợ cho không.

Hơn nữa, việc hỗ trợ thông qua các dự án phúc lợi cộng đồng rất thiết thực, thu hút được người dân tham gia vì được trả công. Việc tổ chức thực hiện công khai, minh bạch và đơn giản nên cộng đồng cùng các tổ chức có thể giám sát dễ dàng, đảm bảo các thủ tục hành chính được cắt giảm, nguồn lực được chi trả đến tay người dân ngay.

Cũng theo đề xuất, các khoản hỗ trợ được đưa vào tiêu dùng ngay, số lượng người hưởng lợi trực tiếp cao, từ đó tạo tâm lý phấn khởi, tích cực trong hoạt động kinh tế.

Đặc biệt, chính sách này tạo điều kiện để người gặp khó khăn (mất việc làm, mất thu nhập), không bị đẩy vào con đường cùng dẫn đến trộm cắp, gây mất an ninh trật tự xã hội.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP